ฝ่ายหนึ่งต้องหาวิธีแก้หมากกลที่วางไว้เพื่อสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน
ตั้งแต่คำถามพ่วงแล้วว่า .....เพื่อความต่อเนื่องทางยุทธศาสตร์...ในระหว่าง 5 ปีแรก....ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา.....เห็นชอบ....แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี
เลือกตั้งสมัยหนึ่งอยู่ได้ 4 ปี เท่ากับสว.มีอำนาจกำหนดบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ ได้อย่างน้อย 2 สมัย
เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่มีพรรคไหนได้เกิน 376
กติกาตั้งแต่เลือกตั้งจนกระทั่งเลือกนายกจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสกัดพรรคเพื่อไทย
แต่คาดไม่ถึงว่า กก. จะมาแรงแซงทางโค้ง และรวมกับ 8 พรรคได้เกินครึ่งไปมาก
ถ้าสูสี ก็ใช้การเลือกนายกเป็นตัวชี้ขาด สืบทอดอำนาจ และอ้างได้ว่าทำตามระบบ
แต่หมากกลที่วางไว้แบบรัดกุมก็สามารถนำมาใช้ โดยหาข้ออ้างต่างๆนาๆ
เข้าใจครับว่า สว.มีอำนาจตาม รธน.ปี 60 แต่ยอมรับกันไหมว่าเป็น อำนาจที่มาจาก รธน.ที่ร่างโดยกลุ่มคณะผู้ยึดอำนาจแต่งตั้ง
จะคอยดูครับว่าผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของ ปชช. ที่รวมกันมากกว่าครึ่งจะพ่ายแพ้ต่อฝ่ายที่ต้องการจะสืบทอดอำนาจทั้งๆที่ปชช.ตัดสินใจแล้วว่าไม่เอา
ดูไป ลุ้นไป เหมือนในหนังเลย
ตั้งแต่คำถามพ่วงแล้วว่า .....เพื่อความต่อเนื่องทางยุทธศาสตร์...ในระหว่าง 5 ปีแรก....ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา.....เห็นชอบ....แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี
เลือกตั้งสมัยหนึ่งอยู่ได้ 4 ปี เท่ากับสว.มีอำนาจกำหนดบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ ได้อย่างน้อย 2 สมัย
เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่มีพรรคไหนได้เกิน 376
กติกาตั้งแต่เลือกตั้งจนกระทั่งเลือกนายกจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสกัดพรรคเพื่อไทย
แต่คาดไม่ถึงว่า กก. จะมาแรงแซงทางโค้ง และรวมกับ 8 พรรคได้เกินครึ่งไปมาก
ถ้าสูสี ก็ใช้การเลือกนายกเป็นตัวชี้ขาด สืบทอดอำนาจ และอ้างได้ว่าทำตามระบบ
แต่หมากกลที่วางไว้แบบรัดกุมก็สามารถนำมาใช้ โดยหาข้ออ้างต่างๆนาๆ
เข้าใจครับว่า สว.มีอำนาจตาม รธน.ปี 60 แต่ยอมรับกันไหมว่าเป็น อำนาจที่มาจาก รธน.ที่ร่างโดยกลุ่มคณะผู้ยึดอำนาจแต่งตั้ง
จะคอยดูครับว่าผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของ ปชช. ที่รวมกันมากกว่าครึ่งจะพ่ายแพ้ต่อฝ่ายที่ต้องการจะสืบทอดอำนาจทั้งๆที่ปชช.ตัดสินใจแล้วว่าไม่เอา