เจาะ 3 เหตุผล ทำไม Tesla ได้กำไรสุทธิต่อคันมากกว่า Toyota 8 เท่า Tesla ขายรถ 3.5 แสนคันยังได้กำไรมากกว่า Toyota ขาย 2.62 ล้านคัน
Tesla อวดผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2022 ส่งมอบรถได้ 344,000 คัน มีกำไรสุทธิ 3.29 พันล้านเหรียญ ยังตามหลัง Mercedes-Benz ค่ายรถเยอรมัน แต่ก็สามารถแซงหน้าได้ทั้ง BMW, Volkswagen รวมถึง Toyota ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์จากญี่ปุ่น ที่มีกำไรสุทธิ 3.15 พันล้านเหรียญ
ความน่าสนใจก็คือ Tesla มีกำไรมากกว่า Toyota นิดหน่อย ทั้ง ๆ ที่ Toyota ผลิตส่งมอบรถได้ถึง 2.62 ล้านคัน มากกว่า Tesla ถึง 7.6 เท่า
ดังนั้น Tesla จึงมีกำไรสุทธิต่อคัน ที่สูงกว่า Toyota ถึง 8 เท่า
โดยค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ รายนี้ มีกำไรสุทธิต่อคันที่ 9,570 เหรียญ (3.6 แสนบาท) ส่วนยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอยู่ที่ 1,200 เหรียญ (4.5 หมื่นบาท) ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 8 ของ Tesla เท่านั้น
และเป็นที่เชื่อกันอีกด้วยว่า Tesla มีกำไรสุทธิต่อคันที่สูงกว่า Mercedes-Benz
คำถามคือ ทำไม Tesla ถึงสามารถทำกำไรสุทธิต่อคันได้สูงขนาดนี้ มีปัจจัยอะไรอยู่เบื้องหลัง
ซึ่งทาง Nikkei Asia สื่อชื่อดังจากญี่ปุ่นให้เหตุผลถึงเรื่องนี้เอาไว้ 3 ข้อด้วยกัน
กลยุทธ์ – Toyota จัดจำหน่ายรถที่แตกต่างกันออกไปหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์น้ำมัน รถยนต์ไฮบริด ไปจนถึง FCEV แถมยังมีหลายรุ่น หลายราคาตั้งแต่ถูกยันแพง ในขณะที่ Tesla โฟกัสที่ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ซึ่งมีราคาแพงกว่าโดนเปรียบเทียบ แถม Tesla ยังกล้าที่จะปรับราคาขึ้นตามราคาวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาด้วยความมั่นใจในแบรนด์ของตัวเอง
การผลิต – Tesla ใช้งานเครื่องหล่อฉีด Giga Press เพื่อลดขั้นตอนในการประกอบ ซึ่ง Elon Musk เคยทวิตเอาไว้ว่า “สามารถลดขั้นตอนการประกอบจาก 70 เหลือ 1 ขั้นตอน” สามารถผลิตโครงรถได้ราว 1,000 ชิ้นต่อวัน แม้การใช้งานเครื่องจักรชนิดนี้จะลดทอนคุณภาพลงไปบ้างแต่ก็ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้
การขาย – Tesla จะเน้นการขายโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งทำให้ได้กำไรมากกว่าการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายแบบที่ค่ายรถชอบทำกัน นอกจากนี้ Koji Endo จาก SBI Securities ยังระบุอีกด้วยว่า กำไรที่เติบโตของ Tesla นอกจากจะมาจากการขึ้นราคาแล้ว ส่วนหนึ่งก็มาจากยอดขายซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติที่พูดได้ว่าล้ำหน้ากว่าเจ้าอื่นในตลาดอยู่พอสมควร
ที่มา
https://brandinside.asia/tesla-has-8-times-more-profit-per-car-than-toyota/
Tesla Model Y วิ่งทดสอบในไทย มีแผนส่งมอบล็อตแรก ต้นปี 2023 นี้ ! โดยบริษัทแม่ เทสล่า ประเทศไทย
ล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2022 คุณ Saharan Kettong via EV Club และ เมื่อ 8 พฤศจิกายน คุณ MCZ ได้ถ่ายภาพ Tesla Model Y วิ่งทดสอบในไทย
ติดป้าย QC (Quality Check Car) ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับป้าย TC = Test Car รถวิ่งทดสอบก่อนจำหน่าย ของกรมขนส่งทางบก เพื่อทดสอบก่อนขาย
จากข้อมูลที่ autolifethailand ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าว คาดว่า รถ Tesla ล็อตแรก จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าชาวไทยได้ในช่วงต้นปี 2023 ! จำหน่าย
โดย บริษัท เทสล่า ประเทศไทย (จำกัด) ที่จดทะเบียนโดยบริษัทแม่ จากสหรัฐอเมริกาโดยตรง Tesla คันที่วิ่งทดสอบในรูป คือ Tesla Model Y เป็น SUV มีให้เลือกทั้งแบบ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ขนาดใหญ่กว่า Honda CR-V แต่สั้นกว่า Mazda CX-8
Tesla Model Y
มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 347 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง
แบตเตอรี่ Lithium-ion LPF 57.5 kWh วิ่งระยะทาง
สูงสุด 345 km. (มาตรฐาน WLTP)
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.9 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 217 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 170 kW
Tesla Model Y Long Range
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 514 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 493 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 75.0 kWh วิ่งระยะทางสูงสุด 435 km. (มาตรฐาน WLTP)
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5.0 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 217 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 250 kW
Tesla Model Y Performance
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 534 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 75.0 kWh วิ่งระยะทางสูงสุด 435 km. (มาตรฐาน WLTP)
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.7 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 250 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 250 kW
Dimension มิติตัวถัง
ยาว 4,751 มิลลิเมตร
กว้าง 1,921 มิลลิเมตร
สูง 1,624 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase 2,890 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย 117 – 854 ลิตร / 2,158 ลิตร (เมื่อพับเบาะ 2 แถวหลัง)
เทียบกับรถ SUV ที่ขายในไทย พบว่า Tesla Model Y มีขนาดใหญ่กว่า CR-V แต่สั้นกว่า Mazda CX-8
Honda CR-V : 4,610 x 1,855 x 1,689 มม. / ระยะฐานล้อ 2,662 มม.
Tesla Model Y : 4,751 x 1,921 x 1,624 มิลลิเมตร / ระยะฐานล้อ 2,890 มม.
Mazda CX-8 : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร / ระยะฐานล้อ 2,930 มม.
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า100% ของ Tesla ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน มี 4 รุ่น และ กำลังจะทำตลาดเพิ่มอีก 1 รุ่น มีดังนี้ (อ้างอิงราคาจาก สหรัฐอเมริกา ยังไม่รวมภาษีของประเทศไทย)
Tesla Model 3 Model 3 เริ่มต้น 48,490 USD (ประมาณ 1,650,000 บาท)
Model 3 Long Range เริ่มต้น 57,490 USD (ประมาณ 1,960,000 บาท)
Model 3 Performance เริ่มต้น 62,990 USD (ประมาณ 2,140,000 บาท)
Tesla Model Y Model Y …coming soon
Model Y Long Range เริ่มต้น 64,990 USD (ประมาณ 2,210,000 บาท)
Model Y Performance เริ่มต้น 67,990 USD (ประมาณ 2,310,000 บาท)
https://autolifethailand.tv/tesla-model-y-spyshot-coming-thailand/
Tesla ได้กำไรต่อคันมากกว่า Toyota 8 เท่า! ขาย 3 แสนคัน กำไรกว่า Toyota ขาย 2 ล้านคัน || Tesla Model Y วิ่งทดสอบในไทย
ความน่าสนใจก็คือ Tesla มีกำไรมากกว่า Toyota นิดหน่อย ทั้ง ๆ ที่ Toyota ผลิตส่งมอบรถได้ถึง 2.62 ล้านคัน มากกว่า Tesla ถึง 7.6 เท่า
ดังนั้น Tesla จึงมีกำไรสุทธิต่อคัน ที่สูงกว่า Toyota ถึง 8 เท่า
โดยค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ รายนี้ มีกำไรสุทธิต่อคันที่ 9,570 เหรียญ (3.6 แสนบาท) ส่วนยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอยู่ที่ 1,200 เหรียญ (4.5 หมื่นบาท) ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 8 ของ Tesla เท่านั้น
และเป็นที่เชื่อกันอีกด้วยว่า Tesla มีกำไรสุทธิต่อคันที่สูงกว่า Mercedes-Benz
การผลิต – Tesla ใช้งานเครื่องหล่อฉีด Giga Press เพื่อลดขั้นตอนในการประกอบ ซึ่ง Elon Musk เคยทวิตเอาไว้ว่า “สามารถลดขั้นตอนการประกอบจาก 70 เหลือ 1 ขั้นตอน” สามารถผลิตโครงรถได้ราว 1,000 ชิ้นต่อวัน แม้การใช้งานเครื่องจักรชนิดนี้จะลดทอนคุณภาพลงไปบ้างแต่ก็ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้
การขาย – Tesla จะเน้นการขายโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งทำให้ได้กำไรมากกว่าการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายแบบที่ค่ายรถชอบทำกัน นอกจากนี้ Koji Endo จาก SBI Securities ยังระบุอีกด้วยว่า กำไรที่เติบโตของ Tesla นอกจากจะมาจากการขึ้นราคาแล้ว ส่วนหนึ่งก็มาจากยอดขายซอฟต์แวร์ระบบอัตโนมัติที่พูดได้ว่าล้ำหน้ากว่าเจ้าอื่นในตลาดอยู่พอสมควร
ที่มา https://brandinside.asia/tesla-has-8-times-more-profit-per-car-than-toyota/
ติดป้าย QC (Quality Check Car) ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับป้าย TC = Test Car รถวิ่งทดสอบก่อนจำหน่าย ของกรมขนส่งทางบก เพื่อทดสอบก่อนขาย
แบตเตอรี่ Lithium-ion LPF 57.5 kWh วิ่งระยะทาง
สูงสุด 345 km. (มาตรฐาน WLTP)
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.9 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 217 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 170 kW
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5.0 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 217 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 250 kW
ตัวเลขเคลมจากโรงงาน
อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.7 วินาที
Top Speed ความเร็วสูงสุด 250 km/h
หัวชาร์จ Type 2 AC 11 kW / CCS Combo DC Fast Charging 250 kW
Dimension มิติตัวถัง
ยาว 4,751 มิลลิเมตร
กว้าง 1,921 มิลลิเมตร
สูง 1,624 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase 2,890 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย 117 – 854 ลิตร / 2,158 ลิตร (เมื่อพับเบาะ 2 แถวหลัง)
เทียบกับรถ SUV ที่ขายในไทย พบว่า Tesla Model Y มีขนาดใหญ่กว่า CR-V แต่สั้นกว่า Mazda CX-8
Honda CR-V : 4,610 x 1,855 x 1,689 มม. / ระยะฐานล้อ 2,662 มม.
Tesla Model Y : 4,751 x 1,921 x 1,624 มิลลิเมตร / ระยะฐานล้อ 2,890 มม.
Mazda CX-8 : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร / ระยะฐานล้อ 2,930 มม.
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า100% ของ Tesla ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน มี 4 รุ่น และ กำลังจะทำตลาดเพิ่มอีก 1 รุ่น มีดังนี้ (อ้างอิงราคาจาก สหรัฐอเมริกา ยังไม่รวมภาษีของประเทศไทย)
Tesla Model 3 Model 3 เริ่มต้น 48,490 USD (ประมาณ 1,650,000 บาท)
Model 3 Long Range เริ่มต้น 57,490 USD (ประมาณ 1,960,000 บาท)
Model 3 Performance เริ่มต้น 62,990 USD (ประมาณ 2,140,000 บาท)
Tesla Model Y Model Y …coming soon
Model Y Long Range เริ่มต้น 64,990 USD (ประมาณ 2,210,000 บาท)
Model Y Performance เริ่มต้น 67,990 USD (ประมาณ 2,310,000 บาท)
https://autolifethailand.tv/tesla-model-y-spyshot-coming-thailand/