[CR] แชร์ประสบการณ์ Toyota Vigo เมื่อเครื่องหลวม การอัพเกรดจึงเกิดขึ้น Vigo 6 เกียร์

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ
รถ Toyota Vigo 3.0 4 ประตูตัวสูง ปี 07 เลขไมล์ 422,xxx

รถคันนี้เป็นรถเดิมๆ อุปกรณ์รอบตัวเครื่องเสื่อมสภาพหลายอย่าง บำรุงรักษาทั่วไป
เคยล้างท่อร่วมไอดี กับ เช็คปั๊มพร้อมเปลี่ยนปลายหัวฉีดตอน 25x,xxx กิโล
- เทอร์โบ เยิ้มรั่ว เริ่มมีเสียงไม่เคยถอดมาทำอะไรทั้งสิ้น
- อินเตอร์คูลเลอร์ เยิ้มรั่ว
- โอริงฝาครอบวาล์ว รั่วซึม
พูดง่ายๆเยิ้มแทบทุกจุดครับ

    เรื่องเกิดจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ได้เดินทางไป แม่ฮ่องสอน,เชียงราย แล้วกลับกรุงเทพฯ ระยะทางรวม 2000+ กิโล
หลังจากเดินทางได้ลองดึงก้านวัดเช็คน้ำมันเครื่อง ปรากฏไม่ติดไม้วัดสักนิด (ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ก่อนเดินทาง) 
จึงเติมน้ำมันเครื่องเข้าไป 1 กระป๋องก็แล้ว 2 กระป๋องก็แล้ว ต้องเติม 3 กระป๋องระดับน้ำมันเครื่องในก้านวัดถึงกลับมาขีดสูงสุด
สรุปเดินทางไปกลับ 2000 กิโลน้ำมันเครื่องหาย 3 ลิตร! ผมจึงติดเครื่องแล้วชักก้านน้ำมันเครื่องดู ผลปรากฏมีทั้งไอทั้งละออง
น้ำมันเครื่องกระเด็นออกจากรูก้านวัด (เมื่อ 2 ปีก่อนเคยชักก้านไม่มีไอหรือละอองออกมา) ผมจึงเดาไว้ว่าเครื่องน่าจะหลวมแล้ว
กำลังอัดรั่วลงอ่างน้ำมันเครื่อง คงถึงเวลา 

รูปที่เดินทางไปแม่ฮ่องสอนครับ

ไอพร้อมละอองน้ำมันเครื่องพ่น

ต่อมาผมจึงนั่งคิดว่าจะซ่อมท่าไหนดี 
- เปลี่ยนเครื่องเซียงกง เป็นตัวเลือกที่เหมือนง่ายจบไว พอเช็คราคาเครื่องรุ่นนี้ราคา 1 แสน แต่จะได้เทอร์โบ อินเตอร์มาด้วย
แต่ไม่รู้ว่าข้างในสภาพจะผ่านศึกมามากน้อยแค่ไหน เครื่อง 1KD-FTV
แถมต้องแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง
- เปลี่ยนเครื่องข้ามรุ่นไปเครื่อง J โบดมแก๊สแถมแรงด้วย แต่ราคาเครื่อง 2J โบมี 2 แสนยังไม่รวมค่าวาง แปลง วายริ่งสายไฟ
แถมเรือนไมล์จะยังใช้ได้หรือไม่ก็ไม่รู้
- โอเวอร์ฮอลล์เครื่องเดิม เช็คราคากับอู่ช่างแจ๊คแล้วไม่เกิน 5 หมื่น ผมจึงเลือกข้อนี้

เมื่อมาถึงอู่ช่างแจ็คดูอาการแล้ว เสื้อสูบน่าจะเป็นรอย ผมก็เดาไว้เหมือนน้า สรุปรื้อ!


ไม่เหลืออะไรเลย ..
พอรื้อออกชันสูตร เสื้อสูบเป็นรอยจริงๆ โดยเฉพาะสูบ 3-4 อาการหนักกว่าเพื่อน

ด้วยความที่เทอร์โบเดิมเสื่อมสภาพ และอยากจะอัพเกรดด้วย ผมจึงใช้เทอร์โบ F55V แปรผัน เพื่อให้รอบมาไวเหมือนเดิม ย้ายอินเตอร์
มาด้านหน้า พูดง่ายๆก็คืออยากแรงขึ้น แนวทางของผมคือ " แรงได้ ควันน้อย เสียงไม่ดัง ใช้ในชีวิตประจำวัน ขับง่าย คลัชนิ่ม ใครๆก็ขับได้ "
ระหว่างการซ่อมผมคุยกับทางน้าแจ็คเจ้าของอู่ตลอดครับ

2 สัปดาห์ผ่านไป


หลังจากปลุกเสกเป็นสภาพนี้ เตรียมประจำการแล้ว 

2 วันถัดมา


กำลังเดินท่ออินเตอร์


เทอร์โบ IHI F55V แปรผันญี่ปุ่นขึ้นประจำการแทน 

5 วันถัดมา หลังจากติดเครื่องวอร์มรันอินไว้ 2 วัน ถึงเวลาขึ้นเขียง


แรงม้าลงพื้น 370 แรงม้า แรงบิด 890 NM เนื่องจากรถพึ่งประกอบเครื่อง ยังไม่พ้นรันอินจึงไม่ได้ลากรอบเครื่องให้สูงกว่านี้
กราฟนี้ ยังใส่ท่อไอเสียเดิมอยู่ และยังไม่ได้เปลี่ยนใบหน้าเทอร์โบเป็นใบบิลเลต 6 ใบสูง (ตอนนี้รถเปลี่ยนท่อกับเป็นใบหน้าสูงแล้วครับ)
ใช้บูส 2.9-3.0 บาร์ 42-45 ปอนด์

2 วันถัดมาไปรับรถ รับลูกกลับบ้าน กลายเป็นสภาพนี้



ระบบส่งกำลัง
ผมได้เปลี่ยนคลัชเป็นแบบ Twin Plate (BRC Twintech)
ปั๊มคลัชท์บน-ล่างรีโว่ เพื่อความนิ่ม
เปลี่ยนเกียร์เป็นของรีโว่ 6 เกียร์ เพื่อเปลี่ยนอัตราทด และลดโอกาสเกียร์แตก
ใส่เต็ด Limited Slip อัตราทดเฟืองท้ายคงเดิม 3.583

เกียร์รีโว่ใส่แล้วตำแหน่งเกียร์ขึ้นที่เดิม


 
เปรียบเทียบระหว่างเกียร์เดิม กับ เกียร์รีโว่ (ขออนุญาติเจ้าของภาพด้วยนะครับ)
ข้อดีคือใช้รอบเครื่องในการเดินทางต่ำลง
เกียร์เดิม = ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่อง 2050 ที่เกียร์ 5  
เกียร์รีโว่ = ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่อง 1600 ที่เกียร์ 6
*อัตราสิ้นเปลืองได้ 13.85 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 100-120 เกียร์ 6 ทดสอบโดยคำนวนจากระยะทาง และปริมาณน้ำมันที่เติมกลับ


ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่อง 1600 (ความเร็วเรือนไมล์จะอ่อนกว่า GPS 1-2 กิโลเมตร)


ส่วนความเร็วที่เคยทดลองไว้ 223.2 GPS ที่รอบเครื่อง 3500 เกียร์ 6 (ผมไม่ไปมากกว่านี้เพราะเกินลิมิตยางแล้วครับ ดัชนียาง H)

เรื่องท่อไอเสีย ผมได้เดินท่อไอเสียใหม่ 2.5 นิ้ว ใส่หม้อพักใส้ตรง 6 นิ้วลูกยาวของ Nitto ปลายท่อออกที่เดิม ไม่เน้นเสียงดัง


เรื่องการจูนคันนี้ Remap + กล่องพ่วง Monster Max KD


เรื่องช่วงล่างและระบบเบรค 
โช็ค OE Spectrum หน้า-หลัง
เบรคหน้า จานเบรค TRW XPS ผ้าเบรค Nexzter Pro Spec
เบรคหลัง ผ้าเบรค Advics
ยาง Bridgestone Ecopia HL001 265/70 R16 H


* Spec เครื่องยนต์ / ระบบส่งกำลัง
เครื่อง 3000 1KD-FTV บูส 2.9-3.0 บาร์ 42-45 ปอนด์
- Overhaul เปลี่ยนลูกสูบ+แหวน ชาปอกชาปก้าน ฯลฯ ใหม่หมด
- ลูกสูบ Size 50
- แคมแต่งองศาสูงทั้งไอดี-ไอเสีย BYP
- สปริงวาล์ว + รีเทนเนอร์ Aerflat
- ปะเก็นฝาสูบแต่ง 
- ฝังแหวนหน้ากระบอกสูบ ป้องกันน้ำดัน 
- ทำปั้มน้ำมันเครื่อง
- หัวฉีด 965 
- ใส่ปั้มโยงเปลี่ยนอัตราทดปั้มคอมมอนเรลจาก 2 ต่อ 1 เป็น 1 ต่อ 1
- โมปั้มคอมมอนเรล
- เทอร์โบ IHI F55V ญี่ปุ่นแปรผันใบบิลเลต มาเปลี่ยนใบหน้าเพิ่มภายหลัง
- กรองอากาศ Datatec
- อินเตอร์หน้า 3 นิ้ว  
- หม้อน้ำอลูมิเนียม
- ท่อร่วมไอดีแต่ง BYP
- เดินระบบน้ำมัน ปั้มติ๊กนอกถัง Bosch + ถัง A + Regulator
- Remap + กล่องพ่วง Monster Max KD
- ท่อสแตนเลส 2.5 นิ้ว ตั้งแต่โข่งหลัง หม้อพัก Nitto 6 นิ้วลูกยาว ปลายท่อออกที่เดิม
- ปั้มคลัชท์บน-ล่าง รีโว่
- คลัชท์ Twin Plate (BRC Twintech)
- เกียร์รีโว่ 6 เกียร์
- ใส่เต็ด Limited Slip อัตราทดเฟืองท้าย 3.583

ช่วงล่างและระบบเบรค 
- โช็ค OE Spectrum หน้า-หลัง
- เบรคหน้า ปั้มเดิม 4 พอต จานเบรค TRW XPS ผ้าเบรค Nexzter Pro Spec
- เบรคหลัง ผ้าเบรค Advics
- ยาง Bridgestone Ecopia HL001 265/70 R16 H


คลิปทดสอบอัตราเร่ง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิปเสียงท่อ และ เสียงเวลาขับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ
ชื่อสินค้า:   Overhaul เครื่อง + อัพเกรดสายห่อหมก
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่