การนั่งสมาธิ

กระทู้สนทนา
ขอคำแนะนำนะคะ
คือค่อนข้างจะอยากได้ความรู้เรื่องการนั่งสมาธิค่ะ

เราอายุ 51 ปีค่ะ ค่อนข้างไม่ค่อยใส่ใจและไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องการนั่งสมาธิเท่าไรนัก แต่จากที่เป็นโรคปวดหัว ปวดหนักมากในทุกๆเช้าหลังตื่นนอน ต้องใช้ยาแก้ปวดเข้ามาช่วยตลอด อันนี้ยังไม่เคยไปหาหมอเพื่อตรวจจริงจังว่าเป็นโรคอะไรนะคะ

จากนั้นมีคนมาแนะนำเราว่าให้นั่งสมาธิก่อนนอน เราก็เลยลองทำดู ปรากฏว่าตื่นมาในวันนั้นเราไม่ปวดหัว ก็เลยลองมาเรื่อยๆ ก็ไม่ปวดจริงๆ และก็มีวันที่อยากลอง คือไม่สมาธิ ปรากฏว่าตื่นมาปวดหัวเหมือนอย่างที่เคยเป็นค่ะ เลยไม่กล้าที่จะไม่นั่งสมาธิก่อนนอนอีกเลย ตรงนี้คืออยากให้ใครช่วยอธิบายให้เราเข้าใจหน่อยได้ไหมคะว่าเกิดขึ้นจากอะไร แล้วการนั่งสมาธิคือสิ่งที่ช่วยทำให้เราหายจากการปวดหัวจริงๆหรือ

การนั่งสมาธิของเราค่อนข้างจะลำบากนิดหน่อยถ้าต้องนั่งกับพื้น เราเลยใช้วิธีนั่งบนเก้าอี้บ้าง นอนบ้าง แต่ใช้คำว่าพุทโธกำหนดลมหายใจเข้าออก บางทีก็ใช้คำว่า หายใจเข้ารู้ หายใจออกรู้ เพราะบางครั้งใช้คำว่าพุทโธแล้วหายใจเข้าออกไม่ค่อยสะดวก

เรานั่งได้ประมาณไม่เกิน 10 นาทีค่ะ กำลังจะพยายามให้นานขึ้น แต่ก็มีงานต้องทำ ต้องตอบข้อความ ต้องทำอะไรหลายอย่าง เลยใช้เวลาได้ไม่มาก แต่ก็พยายามที่จะนั่งสมาธิเท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวย

ถ้าท่านสมาชิกมีอะไรจะแนะนำเพิ่มก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ขอขอบพระคุณล่วงหน้าไว้ ณ.ที่นี้ด้วยนะคะ เพราะอาจจะเข้ามาตอบข้อความได้ช้า หรืออาจจะไม่มีเวลาเข้ามาพิมพ์ขอบคุณ
ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่