อุณณาภพราหมณ์ ทูลถามว่า “ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อินทรีย์ ๕ อย่างเหล่านี้มีวิสัยต่างกัน มีโคจรต่างกัน
ไม่เสวยโคจรและวิสัยของกันและกัน.
5 อย่าง คือ จักขุนทรีย์ โสตินทรีย์ ฆานินทรีย์ ชิวหินทรีย์ กายินทรีย์.
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นปฏิสรณะ (ที่แล่นไปสู่) ของอินทรีย์เหล่านั้น ?
อะไรย่อมเสวยซึ่งโคจรและวิสัย ของอินทรีย์เหล่านั้น(+สมอง฿ ?” ⚛️🧬⚗️🧪
https://youtu.be/a-iNcq7Jjxc
ดูก่อนพราหมณ์ ! ...ใจ เป็นปฏิสรณะของอินทรีย์ เหล่านั้น ; ใจ ย่อมเสวยซึ่งโคจรและวิสัยของอินทรีย์ เหล่านั้น.
“ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นปฏิสรณะของใจ ?”
ดูก่อนพราหมณ์ ! สติ แล เป็นปฏิสรณะ(ป็นที่ยึดเหนี่ยว) ของใจ.
ป.ล.การควบคุมผัสสายตนะ 6 ก็คือการควบคุมการเกิดแห่งปฏิจจสมุปบาทนั่นเอง
จึงไม่ให้มีการเกิดซึ่งความทุกข์ขึ้นได้.🔯

อินทรีย์ 5 ประการเป็นไฉน .....
ไม่เสวยโคจรและวิสัยของกันและกัน.
5 อย่าง คือ จักขุนทรีย์ โสตินทรีย์ ฆานินทรีย์ ชิวหินทรีย์ กายินทรีย์.
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นปฏิสรณะ (ที่แล่นไปสู่) ของอินทรีย์เหล่านั้น ?
อะไรย่อมเสวยซึ่งโคจรและวิสัย ของอินทรีย์เหล่านั้น(+สมอง฿ ?” ⚛️🧬⚗️🧪
https://youtu.be/a-iNcq7Jjxc
ดูก่อนพราหมณ์ ! ...ใจ เป็นปฏิสรณะของอินทรีย์ เหล่านั้น ; ใจ ย่อมเสวยซึ่งโคจรและวิสัยของอินทรีย์ เหล่านั้น.
“ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! อะไรเป็นปฏิสรณะของใจ ?”
ดูก่อนพราหมณ์ ! สติ แล เป็นปฏิสรณะ(ป็นที่ยึดเหนี่ยว) ของใจ.
ป.ล.การควบคุมผัสสายตนะ 6 ก็คือการควบคุมการเกิดแห่งปฏิจจสมุปบาทนั่นเอง
จึงไม่ให้มีการเกิดซึ่งความทุกข์ขึ้นได้.🔯