JJNY : ทุนจีนบุก เจอทุบราคาสินค้า│โคราช นาข้าวยืนต้นตาย│ลุ้นวันนี้ เสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำได้หรือไม่│‘วันนอร์’ ย้ำรอศาล

ทุนจีนบุก 20 อุตสาหกรรมไทยระส่ำ เจอทุบราคาสินค้า ยอดขายร่วง ห่วงกระทบจ้างงาน
https://www.matichon.co.th/economy/news_4131014
 
 
ทุนจีนบุก 20 อุตสาหกรรมไทยระส่ำ เจอทุบราคาสินค้า ยอดขายร่วง ห่วงกระทบจ้างงาน
 
เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรม ส.อ.ท.ทั้ง 45 กลุ่ม ได้หารือถึงสถานการณ์การผลิตของภาคอุตสาหกรรมไทย และภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 โดยต่างคาดหวังให้ประเทศไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วภายในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ เพื่อเร่งออกนโยบายบริหารเศรษฐกิจประเทศ โดยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และการออกนโยบายสนับสนุนการส่งออก เร่งรัดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศต่างๆ เพราะขณะนี้การผลิตในแต่ละอุตสาหกรรมกำลังหดตัว จากกำลังซื้อในประเทศที่ลดตัวจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลจากกว่า 20 กลุ่มอุตสาหกรรมกำลังเดือดร้อนจากสินค้าจีนจำนวนมากเข้ามาตีตลาด

รายงานข่าวจาก ส.อ.ท.แจ้งว่า ปกติจะมีประมาณ 5-6 กลุ่มอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ อาทิ อุตสาหกรรมเหล็ก แต่ขณะนี้ขยายเพิ่มขึ้นกว่า 20 กลุ่มที่สินค้าจีนเข้ามาตีตลาด อาทิ อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมอะลูมิเนียม อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเม็ดพลาสติก เนื่องจากตลาดโลกมีคำสั่งซื้อจากจีนชะลอตัว ผู้ผลิตจีนจึงหาตลาดรองรับคือ ส่งมายังไทยในราคาถูกเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาด

ถือเป็นปัญหาหลายเด้งสำหรับภาคการผลิตของไทย ทั้งจากยอดส่งออกติดลบต่อเนื่องหลายเดือน ส.อ.ท.กังวลเรื่องการผลิตที่ลดลง แม้พยายามประคองการจ้างงานและหวังออเดอร์จะกลับมา เมื่อมาเจอกับปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงจนกำลังซื้อชะลอตัว หลายอุตสาหกรรมยอดขายลดลง อาทิ รถยนต์ เพราะไฟแนนซ์เข้ม จนล่าสุดผลจากเศรษฐกิจโลกทำให้สินค้าจีนขายไม่ออกและทะลักเข้าไทย ยิ่งซ้ำเติมภาคอุตสาหกรรมไทย กังวลว่าอาจกระทบการจ้างงานมากขึ้น เวลานี้ทุกอุตสาหกรรมกำลังปรับตัว และกำลังเตรียมแผนเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ช่วยเหลือ” รายงานข่าวระบุ



โคราชฝนทิ้งช่วงนานทำนาข้าวยืนต้นตาย
https://www.innnews.co.th/news/news_599011/

โคราชฝนทิ้งช่วงนาน นาข้าวยืนต้นตาย ชาวนาต้องตัดต้นข้าวให้วัว-ควายกิน ขณะแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งขอดเกือบหมด
 
วันนี้ (16 สิงหาคม 2566) สภาพอากาศที่จังหวัดนครราชสีมาแปรปรวนหนัก หลายพื้นที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกนานกว่า 2 เดือน เกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรง ทำให้นาข้าวยืนต้นแห้งตาย กลายเป็นทุ่งหญ้ากว้าง ผลผลิตเสียหาย ชาวนาหลายรายได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยนายอัครเดช อายุ 41 ปี ชาวนา หมู่ 8 ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ขณะนี้ในพื้นที่เจอปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้นาข้าวทั้งตำบลและพื้นที่ใกล้เคียง แห้งเหี่ยวยืนต้นตายแทบทั้งหมด
 
ตั้งแต่เกษตรกรเริ่มหว่านข้าวหอมมะลิเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่กลับมีฝนตกเพียงเล็กน้อย พอข้าวเริ่มยืนต้นก็มาเจอปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนานอีก ทำให้ต้นข้าวทนสภาพแล้งหนักไม่ไหว ยืนต้นตายเกือบทั้งหมด มีต้นหญ้าและวัชพืชอื่นๆขึ้นปกคลุมแทน เกษตรกรเราต้องยอมรับชะตากรรม เพราะต้นเหตุเกิดจากภัยธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นฤดูฝนที่เกษตรกรเริ่มเพาะปลูก แต่มาเจอสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกน้อยแบบนี้เกษตรกรหลายคนต้องยอมตัดใจ นำต้นข้าวที่แห้งตายไปให้วัว-ควายกิน เพราะไม่มีน้ำมาทำนา แถมแหล่งน้ำต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ ก็แห้งขอดจนเกือบหมด เดือดร้อนกันจริงๆ
 

 
ลุ้นวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง เสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำได้หรือไม่
https://www.matichon.co.th/politics/news_4131075

ลุ้นวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง เสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำได้หรือไม่
 
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณากรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติตีความว่าการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนตาม รธน.มาตรา 3 วรรคสอง, มาตรา 5 วรรคหนึ่ง, มาตรา 25 วรรคสาม และมาตรา 27 หรือไม่

พร้อมกับมีคำขอให้ชะลอการโหวตนายกฯออกไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ภายหลังเห็นว่าคำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งรับคำร้อง และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่