เงินมัดจำ (บ้านเช่า) ผู้เช่าควรได้คืนหรือไม่ ?

สวัสดีค่ะ .... 
พอดีเราเองเช่าบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังนึงเมื่อเดือนเมษายน มีการเซ็นสัญญาเช่า 1 ปี เราเข้าอยู่เดือนแรกคือเมษายน 65 ตอนนั้นยังอยู่บ้านเช่าหลังเดิม
* เหตุผลที่ต้องย้ายออกจากหลังเดิมเพราะเจ้าของบ้านจะขายบ้าน เพื่อนำเงินไปปลูกบ้านที่ต่างจังหวัด *

พอย้ายมาหลังใหม่ เราเองรีบจองไว้และขอเข้าอยู่เดือนมีนา แต่เจ้าของบ้านพูดว่า " ไม่รู้แหละ ใครมาก่อนก็ได้ก่อน " เราเองก็เลยรีบจองและมัดจำล่วงหน้า 2 เดือน แต่เจ้าของบ้านบอกว่าไม่ได้ ถ้าจองแล้วต้องเสียค่าเข้าอยู่ด้วย คิดตามวันที่อยู่คือ * เช่าเดือนละ 4,500 บาท เมษายนมี 30 วัน เข้าอยู่วันที่ 8 = จ่าย 22 วัน เป็นเงิน 3,300 บาท * เราเองยอมจ่ายนะไม่มีปัญหา....

เข้ามาอยู่วันแรกหลังค่ารั่ว ฝนตกหนัก น้ำฝนไหลเต็มบันได บอกเจ้าของบ้านเค้าก็เอาช่างมาจัดการให้ดีนะคะ เราเองก็สบายใจ อีกอาทิตย์รั่วอีก เค้าก็ทำให้อีกปกติ แต่เหตุการณ์ต่อมาคือ ระเบียงหน้าบ้านรั่วน้ำหยดลงที่จอดรถ เราบอกให้แฟนไปคุยว่าให้ช่างมาจัดการ เค้าก็เงียบ.. หลายเดือนผ่านไปจนฝ้าเริ่มมีราเพราะน้ำหยดตลอด และสุดท้ายคือฝ้าพังใส่รถมอไซค์แฟน และรถกระบะเรา หลังจากนั้นเจ้าของบ้านก็บอกให้เรากับแฟนย้ายออก เพราะทำบ้านเค้าพัง และขอหักค่าความเสียหายจากเงินมัดจำที่มัดจำไว้ 2 เดือน.... 

จริงๆ เราเองคุยกับเจ้าของบ้านว่า ถ้าตกลงให้เราอยู่ต่อเราจะช่วยซ่อมฝ้าที่พัง เช่น ค่าซ่อม 20,000 เราจะช่วยออกครึ่งนึงได้ แต่เค้าบอกไม่เอา (แอบแปลกใจ) จะปิดบ้านซ่อม อ่ะอันนี้เราเข้าใจนะคะ... เพราะบ้านสภาพเก่ามากแล้ว อายุบ้าน 30 กว่าปี 

คำถามที่อยากมาถามเพื่อนๆ เลยคือ : ปกติบ้านพังแบบนี้ พังเองเพราะสภาพบ้าน คนเช่าต้องรับผิดชอบไหม เงินมัดจำเราที่เค้าจะยึดถูกต้องไหม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่