ตอนหาเสียง ทำได้จริง Vs ตอนทำงาน ทำงาน ทำงาน ทำเต็มที่แล้ว ได้เท่านี้’

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว แนะวิธีลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า โดยได้ระบุข้อความว่า “เรื่องอัตราค่าโดยสารใหม่ของ BTS  

ต่อมาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564
.
สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมกับ สำนักข่าว The Reporters จัดเสวนาออนไลน์หัวข้อ ‘รถไฟฟ้าต้องถูกลง ทุกคนต้องขึ้นได้ ผู้ว่าฯ กทม. ช่วยได้หรือไม่’
.
โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พูดถึงเรื่องราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า มีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
.
“ถ้าไม่เอากำไรแสนล้านบาท ค่าโดยสาร 25-30 บาทเป็นไปได้ กทม. ต้องรีบเจรจา เปิดเผยสัญญาจ้างเดินรถถึง 2585 ให้ชัดเจนว่าต้นทุนที่ต้องจ่ายเอกชนเท่าไร สัญญาเป็นธรรมหรือไม่ รัฐเสียเปรียบไหม ถ้าจ้างเอกชนแพงกลายเป็นว่าต้องไปปรับค่าโดยสารขึ้น
.
ค่ารถไฟฟ้า 25-30 บาทน่าจะเป็นไปได้ น่าจะทำได้ถูกกว่าราคา 65 บาทในปัจจุบัน นี่คือหัวใจของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะคือสิ่งที่ กทม. รับผิดชอบโดยตรง และมีผู้โดยสารใช้มากที่สุด
.
ราคา 25-30 บาท ถ้า กทม. ไม่เอากำไรเป็นแสนล้านบาท ตัวเลขน่าจะเป็นไปได้ เอาค่าโฆษณามาช่วยน่าจะเอาอยู่ ถ้าราคาถูกลง จำนวนผู้โดยสารมากขึ้น ค่าโฆษณาก็จะดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น
.
ต้องแยกสัญญาเดินรถกับสัญญาโฆษณา เพราะเป็นคนละธุรกิจ ถ้าเราแยกจะสามารถทำรายได้สูงสุด ได้ผลประโยชน์สูงสุด”

ทั้งนี้ ระหว่างหาเสียงนายชัชชาติระบุว่า จะไม่ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เอกชน แต่จะใช้วิธีเจรจากับเอกชนต่อปัญหาหนี้ค่าจ้างเดินรถ และมีนโยบายโอนสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) ที่เหมือนเส้นเลือดใหญ่ ให้กระทรวงคมนาคมรับไปดูแลบริหารจัดการ โดยต้องทำให้ค่าโดยสารไม่เกิน 30 บาท”
.
ที่มา: https://www.naewna.com/politic/717988
.
Click on Clear >> https://thestatestimes.com/post/2023031717

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่