สวัสดีครับ ตอนนี้ trend การขับรถ ev เริ่มมีมากขึ้นชัดเจน
การไปเที่ยวตจว. เดี๋ยวนี้หาที่ชาร์จได้ง่ายขึ้นมาก จะมารีวิวและเล่าให้ฟังครับ ว่าไปเขาใหญ่ ชาร์จสะดวกแค่ไหน รวมถึงค่าบริการครับ
1. บ้านอยู่ฝั่งธน เลยค่อนข้างไกล คำแนะนำคือ แวะพักกินข้าวที่สระบุรี แล้วชาร์จไปด้วย สะดวกครับ จอง ptt ev ไว้ ไปถึงเข้าห้องน้ำ กินข้าว 20-30 นาที ก็ 100% เหมือนเดิม
ตรงจุดนี้ มีแผนสำรองได้นะครับ ถ้าขับ mg มีตู้แดง ถัดมาคือ ptt ev และถัดมาคือ pea แต่ถ้าเลยไปอีกกลับรถ จะมี elexa
อันนี้รูปตำแหน่งใน google map ครับ mgตู้แดง ptt pea เรียงกันตามลำดับ

ส่วนตัวเลือก ptt ev เพราะว่าจองล่วงหน้าได้24ชม. ง่ายต่อการวางแผน และมีถึงสองหัวชาร์จ วันหยุดค่าบริการต่อหน่วย 4.5 บาท ถูกกว่าเพื่อน และ ถูกกว่าไฟบ้านอีก
ตำแหน่งที่ชาร์จดีมากๆ คือปลีกวิเวกมาเลย หมดปัญหาโดนแย่งที่จอด

2. ในเขาใหญ่ สะดวกที่สุดคือ ptt ev ที่ร้านอีส้านอีสาน เราจองเวลาได้ อันนี้สะดวกมาก
อีกจุดที่น่าสนใจคือ ในรูปครับ elexa ร้าน mid winter เป็นแบบ walk in ไฟแรง ชาร์จไว
พอดีมางาน after you มาเปิดที่ mid winter จขกท.เลยแวะที่นี่ไปเลย ข้อดีคือ เราไปเที่ยวเล่น เสียบไว้ได้เลยอยู่หน้าร้าน
ของ elexa ไฟแรง เร็ว และที่สำคัญ user friendly มาก ใช้ง่ายครับ

ส่วนptt ev ร้านอีสานๆ ข้อดีเค้าคือ เปิด 24ชม. ไม่ต้องเข้าพักก็ชาร์จได้ จองคิวไว้ ดึกๆหรือตอนเช้าก็มาขาร์จสบายๆ
และ มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีตู้ของEA อีกสองจุด เป็นวอล์กอิน แต่ ส่วนตัวไม่ค่อยได้ใช้EA ครับ

3. ไป ส อา เป็นช่วง off peak แนะนำชาร์จปตท. ราคาดีสุด 4.5 บาท/หน่วย ถ้าค่ายอื่นก็ 7.5 บาทขึ้นไป
4. ขาไป แอบตกใจ ช่วงไป น่าจะเป็นทางขึ้นเขา อัตราสิ้นเปลือง 13-14 หน่วย/100km ปกติจขกท.ขับในกทม 10-12 หน่วยเท่านั้น
พอขากลับ น่าจะเป็นขาลง เลยประหยัดมาก ถึงบ้านใช้ไฟไปเรท 9.8หน่วย/100km

สุดท้าย สิ่งที่ชอบมากนะครับ กับ mg ep ของ จขกท.
- ประหยัดมากครับ ผมซื้อตอนยังไม่มีมาตรการส่วนลดจากรัฐ แต่ ก็รู้สึกคุ้มค่าแล้ว เพราะ ราคาไม่ถึงล้าน ใช้งานเค้ามาสักพัก และ เพิ่งมาเสียค่าไฟจริงๆ 4 เดือนนี้ ก่อนหน้านี้ใช้ไฟฟรี ปตท.ตรงบ้านกับที่ทำงานมาตลอด ส่วนชาร์จบ้านก็ใช้ tou meter บางทีก็ใช้ solar cell ที่บ้าน ทำให้ไม่ค่อยเสียค่าไฟมากครับ
- ไปเที่ยว ไม่กังวลเลยว่าจะหาที่ชาร์จไม่ได้ เพราะระยะทางถังนึง ราวๆ 400 กม. เพียงพอครับ แวะกินข้าวก็ชาร์จ แต่ถ้าไม่เจอตู้ ก็จองหัวค่ำหรือเช้า แวะไปกินข้าวแล้วชาร์จได้สบายๆ เพราะมีระบบจอง ชอบมาก
- ขับดีครับ การเร่งอะไรสะดวกมาก เพราะไม่ต้องทดเกียร์
- ขากลับที่ประหยัดมาก เพราะช่วงลงเขา บางช่วงมี kers ปั่นไฟคืน แบตเพิ่มเอง ใช้พลังงานจลน์ให้เกิดประโยชน์
- ขนของได้เยอะ เพราะเป็น wagon
- เปิดแอร์เล่นบนรถได้เลย เวลาต้องรออะไร ไม่มีควันจากท่อไอเสีย เหมาะกับคนมีลูกเล็กแบบผมเวลาไปเที่ยวต่างที่ครับ
ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนใช้รถที่ต้องการไปเที่ยวครับ
รีวิวการขับรถ ev ไฟฟ้า100% ไปเที่ยวเขาใหญ่ จุดชาร์จต่างๆ รวบรวมมาเผื่อใครใช้เป็นข้อมูลในอนาคตครับ
การไปเที่ยวตจว. เดี๋ยวนี้หาที่ชาร์จได้ง่ายขึ้นมาก จะมารีวิวและเล่าให้ฟังครับ ว่าไปเขาใหญ่ ชาร์จสะดวกแค่ไหน รวมถึงค่าบริการครับ
1. บ้านอยู่ฝั่งธน เลยค่อนข้างไกล คำแนะนำคือ แวะพักกินข้าวที่สระบุรี แล้วชาร์จไปด้วย สะดวกครับ จอง ptt ev ไว้ ไปถึงเข้าห้องน้ำ กินข้าว 20-30 นาที ก็ 100% เหมือนเดิม
ตรงจุดนี้ มีแผนสำรองได้นะครับ ถ้าขับ mg มีตู้แดง ถัดมาคือ ptt ev และถัดมาคือ pea แต่ถ้าเลยไปอีกกลับรถ จะมี elexa
อันนี้รูปตำแหน่งใน google map ครับ mgตู้แดง ptt pea เรียงกันตามลำดับ
ส่วนตัวเลือก ptt ev เพราะว่าจองล่วงหน้าได้24ชม. ง่ายต่อการวางแผน และมีถึงสองหัวชาร์จ วันหยุดค่าบริการต่อหน่วย 4.5 บาท ถูกกว่าเพื่อน และ ถูกกว่าไฟบ้านอีก
ตำแหน่งที่ชาร์จดีมากๆ คือปลีกวิเวกมาเลย หมดปัญหาโดนแย่งที่จอด
2. ในเขาใหญ่ สะดวกที่สุดคือ ptt ev ที่ร้านอีส้านอีสาน เราจองเวลาได้ อันนี้สะดวกมาก
อีกจุดที่น่าสนใจคือ ในรูปครับ elexa ร้าน mid winter เป็นแบบ walk in ไฟแรง ชาร์จไว
พอดีมางาน after you มาเปิดที่ mid winter จขกท.เลยแวะที่นี่ไปเลย ข้อดีคือ เราไปเที่ยวเล่น เสียบไว้ได้เลยอยู่หน้าร้าน
ของ elexa ไฟแรง เร็ว และที่สำคัญ user friendly มาก ใช้ง่ายครับ
ส่วนptt ev ร้านอีสานๆ ข้อดีเค้าคือ เปิด 24ชม. ไม่ต้องเข้าพักก็ชาร์จได้ จองคิวไว้ ดึกๆหรือตอนเช้าก็มาขาร์จสบายๆ
และ มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีตู้ของEA อีกสองจุด เป็นวอล์กอิน แต่ ส่วนตัวไม่ค่อยได้ใช้EA ครับ
3. ไป ส อา เป็นช่วง off peak แนะนำชาร์จปตท. ราคาดีสุด 4.5 บาท/หน่วย ถ้าค่ายอื่นก็ 7.5 บาทขึ้นไป
4. ขาไป แอบตกใจ ช่วงไป น่าจะเป็นทางขึ้นเขา อัตราสิ้นเปลือง 13-14 หน่วย/100km ปกติจขกท.ขับในกทม 10-12 หน่วยเท่านั้น
พอขากลับ น่าจะเป็นขาลง เลยประหยัดมาก ถึงบ้านใช้ไฟไปเรท 9.8หน่วย/100km
สุดท้าย สิ่งที่ชอบมากนะครับ กับ mg ep ของ จขกท.
- ประหยัดมากครับ ผมซื้อตอนยังไม่มีมาตรการส่วนลดจากรัฐ แต่ ก็รู้สึกคุ้มค่าแล้ว เพราะ ราคาไม่ถึงล้าน ใช้งานเค้ามาสักพัก และ เพิ่งมาเสียค่าไฟจริงๆ 4 เดือนนี้ ก่อนหน้านี้ใช้ไฟฟรี ปตท.ตรงบ้านกับที่ทำงานมาตลอด ส่วนชาร์จบ้านก็ใช้ tou meter บางทีก็ใช้ solar cell ที่บ้าน ทำให้ไม่ค่อยเสียค่าไฟมากครับ
- ไปเที่ยว ไม่กังวลเลยว่าจะหาที่ชาร์จไม่ได้ เพราะระยะทางถังนึง ราวๆ 400 กม. เพียงพอครับ แวะกินข้าวก็ชาร์จ แต่ถ้าไม่เจอตู้ ก็จองหัวค่ำหรือเช้า แวะไปกินข้าวแล้วชาร์จได้สบายๆ เพราะมีระบบจอง ชอบมาก
- ขับดีครับ การเร่งอะไรสะดวกมาก เพราะไม่ต้องทดเกียร์
- ขากลับที่ประหยัดมาก เพราะช่วงลงเขา บางช่วงมี kers ปั่นไฟคืน แบตเพิ่มเอง ใช้พลังงานจลน์ให้เกิดประโยชน์
- ขนของได้เยอะ เพราะเป็น wagon
- เปิดแอร์เล่นบนรถได้เลย เวลาต้องรออะไร ไม่มีควันจากท่อไอเสีย เหมาะกับคนมีลูกเล็กแบบผมเวลาไปเที่ยวต่างที่ครับ
ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนใช้รถที่ต้องการไปเที่ยวครับ