รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ หัวลาก รถพ่วง รถกึ่งพ่วง เขาแยกกันยังไง?

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำการแยก ประเภทรถบรรทุกกันนะครับผม เพราะหลายๆคนมักเรียกรวมๆกัน
คือ รถ 10 ล้อ หรือรถพ่วง หรือรถ 22 ล้อ ประมาณนี้ครับ
แต่จริงๆแล้ว แต่ละคันถ้าแยกกันจริงๆมันไม่อยากเลยครับ

เอาตามคนปกติก่อนนะครับ ที่นับตามล้อที่มียาง หรือนับตามที่ตาเห็น (ถ้าตามกฎหมายที่ลงเล่มทะเบียนจะอีกแบบนึงครับ)
เอาประเภทรถเดี่ยวก่อนนะครับ คือรถที่มีเครื่องยนต์คันหลักก่อนนะครับ
จะอ้างอิงภาพทั้งหมดจากเว็บ isuzu-trucks หัวข้อ "ข้อกำหนดด้านการบรรทุก" นะครับ

รถเดี่ยว

รถเดี่ยวก็นับตามล้อตรงๆเลยครับ คือมี 6ล้อ 10ล้อ 12ล้อ ส่วนใหญ่ล้อหลังจะเป็นล้อคู่นะครับ อันนี้ไม่ยาก
รถเดี่ยวพวกนี้คือรถที่มีตัวถังในตัวมันเองนะครับ ตัวถังในที่นี้หมายถึง มีกระบะ มีตู้ ติดกับตัวรถเลยครับ

แต่จะมีอีกแบบนึงที่เขาไม่ได้เรียก 10ล้อนะครับ เพราะไม่ได้มีตัวถังติดกับตัวรถเลยครับ
เขาเรียก รถหัวลาก เพราะเอาไว้ลากรถกึ่งพ่วงครับ อย่างเช่นตัวอย่างในรูปรถหัวลาก GXZ360
แต่เอ๋!!  ดูในรูปตัวอย่างก็เห็นมีตู้ติดกับรถนิครับ?

ในรูปนั้นคือรถหัวลากที่ต่อกับรถกึ่งพ่วงอยู่ครับ แต่จริงๆแล้วรถหัวลากจะเป็นแบบในรูปข้างล่างนี้ครับ

ถ้าถอดลูกพ่วงออกแล้ว ก็จะเหลือแค่หัวแค่นี้แหละครับ ทุกคนน่าจะเคยเห็นกันนะครับ ตามท้องถนน บางคนไปส่งงานเสร็จ
ไม่เอาตัวลูกกลับด้วย เอารถเปล่าๆกลับ ก็จะเห็นแค่หัวที่มันสั้นๆแบบนี้แหละครับ

และคนส่วนใหญ่จะสับสนรถหว่าง รถพ่วง(รถฟลูเทรนเลอร์) กับ รถกึ่งพ่วง(เซมิเทรนเลอร์) ว่าคืออะไร แล้วต่างกันยังไง
ผมอธิบายก่อนนะครับ รถทั้ง 2 ประเภทนี้ จะเป็นรถที่ไม่มีเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนด้วยตัวเองไม่ได้
ต้องมีรถที่มีเครื่องยนต์มาเป็นรถที่ลากรถพวกนี้ขับเคลื่อนไปนะครับ
ส่วนความแตกต่างของรถ 2 ประเภทนี้ เดียวผมอธิบายให้ด้านล่างนะครับ

รถพ่วง

ตัวแม่ คือรถที่มีเครื่องยนต์(รถเดี่ยว)
ตัวลูก คือรถที่ไม่มีเครื่องยนต์(รถพ่วง รถกึ่งพ่วง)

รถพ่วงคือรถที่ไม่มีเคลื่อนยนต์ในตัวมันเองนะครับ จะเคลื่อนที่ได้ ก็ต้องมีรถบรรทุกตัวแม่ ที่จะมาลากตัวรถพ่วงให้เคลื่อนที่ครับ
รถพ่วงจะมีเพลาหน้า และเพลาท้าย เวลาบรรทุกแล้ว น้ำหนักบรรทุกทั้งหมดจะลงในตัวรถพ่วงทั้งหมด

เวลาถอดออกจากตัวแม่ ก็จะยืนอยู่ได้ด้วยล้อของรถพ่วงเอง
รถพ่วงจะมีแบบพ่วง 2 เพลา และพ่วง 3 เพลา น้ำหนักในการบรรทุกก็จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่ามียางกี่เส้น
เพลาเยอะก็ใส่ยางได้เยอะ เพลาน้อยจำนวนยางก็น้อย ประมาณนี้นะครับ
เวลาจะต่อกับตัวแม่ ก็ต้องใช้ลำโพงในตัวแม่นะครับ อย่างภาพข้างล่างนะครับ

ในภาพนี้จะเป็นรถ6ล้อ (ตัวแม่) นะครับ จะให้ดูท้ายรถ จะมีลำโพงสีแดง (เขาเรียกลำโพง) เอาไว้ใช้ต่อลากกับลูกพ่วงครับ

รถกึ่งพ่วง

รถกึ่งพ่วงก็จะคล้ายๆกับรถพ่วงนะครับ คือไม่มีเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนได้โดยต้องเอาหัวลากมาลากมันเคลื่อนที่
รถกึ่งพ่วงจะเป็นรถที่เวลาบรรทุกแล้ว น้ำหนักบรรทุกทั้งหมดจะเฉลี่ยลงในตัวแม่ และตัวลูก เพราะด้านหน้าของรถกึ่งพ่วง ไม่มีล้อ
จะใช้การทิ้งน้ำหนักลงไว้กับตัวแม่(รถหัวลาก) หมายความว่า เวลาถอดตัวแม่ออก รถกึ่งพ่วงก็ไม่สามารถยืนได้ด้วยล้อของรถเองทั้งหมด
ต้องใช้ขาช้างในการค้ำยัน เหมือนในรูปด้านล่าง

เครดิตรูปจากRCKนะครับ
จากรูปจะเห็นได้ว่า มีขาค้ำด้านหน้ารถกึ่งพ่วงอยู่ จะใช้เวลาจอดไว้เฉยๆ แต่เวลาใส่กับตัวแม่(หัวลาก) ก็จะยกขาเก็บไว้ครับ
ส่วนการต่อกับตัวแม่ก็จะต่อเข้ากับคิงพินของตัวแม่(หัวลาก)ได้เลยครับผม

สรุปง่ายๆ
รถพ่วงก็คือที่ต่อกับพวกรถ 6 ล้อ 10 ล้อ ต่อกับลำโพงตัวแม่ สามารถจอดได้ด้วยตัวมันเอง
รถกึ่งพ่วงก็คือที่ต่อกับรถหัวลาก ต่อกับคิงพินของหัวลาก เวลาจอดแบบไม่มีตัวแม่ ต้องใช้ขาค้ำยัน

ส่วนถ้าใครอยากรู้วิธีเรียกล้อรถแบบที่เขาลงเล่ม ไว้ค่อยมาทำกระทู้ใหม่ให้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่