หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฐมฌาน ที่นำไปสู่การรู้แจ้ง
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
1.จากจิตหลากอารมณ์ที่ปรากฏเฉพาะหน้า ถูกรับรู้แล้วดับๆ ด้วยกำลังปฐมฌาน (สังขาญาน)
2.จิตรวมลงแล้วดับในขณะจิตเดียว (อนุโลมญาน)
3.ข้ามฝั่งไปโคตรภู
สำคัญจึงอยู่ที่1 จิตที่เป็นปฐมฌาน เห็นการดับของอารมณ์อะไรด้วยสังขาญาน เห็นการดับอย่างไร ก่อนรวมลงเป็นอนุโลมญาน
ผิดถูกอย่างไร แต่งขัดเกลาด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
### การฝึกวิปัสสนาญาณ/ ก็พยายามฝึกให้ถึงสังขารุเปกขาญาณเต็มที่แค่นั้น ต่อจากนั้นอริยมรรควิถีจะปรากฏตามมาเองอัตโนมัติ ###
...สำหรับใครที่สามารถยกระดับจิตเข้าสู่วิปัสสนาญาณได้แล้ว ...ต่อจากนั้นก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ผ่านวิปัสสนาญาณไปแต่ละขั้นๆ ไปตามลำดับๆๆ ... แม้จะเดินจงกรมจนฝ่าเท้าแตกเลือดไหลแดงเถือกคาทางจงกรม หรือ อดน
สมาชิกหมายเลข 8557176
เป็นไปได้ไหมครับว่า เข้าปฐมฌานโดยจิตไม่ได้รวมลง หรือว่า จะต้องจิตรวมลงทุกครั้งก่อนเข้าปฐมฌาน
เป็นไปได้ไหมครับว่า เข้าปฐมฌานโดยจิตไม่ได้รวมลง หรือว่า จะต้องจิตรวมลงทุกครั้งก่อนเข้าปฐมฌาน
สมาชิกหมายเลข 1573134
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฐมฌานยังได้ยินเสียงหรือไม่
ปฐมฌานยังได้ยินเสียงหรือไม่? ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า เสียง เป็นอุปสรรคต่อปฐมฌาน นั้นถูก ท่านหมายถึง เสียงดังวุ่นวาย เช่น เสียงเพลงทำให้เพลิดเพลิน เสียงระเบิดทำให้ตกใจ ส่งผลให้จิตหลุดจากเอกัคตา ไม่ได้หม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เรื่อวนั่งสมาธิ
เราจะรู้ได้ยังงัยคะ ว่าวิธีการที่เรานั่งเราฝึกสมาธิ คือเรามาถูกทาง หรือใช่ สำหรับการฝึกสมาธิ หนูใช้วิธีเพ็งตรงกลางหน้าผากคะ
สมาชิกหมายเลข 7445160
เริ่มด้วยโคตรภู
โคตรภู เห็นอีกฝั่งขณะอยู่อีกฝั่ง อีกฝั่งคือกระแสพระนิพพานคือความสงบ ว่าง สุข เมื่อเอาอาสวะออกไปแต่ละขณะ ให้กลับมาดูใจ เอาจิตรู้จิต ก็จะเห็นใจ ใจเป็นผลการภาวนาในแต่ละขณะ การดับหายไป เปลี่ยนแปลง เริ่มจา
สมาชิกหมายเลข 3237158
กามในสังโยชน์๕ไม่ใช่กามตัณหา..
กามในสังโยชน์เบื้องต่ำ๕ที่พระอนาคามีละได้แล้วมันคือกามวิตกมิใช่กามตัณหาอย่างที่ปุถุชนส่วนใหญ่เข้าใจกัน!!? ในโพสต์ที่แล้วอาตมาได้กล่าวถึงผู้ละกามตัณหาได้แล้วอย่างอุจาดตาในแบบฉบับของชีเปลือยในศาสนาเชน..
คนกรุงธน
จิตไม่สูญ จิตเป็นผู้เวียนว่าย ตาย เกิด จิตเป็นผู้เสวยผลของกรรม ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว ที่จิตเกิด-ดับ คือ จิตรับรู้อารมณ์
ทำไมนักท่องพระไตรปิฏกเกือบทุกคน เชื่อว่า จิตสูญ นิพพานสูญ ครับ ถ้าจิตสูญ พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ ปรินิพพาน แล้วใครไปนิพพานครับ??? ถ้าจิตสูญ ใครเวียน ว่าย ตาย เกิด ในวัฏสงสาร?? ถ้าจิตสูญ ใครทำกรรมไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฐมฌาน ที่นำไปสู่การรู้แจ้ง
2.จิตรวมลงแล้วดับในขณะจิตเดียว (อนุโลมญาน)
3.ข้ามฝั่งไปโคตรภู
สำคัญจึงอยู่ที่1 จิตที่เป็นปฐมฌาน เห็นการดับของอารมณ์อะไรด้วยสังขาญาน เห็นการดับอย่างไร ก่อนรวมลงเป็นอนุโลมญาน
ผิดถูกอย่างไร แต่งขัดเกลาด้วยครับ