เบอร์ดีแทคของตัวเองมีประวัติการคิดค่าส่ง sms ไปที่เบอร์ 66893040070 ทั้งที่ตัวเองไม่เคยส่ง และไม่มีประวัติบันทึกในเครื่อง
เมื่อสอบถาม call center ดีแทค เจ้าหน้าที่ตอบว่าให้ไปตรวจสอบว่ารู้จักใครใช้เบอร์นี้ โดยปฏิเสธการคืนเงินค่า sms ที่ส่งไป
และเสนอวิธีการป้องกันคือการบล็อกการส่ง sms ทั้งหมด หากจะส่ง sms ค่อยโทรมาปลดล็อคที่ call center
ซึ่งไม่ใช้ทางแก้ปัญหา ไม่งั้นจะมีเบอร์มือถือไว้ทำไม และการโทรเข้า call center แต่ละครั้งก็ใช้เวลา และมีค่าใช้จ่าย
เมื่อสอบถามไปทาง Facebook ดีแทค มีเจ้าหน้าที่ตอบว่า
"สำหรับค่าบริการดังกล่าวเกิดจาก Google มีระบบยืนยันตัวตนในบางอุปกรณ์เมื่อเปิดใช้งานเครื่องระบบ Android และจะมีการส่ง SMS อัตโนมัติไปยังกลุ่มเบอร์ของ google ซึ่งจะมีการแจ้งเงื่อนไขไว้ในหน้า Consent สำหรับผู้ใช้งาน Google แล้วค่ะ เพื่อเป็นการทดแทนน้องฟ้าขอมอบแพ็กเกจ โทรฟรีในเครือข่าย 100 นาที นาน 30 วัน ให้นะคะ หากรับสิทธิ์ดังกล่าว รบกวนแจ้งยืนยันกลับน้องฟ้าอีกครั้ง เพื่อดำเนินการค่ะ"
ทั้งที่เบอร์นี้ไม่เคยผูกไว้กับบัญชี Google ใดๆ นอกจากนี้ได้ลองไปตรวจสอบเบอร์คนรอบตัวก็พบประวัติการคิดค่าส่ง sms คล้ายกัน แต่ส่งไปที่เบอร์ 66893040071 และก็ยืนยันเช่นกันว่าไม่เคยผูกเบอร์กับ Google
หลังจากลองเซิร์จดูก็พบว่ามีกระทู้ผู้ประสบปัญหาเดียวกันใน pantip อยู่เรื่อยๆ หลายปีแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ดีแทคมาตอบ แสดงว่าดีแทครู้มาตลอดว่ามีการคิดค่า sms ในลักษณะผิดปกติเช่นนี้ แต่ก็ยังนิ่งดูดาย ไม่มีมาตรการป้องกัน หรือการชดเชยให้กับผู้ใช้งาน การดำเนินธุรกิจลักษณะเช่นนี้เอื้อประโยชน์ให้ใคร และดีแทคเองก็ได้ประโยชน์เป็นค่าบริการด้วยเช่นกันหรือไม่ ผู้ใช้ดีแทคมีจำนวนกี่คน แล้วจะมีสักกี่คนที่สังเกตและตรวจสอบว่าเบอร์ตัวเองมีการถูกคิดค่า sms แบบนี้ หากดีแทคไม่มีการดำเนินการใดๆ จะสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานใดได้บ้าง
ทำไมเบอร์ดีแทคถึงมีการส่ง sms ไปที่เบอร์ที่ไม่รู้จัก และดีแทคปฏิเสธการรับผิดชอบคืนเงินให้
เมื่อสอบถาม call center ดีแทค เจ้าหน้าที่ตอบว่าให้ไปตรวจสอบว่ารู้จักใครใช้เบอร์นี้ โดยปฏิเสธการคืนเงินค่า sms ที่ส่งไป
และเสนอวิธีการป้องกันคือการบล็อกการส่ง sms ทั้งหมด หากจะส่ง sms ค่อยโทรมาปลดล็อคที่ call center
ซึ่งไม่ใช้ทางแก้ปัญหา ไม่งั้นจะมีเบอร์มือถือไว้ทำไม และการโทรเข้า call center แต่ละครั้งก็ใช้เวลา และมีค่าใช้จ่าย
เมื่อสอบถามไปทาง Facebook ดีแทค มีเจ้าหน้าที่ตอบว่า
"สำหรับค่าบริการดังกล่าวเกิดจาก Google มีระบบยืนยันตัวตนในบางอุปกรณ์เมื่อเปิดใช้งานเครื่องระบบ Android และจะมีการส่ง SMS อัตโนมัติไปยังกลุ่มเบอร์ของ google ซึ่งจะมีการแจ้งเงื่อนไขไว้ในหน้า Consent สำหรับผู้ใช้งาน Google แล้วค่ะ เพื่อเป็นการทดแทนน้องฟ้าขอมอบแพ็กเกจ โทรฟรีในเครือข่าย 100 นาที นาน 30 วัน ให้นะคะ หากรับสิทธิ์ดังกล่าว รบกวนแจ้งยืนยันกลับน้องฟ้าอีกครั้ง เพื่อดำเนินการค่ะ"
ทั้งที่เบอร์นี้ไม่เคยผูกไว้กับบัญชี Google ใดๆ นอกจากนี้ได้ลองไปตรวจสอบเบอร์คนรอบตัวก็พบประวัติการคิดค่าส่ง sms คล้ายกัน แต่ส่งไปที่เบอร์ 66893040071 และก็ยืนยันเช่นกันว่าไม่เคยผูกเบอร์กับ Google
หลังจากลองเซิร์จดูก็พบว่ามีกระทู้ผู้ประสบปัญหาเดียวกันใน pantip อยู่เรื่อยๆ หลายปีแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ดีแทคมาตอบ แสดงว่าดีแทครู้มาตลอดว่ามีการคิดค่า sms ในลักษณะผิดปกติเช่นนี้ แต่ก็ยังนิ่งดูดาย ไม่มีมาตรการป้องกัน หรือการชดเชยให้กับผู้ใช้งาน การดำเนินธุรกิจลักษณะเช่นนี้เอื้อประโยชน์ให้ใคร และดีแทคเองก็ได้ประโยชน์เป็นค่าบริการด้วยเช่นกันหรือไม่ ผู้ใช้ดีแทคมีจำนวนกี่คน แล้วจะมีสักกี่คนที่สังเกตและตรวจสอบว่าเบอร์ตัวเองมีการถูกคิดค่า sms แบบนี้ หากดีแทคไม่มีการดำเนินการใดๆ จะสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานใดได้บ้าง