นักกฎหมายชำแหละแผนเพื่อไทย-ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายฯก่อนเลือกตั้ง

"เทคนิคของพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้ช่องมาตรา 152 อภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่มีการลงมติ การซักถามหรือเสนอแนะ ประชาชนอาจไม่เข้าใจข้อกฎหมาย ให้เปรียบเทียบกับการตั้งกระทู้สดหรือปรึกษาหารือรัฐบาล ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ 

แต่กลยุทธ์ดังกล่าว อาจมีผลกระทบโดยทางตรงในการเลือกตั้งสมัยหน้า คือ ลดความน่าเชื่อถือของพรรคฝ่ายรัฐบาล เพราะการประชุมถ่ายทอดสดให้ประชาชนทางบ้านได้ชม หากเป็นภาษาชาวบ้าน อาจเรียกว่า ประจาน ก็ได้ แล้วแต่ประชาชนหรือคอการเมืองจะเรียก"

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าประกอบกับตัวแปรสำคัญ ในช่วงโค้งสุดท้าย อายุของสภาจะสิ้นลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เกมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่สามารถทำอะไรฝ่ายรัฐบาลได้ เป็นเพียงกลไกระบบรัฐสภาที่ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาใช้เพื่อทำลายความชอบธรรมของฝ่ายบริหารเท่านั้น 

ขณะเดียวกัน โพลต่างๆ ระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะครองเสียงข้างมาก แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เกมการเมืองที่พรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญตัดอำนาจ สว.ตามมาตรา 272 และการแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 เพื่อตัดสิทธิบุคคลภายนอก(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสวมหมวก 2 ใบ คือ เป็น ส.ส.สังกัดพรรค และนายกรัฐมนตรี ที่เคยปรากฎตามรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 201 วรรคสอง และตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 171 วรรคสอง ซึ่งแตกต่างจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคสองประกอบมาตรา 159 เป็นการดิ้นเพื่อชิงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ออกแบบมาแก้ยาก โดยมี สว.มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี

"ดังนั้น แผนกลยุทธ์หมัดเด็ดที่ฝ่ายค้านคุยโวนักหนา และตีตนไปก่อนไข้ กลัวถูกตรวจสอบ สวนทางกับ ปปช.แผลงฤทธิ์ ทยอยแจ้งผลคำวินิจฉัยชี้ขาด นักการเมืองในอดีตของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 

ตั้งข้อสังเกตว่า ระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จัดใหญ่ไฟกระพริบแทบเกือบทุกครั้ง ประชาชน คอการเมือง ทั้งประเทศติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ สุดท้ายข้อมูลน้ำหนักเบาหวิว แพ้โหวตทุกครั้ง แม้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ แม้ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่เชื่อว่า สถิติเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เสนอข้อมูลมาทุกช่องทาง จนหมดมุกแล้ว ประชาชนลุ้นติดจอ จากกองเชียร์ฝ่ายค้าน ตอนนี้เปลี่ยนไปกองแช่งให้เป็นฝ่ายค้านตลอดไป" ดร.ณัฐวุฒิ กล่าว. https://www.thaipost.net/politics-news/289175/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่