อาหารเจ - มังฯ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ควรจะมีอะไรบ้างคะ นานาชาติ

กำลังนึกถึงผัดหมี่เจ ก็รู้สึกว่าจะได้โปรตีนน้อย(?) และไขมันจากการผัดเยอะไป น่าจะไม่เหมาะน่ะค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6



• อาหารที่มีกากใยย่อยง่ายมีโปรตีนในรูปแบบต่างกันออกไป เต้าหู้และบรรดาเมล็ดถั่วธัญพืชเปลือกแข็งเปลือกอ่อนเพื่อทดแทนโปรตีน  ที่มาในรูปแบบของโปรตีนเกษตร แพลนท์เบสท์ อันนี้ได้หมดเลยเพราะจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุซ้ำในถั่วและยังมีวิตามินอีและอย่างอื่นอยู่สูงเพื่อช่วยปรับฮอร์โมนหลายตัวที่ผู้สูงอายุหยุดผลิตฮอร์โมนเหล่านั้นและส่งผลกับอารมณ์ ( emotional ) โดยตรง •

บรรดาต้มผักจับฉ่าย ผัดเต้าหู้ใส่แปะก๊วยใส่เกาลัดก็ยังได้ เพิ่มเติมพืชผักสมุนไพรที่จำเป็นต่อสมองเช่นพวกเก๋ากี้ในหลายเมนู ให้เท็กซ์เจอร์ ให้ความหวานอ่อน อ่อน ทีนี้เวลาไปดื่มน้ำชาหรือทานกับผัดผักอื่นซึ่งมีรถค่อนข้างขมก็จะสมดุลในหนึ่งมื้ออาหาร มีต้มอย่างมีผัดอย่าง นึ่งเต้าหู้แทนเนื้อปลา ก็ทานง่ายคล่องคอ


ใช้โปรตีน เต้าหู้ขาวบ้าง เหลืองบ้าง อ่อนบ้าง เพิ่มธัญพืชสลับผัดกับผักเปลี่ยนไปเรื่อย ปวยเล้ง ถั่วงอก มะเขือเทศผัดแบบจีน แม้แต่ต้นกระเทียมหรือต้นกุยช่ายขาวบ้างเขียวบ้าง

ทำเป็นเย็นตาโฟหม้อไฟใส่เต้าหู้ใส่ผัก อากาศร้อนเน้นทำอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเลือกพืชผักผลไม้ที่ทานแล้วสบายท้อง หน้าหนาวก็ใช้พืชผักอีกแบบตามแต่สมัยโบราณเพื่อให้ความอบอุ่น

เป็นเต้าหู้อ่อน ทำต้มจืดแล้วก็สลับผัดเปลี่ยนผักวนไป เดี๋ยวนี้มีขายพริกแกงส้มเจหรือพวกพริกแกงใต้ที่ไม่ต้องปรุงด้วยการใส่กะทิด้วย เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอล ลดปริมาณการปรุงเพราะผู้สูงอายุลิ้นบางแล้ว และความอยากหรือความต้องการอาหารไม่ได้มีเท่ากับคนในช่วงวัยอื่น    



นานาโอเค    น่าจะเป็นอีกหลายทางเลือกนะคะ  

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่