สถิติสาวไทย in V-League (Japan) | 6 week | มาดูสรุป Performance ของ 4 สาวไทยในเลกแรก ปี 2022 กันค่ะ

ผ่านไป 6 สัปดาห์สำหรับการการแข่งขันวีลีกและหลังจากนี้จะเป็นการพักเบรคไปจนถึงช่วงปีใหม่ โดยการแข่งขันนัดต่อไปจะเริ่มอีกทีในปีหน้า 2023 มาถึงปัจจุบันสาวไทยเราก็ทำการแข่งขันกับต้นสังกัดกันไป 10 - 12 นัดแล้วเรียกว่าเกือบครึ่งทางของลึกแล้ว เลยอยากมาสรุป performance ของสาวๆดูสักนิดค่ะว่าแต่ละคนเมื่อเทียบกับปีที่แล้วว่าจะเป็นยังไงกันบ้างนะคะ

สรุปตารางคะแนนรวม ณ ปัจจุบัน
o  JT มาเป็นอันดับที่ 1 ชนะ 10 นัด มี 29 คะแนน
o  โตโยต้า ฟอร์มถือว่ามาดีตั้งแต่เลกแรก มาในอันดับที่ 6 ชนะ 7 นัด มี 18 คะแนน
o  โอกายาม่า  อันดับที่ 9 ชนะ 3 นัด มี 11 คะแนน
o  คุโรเบะ อันดับ 11 ชนะไปเพียง 2 นัด มี 5 คะแนน (ถึงแม้คะแนนจะน้อยกว่าฮิเมจิแต่จำนวนนัดที่ชนะมากกว่า)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สถิติส่วนบุคคล 
ต้องบอกว่า 3 สาวไทยสามารถขึ้นมาอยู่ในทำเนียบ Best performance ในแต่ละด้านหลังจากจบการแข่งขันในปี 2022 นี้ได้โดย
1. บีมพิมพิชยา ขึ้นทำเนียบ Best Scorrer ที่อันดับ 5 แต่ถ้าหากลองนำคะแนนที่ได้หารจำนวนเซตในการแข่งขันต้องบอกว่าบีมทำคะแนนได้เยอะพอๆกับสาวต่างชาติอันดับ 1-3 เลยค่ะ คือน้องสามารถทำคะแนนให้ทีมเฉลี่ย 5.4 คะแนนต่อการเล่น 1 เซต
2. แนนทัดดาว ณ วันนี้แนนคือคนที่ทำคะแนนบล็อคต่อการเล่น 1 เซตสูงที่สุดในวีลีกด้วยสถิติ 0.85 หากพิจารณา Top 5 ก็จะค่อนข้างเห็นชัดค่ะว่าแต่ละคนคือตัวทีมชาติทั้งนั้นเลย
3. เตยหัตถยา เพิ่งขึ้น Top 5 มาในสัปดาห์นี้ด้วยกราฟการบล็อคที่ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆในทุกสัปดาห์ทำไป 0.67 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ทีนี้ขอมาพูดถึง Performance หลักกับทีมในภาพรวมของแต่ละคนกันบ้าง สำหรับประสิทธิภาพการตบของแต่ละคนจะมีกราฟเทียบกับ %ตบโดยรวมของทีมเพื่อให้เห็นชัดยิ่งขึ้นว่าในแต่ละนัด นักกีฬาแต่ละคนมี performance อย่างไรเมื่อเทียบกับมาตรฐานของทีมในนัดนั้นๆ

1. บีม พิมพิชยา < Kurobe >

((ประสิทธิภาพการตบ))
สำหรับสาวบีมนั้นผ่านมาทั้งหมด 12 นัด แม้ทีมจะชนะไปเพียงแค่ 2 นัด แต่ประสิทธิภาพการตบเฉลี่ยสูงถึง 38.9% สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว 33% ถึง +5.9%  มีเพียงแค่ 2 นัดที่ %ตบ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว (กราฟสีฟ้าอ่อน) และหากเทียบกับค่าเฉลี่ยการตบของทีม (กราฟเส้นสีเทาจุดแดง) จะเห็นเลยว่า % ตบน้องสูงกว่าค่าเฉลี่ยทีมมาโดยตลอด มี 2 นัดล่าสุดที่แข่งกับ NEC ที่ %ตบ ต่ำกว่ามาตรฐานทีมไปเล็กน้อย สำหรับบีมเลก 2 คงจะเป็นงานยากขึ้นที่จะต้องเอาตัวรอดเพราะตอนนี้ทุกทีมที่จะมาเจอคุโรเบะก็ต้องเตรียมจับน้องแน่นอน 100% คงต้องมาลุ้นและเอาใจช่วยกับน้องกันต่อไปในปีหน้านะคะ

นัดที่ทำได้ดีที่สุดยกให้วันที่เจอ Himeji #1 เป็นนัดที่ชนะครั้งแรกและได้ MVP %ตบสูงถึง 49.1% 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((ประสิทธิภาพการตบ 3 เมตร & %คะแนนจากการตบ 3 เมตร))
สำหรับ %การตบ 3 เมตรเฉลี่ยอยู่ที่ 34.3% ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว 28.8% อยู่ที่ +5.5% แต่หากดูจำนวนการตบ 3 เมตรของน้อง คือตบ 3 เมตรเยอะที่สุดในวีลีกแล้วป๊ะคะ? บีมตบ 3 เมตรครึ่งฤดูกาลคือเท่ากับที่ตบ 3 เมตรให้ทีมชาติตั้งแต่รุ่นเยาวชนยัน ชชล ปีล่าสุดรวมกันอีกป๊ะ? คุโรเบะให้น้องตบ 3 เมตรเยอะจัดๆเลย จะมีแค่ไม่กี่นัดเท่านั้นที่ค่าเฉลี่ยต่ำกว่าปีที่แล้ว สำหรับนัดล่าสุดกับ NEC มองว่าทาง NEC เองก็เตรียมมาดัก 3 เมตรน้องเหมือนกันค่ะ

และสำหรับกราฟด้านล่างจะเห็นว่าจากคะแนนทั้งหมดที่บีมทำได้นั้น จะคิดเป็นสัดส่วนจากการตบ 3 เมตร สูงถึง 30.9% ก็คือเกือบ 1 ใน 3 ของคะแนนที่บีมทำได้ทั้งหมดจะเป็นการตบจากเส้น 3 เมตร ขณะที่ปีที่แล้วมีสัดส่วนเพียง 9.6% เท่านั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((%การทำคะแนนให้ทีม))
สุดท้ายคือภาระการทำคะแนนทั้งหมดให้ทีมไม่ว่าจะเป็น ตบ บล็อค และเสิร์ฟ จาก 12 นัดบีมทำ Top Score ไปถึง 10 นัดค่ะสูงมากมีแค่นัดแรกกับ Hitachi #1 ที่ยังจูนไม่เข้า และนัดที่เจอ Hisamitsu #1 นัดนั้น Top Score คือสาวนกรู้ค่ะ  ค่าเฉลี่ยทุกนัด = 25.2% หมายความว่าในทุกๆ 4 คะแนนของทีมจะมาจากบีม 1 คะแนน จากข้อมูลก็ต้องบอกเลยว่าน้องแบกทีมจริงๆ ที่ใครบอกว่าน้องแบกในแบกในแบกคงไม่เกินจริงค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

2. โมเม ธนัชชา < Okayama >

((ประสิทธิภาพการตบ))
มาที่โมเมกันบ้างสำหรับทีมโมเมจะแข่งไปเพียง 10 นัดเท่านั้นเนื่องจากมี 1 สัปดาห์ที่ทีมได้พักแข่งขันค่ะ %การตบเฉลี่ยของน้องอยู่ที่ 37.3% ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว จะมีไม่กี่นัดเท่านั้นที่น้องทำได้ต่ำกว่ามาตรฐานทีมนะคะ สำหรับสัปดาห์ล่สุดนัดที่เจอ Hitachi #1 น้องเป็นสำรองและลงแค่ช่วงสั้นๆของเซต 3 น้องตบ 1 ครั้งและเป็นแต้มเลยทำให้ %ตบขึ้นไป 100% ค่ะ ภาพรวม %ตบของโมเมค่อนข้างสูงค่ะ เทียบกับบีมถือว่า %สูสีเลยทีเดียวค่ะ ถึงแม้ 2 นัดล่าสุดน้องจะไม่ได้ลง line-up หลัก แต่มองว่าน้องยังคงเป็นอาวุธที่ทีมสามารถเลือกใช้งานได้ยามหน้าสิ่วหน้าขวานค่ะ

นัดที่ทำได้ดีที่สุดคือนัดที่เจอ Himeji #2 เป็นนัดที่โมเมมาครบทุกสกิลจนได้ MVP และ %ตบก็สูงถึง 56.5% 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((ประสิทธิภาพการตบ 3 เมตร & %คะแนนจากการตบ 3 เมตร))
สำหรับการทำคะแนนจากเส้น 3 เมตรต้องบอกเลยว่าทีมโอกายาม่าเป็นอะไรที่บอดสนิท 3เมตรโมเมมาแค่ 2 นัดแรกเท่านั้น ความหลากหลายในการทำคะแนนของทีมดูจะดร็อปลงไปเยอะเลยค่ะ คงต้องรอดูในเลก2 ว่าน้องจะสามารถทำคะแนนจากการตบ 3เมตรได้มั๊ย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((%การทำคะแนนให้ทีม))
สำหรับสัดส่วนการทำคะแนนให้ทีมโดยเฉลี่ย 10 นัด โมเมทำไปที่ 10.7%  หากดูจากเทรนจะเห็นว่าในนัดหลังๆ น้องมีส่วนในการทำคะแนนให้ทีมลดลงค่ะ หากดูจากตำแหน่งการเล่นคือบีหลัง ซึ่งโอกายาม่าค่อนข้างเน้นหัวเสาโลคอลกับ MB โลคอลซะส่วนใหญ่  น้องไม่ได้ถูกวางให้เป็นคิลเลอร์หลักของทีมแต่จะถูกวางให้เป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ในบางจังหวะเท่านั้นค่ะ  คงต้องลุ้นเอาใจช่วยโมเมให้พัฒนาและระเบิดฟอร์มเก่งออกมาให้ได้เหมือนนัดแรกๆที่ค่อนข้างทำได้ดีค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

3. แนน ทัดดาว < JT >

((ประสิทธิภาพการตบ))
มาที่สาวแนนกันบ้าง นอกจากทีมจะจบเลกแรกด้วยการเป็นจ่าฝูงแล้ว แนนยังเป็น key player หลักของทีมในตำแหน่ง MB เลยทีเดียว ด้วย %ตบเฉลี่ยที่สูงถึง 58.8% โหดมากค่ะ สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว (ที่ก็สูงมากๆอยู่แล้วนะ) 51.6% ถึง +7.2% และหากดูกราฟ 3-4 นัดหลังบอกเลยว่าฟอร์มดุจริงๆค่ะ % เกิน 50% นั่นหมายความว่าแนนขึ้นตบอย่างน้อยแค่ 2 ครั้งการันตีแต้มได้เลย 100% หากทีมไหนที่จะจับแนนอยู่ก็ต้องมี MB ที่เซ้นส์บอลดีมากๆ เช่นโทเรย์ อาเงโอะ (Saitama) หรือโตโยต้าจะตั้งใจมาจับแนนในนัดที่ 2 ทุกทีม %เลยตกลงไป แต่ถ้าหากเป็นทีมที่ MB ไม่แข็งอย่างคุโรเบะ %ตบแนนพุ่งไปถึง 81.8% เลยทีเดียว ถ้าดูเกมส์จะเห็นเลยว่า MB คุโรเบะไม่ขึ้นจังหวะแนนตบเลย เรียกง่ายๆว่าเอาไม่อยู่ค่ะ

นัดที่ทำได้ดีที่สุดคือนัดนี้แหละค่ะ ที่เจอคุโรเบะวันที่ 2 %ตบสูงถึง 81.8%
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((ประสิทธิภาพการบล็อค & %คะแนนการบล็อคให้ทีม))
สำหรับ Performance การบล็อคของแนนคงไม่ต้องพูดเยอะ การันตีด้วยอันดับ 1 ผู้เล่นทำคะแนนบล็อคต่อเซตสูงที่สุดในวีลีกเลกแรก ค่าเฉลี่ย 0.85 สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้วที่ 0.64 ถึง +0.21 เลยทีเดียว

สำหรับกราฟล่างแสดงถึงคะแนนการบล็อคของแนนเทียบกับคะแนนบล็อคทั้งหมดของทีมจะเห็นเลยว่าค่าเฉลี่ยสูงถึง 35.8% หรือพูดง่ายๆว่าแนนรับภาระในการบล็อคให้ทีมสูงกว่า 1 ใน 3 ของคะแนนบล็อคทั้งหมด ถ้าบอกว่าบีมแบกเกมส์รุกของคุโรเบะ แนนก็กำลังแบกเกมส์รับของ JT อยู่ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((%การทำคะแนนให้ทีม))
สำหรับสัดส่วนการทำคะแนนให้ทีม ค่าเฉลี่ยการทำคะแนนของแนนทั้ง 12 นัดอยู่ที่ 9.7% ก็ต้องบอกว่าไม่ได้เยอะมากนะคะ JT นั้นเป็นทีมที่ไม่ได้เน้นทำคะแนนจาก MB แต่เน้นไปที่หัวเสามากกว่า แต่ยังไงก็แล้วแต่จากเทรนกราฟ แนนมีแนวโน้มการทำคะแนนให้ทีมที่สูงขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะนัดที่เจอ Kurobe #2 ลแะ Himeji #1 ทำไปเกือบๆ 20% ของคะแนนทั้งหมดเลยทีเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

4. เตย หัตถยา < Toyata >

((ประสิทธิภาพการตบ))
มาที่สาวคนสุดท้ายสาวเตยค่ะ สำหรับ %ตบสาวเตยนั้นค่าเฉลี่ย = 43.5% สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้วที่ 40.4% อยู่ที่ +3.1% โดยมีเพียงแค่ 4 นัดที่ทำได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว กราฟการตบของเตยค่อนข้างเสถียรมากเลยทีเดียวค่ะ จะเห็นเลยว่าค่อนข้างคงที่มาก และเตยก็เป็นอีก 1 คนที่ %ตบส่วนใหญ่สูงกว่ามาตรฐานทีมเกือบทุกนัด จะมีที่หลุดๆไปบ้างแค่บางนัดเท่านั้นค่ะ(แท่งสีฟ้าอ่อน) ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นนัดแรกๆที่เริ่มจูนกับทีม นี่ลุ้นให้เตยพีคมากขึ้นกว่านี้ได้อีกค่ะ จากการที่ทีมชนะบ่อย เตยมีอารมณ์ร่วมกับทีมค่อนข้างสูง แพชชั่นมาแน่ๆค่ะในเลก 2 รอติดตามเลย

นัดที่ทำได้ดีที่สุดคือนัดที่เจอ JT #2 %ตบสูงถึง 58.3% แนะนำแมตช์นี้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((ประสิทธิภาพการบล็อค & %คะแนนการบล็อคให้ทีม))
สำหรับการบล็อคของเตยนั้นอาจจะมีช่วงที่มาๆหายๆเป็นพักๆ แต่แนวโน้มใน 2 นัดล่าสุดกับเดนโซ่ต้องบอกว่าเตยทำได้ค่อนข้างดีมาก ขึ้นบล็อคเดี่ยวสาวออสซอยเน้นๆจนแอบมีเสียความมั่นใจกันเลย ลูกนั้นสวยมากๆ ค่าเฉลี่ย 12 นัดของเตยอยู่ที่ 0.67 ถึงแม้จะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว (0.72) แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เตยขึ้นทำเนียบ Top 5 วีลีกค่ะ

และหากดูภาระการบล็อคให้ทีม เตยก็ถือเป็นหัวใจหลักแนวป้องกันของทีมด้วยเช่นกันที่ค่าเฉลี่ย 28.5% 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
((%การทำคะแนนให้ทีม))
และสุดท้ายคือ %การทำคะแนนให้ทีมที่ทำไปเฉลี่ย 10.1% ถือว่าไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ใกล้เคียงสาวแนนค่ะ แต่หากดูจากเทรนกราฟที่ค่อยๆมีแนวโน้มสูงขึ้นก็ต้องบอกว่า เตยเริ่มมีบทบาทในการทำคะแนนช่วยทีมมากขึ้นใน 4-5 นัดหลัง และตัวเซตก็ดูมั่นใจในเตยสูงขึ้นเช่นกัน คงต้องรอดูเลก 2 ว่าเตยจะพีคได้มากกว่านี้อีกรึเปล่าค่ะ หวังว่าสาวๆแต่ละคนจะทำผลงานได้ดีต่อเนื่องเรื่อยๆนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อ้างอิงจาก www.vleague.jp
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่