อย่างที่หลายท่านอาจทราบกันนะครับว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นสามารถพัฒนาได้เร็วหลังเปิดประเทศ คือการที่มีประชากรจำนวนมากอ่านออกเขียนได้ มีการศึกษาระดับหนึ่ง จึงทำให้สามารถส่งนักเรียนไปศึกษาและนำความรู้มาพัฒนาได้มากกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการศึกษาในยุคปิดประเทศ
เลยอยากทราบครับว่า ทำไมแม้ในยุคปิดประเทศ ญี่ปุ่นถึงเริ่มให้การศึกษาแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว มีอุดมการณ์หรือแนวคิดทางลัทธิหรือศาสนาใดอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ศึกษาเรื่องของตะวันตกผ่านดัตช์ด้วย หรือว่าเป็นจุดร่วมของเอเชียตะวันออกที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามานาน แต่กรณีของจีนและเกาหลีไม่ได้เปิดรับตะวันตกมากเท่า ในช่วงเดียวกันจึงไม่เท่าญี่ปุ่น แบบนี้ใช่หรือไม่ครับ
รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หากมีส่วนใดที่เข้าใจผิดหรือผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยครับ
ทำไมแม้ในยุคปิดประเทศ ญี่ปุ่นถึงเริ่มให้การศึกษาแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว
เลยอยากทราบครับว่า ทำไมแม้ในยุคปิดประเทศ ญี่ปุ่นถึงเริ่มให้การศึกษาแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว มีอุดมการณ์หรือแนวคิดทางลัทธิหรือศาสนาใดอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ศึกษาเรื่องของตะวันตกผ่านดัตช์ด้วย หรือว่าเป็นจุดร่วมของเอเชียตะวันออกที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามานาน แต่กรณีของจีนและเกาหลีไม่ได้เปิดรับตะวันตกมากเท่า ในช่วงเดียวกันจึงไม่เท่าญี่ปุ่น แบบนี้ใช่หรือไม่ครับ
รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หากมีส่วนใดที่เข้าใจผิดหรือผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยครับ