มีผู้ขายท่านใดเคยเจอช็อปปี้โกงแบบนี้ไหมครับ ? อยากทราบว่าดำเนินการอะไรได้บ้าง

มีผู้ขายท่านใดเคยเจอช็อปปี้โกงแบบนี้ไหมครับ ?
เล่าก่อนว่าผมเป็นผู้ค้าในช็อปปี้นี่แหละ หรือที่ช็อปปี้เรียกว่าเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจกัน
ขอลำดับเหตุการณ์ตามนี้
1) เมื่อ3 อาทิตย์ก่อน ผมได้ส่งของให้ลูกค้าท่านนึง สินค้าราคา 5,000 ของถึงมือลูกค้าท่านนั้น อย่างถูกต้อง  (ต่อไปขอลูกค้าท่านี้ ว่า "เอ" ) 
2) เอ ได้รับของตรวจสอบแล้ว แจ้งขอคืน โดยให้เหตุผลว่า เกิดความเข้าใจผิดสั่งของมาซ้ำ  (แต่เวลาแจ้งในระบบแจ้งว่า สินค้าเสียหาย เพราะเหตุผลการคืนใน shopee มันจะไม่มีลูกค้าผิดอยู่แล้วครับ มีแต่ร้านผิด ) แต่ เอ ก็พิมพ์มาบอกว่าเป็นความผิดเค้าเอง เป็นลายลักษณ์อักษรในแชท
3) ช็อปปี้ ให้ส่งของคืนได้เลย โดยไม่ต้องสอบถามหรือขอคำยืนยันให้คืนของจากร้านค้าเลย
4) เอไปส่งของคืนที่เคอรี่ แต่ เคอรี่ ที่บอกว่าเป็นขนส่งอันดับ 1 ของเมืองไทย...  ดันทำของหาย (ปีนี้เคอรี่ปรับลดคนออกเยอะ เดาว่า พนักงานคงเชิดของหนีไปเลย จากที่ส่งประจำตอนนี้เลิกส่งแล้ว เพราะของช้า และหายด้วย )
5) แจ้งเคอรี่ไป เคอรี่บอกเป็นเรื่องของช็อปปี้ ไปตามกับช็อปปี้เอาเอง
6) ช็อปปี้ คืนเงินให้ เอ 5000 บาท แต่มาบอกร้านว่าของหายนะ นายรับความผิดไปละกัน คืนให้ 2000 บาท เพราะว่าไม่ได้ทำประกัน 
7) แล้ว shopee ก็ส่งเอกสารสมัครประกันมาให้ บอกว่า จ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำประกันสิ ต่อไปเวลาของหาย จะได้เคลมได้มากขึ้น พร้อมกับมีรายงานมาให้เจ็บใจเพิ่มด้วยว่า ขอหักค่าส่งสินค้าออกด้วยนะ

ผมก็งงว่า อะไรของมันเนี่ย ? เราไม่ใช่คนทำหาย แล้วก็ไม่ใช่คนเอาไปส่งที่เคอรี่ตอนมันหายด้วยซ้ำ เราแค่เป็นคนค้าขายสุจริต ไม่คดโกงใคร แต่ขายในช็อปปี้ ทำไม่เราต้องขาดทุน 3035  (ค่าสินค้าขาดทุน 3000+ ค่าส่ง 35 บาท) 

ผมก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า 
1 ของไม่ได้หายจากการส่งของผมด้วยซ้ำ แต่ผมต้องเป็นคนขาดทุน ทั้งๆที่ส่งของครบถ้วน ถูกต้องทุกอย่าง 
2 การทำประกันของการส่งของร้าน มันจะครอบคลุมไปถึง ลูกค้าที่ส่งกลับด้วยเหรอ ถ้าแบบนั้น ร้านไม่ต้องจ่ายค่าส่งแพงกว่าปกติทุกครั้งเหรอ เพราะต้องครอบคลุมค่าส่งประกันทั้งขาไปและขากลับ
3 ช็อปปี้  รู้ได้ยังไงว่า เอ ส่งของ ราคา 5000 มาจริงๆ ถึงไปเคลมให้ 5000 ถ้าส่งกล่องเปล่ามา เก็บของไว้เอง แบบนี้ก็สบายเลยสิ ยิ่งถ้าเกิดรู้จักกันกับพนักงานขนส่งเคอรี่ด้วยแล้ว โกงกันสบาย

ความรู้สึกผมคือ นี่หรือที่ทำกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจ เวลาขายได้ขอส่วนแบ่ง เวลามีปัญหาปัดความรับผิดชอบ โยนมาให้เป็นภาระของร้านคนเดียว
ถ้าใครเคยเจอแบบนี้อยากทราบว่าดำเนินการอย่างไรดีครับ ผมรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมมากๆ 

พอจะฟ้อง สคบ. ได้ไหม  หรือมีหน่วยงานไหนที่พอจะขยายเรื่องให้มันใหญ่ขึ้น เพื่อให้คนได้รับรู้ความโกงของช็อปปี้ให้ทั่วถึงกันได้บ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่