หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เอาจิตที่อิ่ม ทีเต็ม ที่สุข มาใช้งาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อแยกรูปนามได้ ดูที่จิต จิตจะมีความอิ่มความเต็ม เป็นปิติ ปิติเปลี่ยนเป็นสุข ความสุขจะเต็มทั้งที่รูปและนอกรูป เต็มทั้งบรรยากาศ ให้ใช้จิตที่เต็มที่สุขดูอาการต่างๆที่ปรากฏทางกาย เวทนา จิต ธรรม เดินก็เดินอยู่ในความสุข หายใจ เคลื่อนไหว คิด อยู่ในความสุข
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดูจิตเป็น จะเห็นตัวรู้ เห็นเหตุแห่งอุปทาน
Q:ทำไมต้องดูจิต Aเพื่อให้เกิดปัญญา ในสติปัฐฐาน 1.ตัวรู้คือ ตัวจิต ที่เห็นตัวอารมณ์ อารมณ์:คืออาการขันธ์5 เข่น รูปนั่ง รูปขยับเคลื่อนไหว อารมณ์จึงคือ อาการนั่ง ขยับ เคลื่อนไหว อันเป็นตัวถูกรู้ 2.ด
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่ตั้งมั่นไม่เปลี่ยนแปลง คือสภาวะเอกฐาน
จิตที่หนักแน่นตั้งมั่น จะเป็นดั่งป้อมปราการ ป้องกันอริราชศัครู ที่เข้ามาทาง ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ จึงตั้งมั่นในท่ามกลางการเห็นไตรลักษณ์ การเกิดดับของรูปนามที่ล้อมรอบ ทั้งที่ใกล้ที่ไกล เมื่อทำตรงนี้ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่กลืนกับอากาส
เมื่อจิตกลืนกับความว่างได้ (อากาสาฌาน)ความคิด ความเห็นจะเปลี่ยนไป(ทิฐิ) รูปไม่ใช่เรา รู้เมื่อใดก็สลายหายไป ไม่เป็นกลุ่มก้อน ให้เป็นนิรณ์แก่จิต นามไม่ใช่เรา (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) การทำจิตให้เป็นอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานมีไว้ทำไม
ในวิปัสนา ฌานคือความตั้งมั่นในจิต ขณะนั้นจะรู้สึกเต็มทั้งที่รูปและนอกรูปละเอียด ไม่มีตัวตน เมื่อจิตเห็นอารณ์อะไรทางกาย เวทนา จิต ธรรม ตัวรู้ที่มีกำลังฌานจะเข้าไปในอาการ ด้วยก่รมีกำลังสมาธิ จะเป็นตัวกำ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมชาติรู้ กับรูปและนาม
มันเกิดจากสิ่งเดียว ที่เรียกว่า“ธรรมชาติรู” ธรรมชาติรู้ เมื่ออยู่กับรูปนา จะอยู่ตำแหน่งสูงสุดของรูปนาม บอกอย่างนี้ ก็คงพอนึกภาพออกว่า อยู่ส่วนเหนือศรีษะ เป็นตัวที่คลุมรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงต้องออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจแข็งแรงจนสามารถต่อสู้กับกิเลสได้ต้องทำไง
เรารู้กันดีว่า ถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง ต้องหมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าอยากให้จิตใจมีกำลังสู้กับกิเลสล่ะ? ต้องทำไง วันนี้ผมอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองแลกเปลี่ยนกันครับ การออกกำลังจิตใจ เรียกว่า มหาสติปัฏฐาน ซึ่
สมาชิกหมายเลข 4122644
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กายานุปัสนาสติปัฐฐานคืออะไร
คือ การรู้กาย ผู้รู้กายคือ คือ อินทรีย์ (สติ สมาธิ ปัญญา) เรียกให้สั้นว่า“สติ” อินทรีย์ประกอบด้วย สติ สมาธิ ปัญญา เป็นผู้ดู ผู้รู้ผู้เห็นอาการทางขันธ์5อยู่ ขันธ์5 จึงเป็น ผู้ถูกเห็น เป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เอาจิตที่อิ่ม ทีเต็ม ที่สุข มาใช้งาน