ประเด็น "พระพุทธเจ้าไม่ได้กำหนดสมาธิเมื่อจะตรัสสอน"
แหล่งที่มา :
http://www.anakame.com/page/1_Sutas/100/102_Sutas.htm
เมื่อไปตรวจสอบดูพระไตรปิฎก ฉบับแปลไทย พบว่า หลังจากพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจบ
ผู้ฟังธรรมจะกล่าวคำว่า สาธุ
และในช่วงระหว่างขณะที่ผู้ฟังธรรมกล่าวสาธุนั่นแหละ
พระพุทธเจ้าจะเข้าสมาบัติ
ในพระสูตร เพียงแต่บอกว่า ในขณะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจบตอนหนึ่ง ๆ พระองค์จะเข้าสมาบัติอย่างรวดเร็วมาก
และออกจากสมาบัตินั้นอย่างรวดเร็ว เพื่อมาแสดงธรรมต่อ
แหล่งที่มา : พระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=12&siri=36
ซึ่งคัมภีร์อรรถกถาก็กล่าวในทำนองเดียวกันกับพระไตรปิฎกแปลไทย
อนึ่ง ไม่มีเนื้อความตรงส่วนไหนของพระสูตรนี้ ที่ระบุว่า พระพุทธเจ้าทรงกำหนดสมาธิทุกครั้งในการตรัสไว้เลย
แหล่งที่มา : อรรถกถาพระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ฉบับหลวง
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=12&i=405
พุทธวจนธรรมวินัยจากพุทธโอษฐ์ประเด็น "พระพุทธเจ้าไม่ได้กำหนดสมาธิเมื่อจะตรัสสอน"
แหล่งที่มา : http://www.anakame.com/page/1_Sutas/100/102_Sutas.htm
เมื่อไปตรวจสอบดูพระไตรปิฎก ฉบับแปลไทย พบว่า หลังจากพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจบ
ผู้ฟังธรรมจะกล่าวคำว่า สาธุ
และในช่วงระหว่างขณะที่ผู้ฟังธรรมกล่าวสาธุนั่นแหละ
พระพุทธเจ้าจะเข้าสมาบัติ
ในพระสูตร เพียงแต่บอกว่า ในขณะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจบตอนหนึ่ง ๆ พระองค์จะเข้าสมาบัติอย่างรวดเร็วมาก
และออกจากสมาบัตินั้นอย่างรวดเร็ว เพื่อมาแสดงธรรมต่อ
แหล่งที่มา : พระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=12&siri=36
ซึ่งคัมภีร์อรรถกถาก็กล่าวในทำนองเดียวกันกับพระไตรปิฎกแปลไทย
อนึ่ง ไม่มีเนื้อความตรงส่วนไหนของพระสูตรนี้ ที่ระบุว่า พระพุทธเจ้าทรงกำหนดสมาธิทุกครั้งในการตรัสไว้เลย
แหล่งที่มา : อรรถกถาพระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ฉบับหลวง https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=12&i=405