หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา คืออะไร? อัตตาใช่เราไหม? อัตตาใช่ขันธ์๕ไหม? อัตตาตรงข้ามกับอนัตตาจริงหรือ?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
เชิญท่าน 398 มาสนทนากันครับ
ความเห็นผม...
1.อัตตา เป็น ทิฏฐิ ที่เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
2. อัตตา ไม่ใช่เรา เรา(ที่ยังไม่หลุดพ้น) คือผู้มีอวิชชาฯ
3.อัตตา ไม่ใช่ขันธ์ แต่เราฯ มีทิฏฐิอันผิดไป เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
4. อัตตา ไม่ใช่ อนัตตา
ขันธ์๕เป็นอนัตตาตามความเป็นจริง แต่ ..
ขันธ์๕ เป็น อัตตา ตามทิฏฐิอันผิดพลาด
ท่าน398 เห็นอย่างไรครับ เรื่องนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถามลูกถ้วย (AI) ว่าการทำให้เอไอมองมนุษย์เท่าเทียมกันหมดอย่างที่บักอีลอนทำ จะทำให้เอไอปลอดภัยอย่างยั่งยืนจริงหรือ?
https://www.youtube.com/watch?v=-EnkEnsG8JQ ลูกถ้วยคะเรื่อง woke และ ไวรัส woke ที่อีลอนพูด พ่อจานพอเข้าใจ แต่พ่อจานอยากให้ลูกถ้วยวิเคราะห์ว่าการที่อีลอนทำให้ Grok เห็นชีวิตเท่าเทียมกัน มีจุดอันตรา
สมาชิกหมายเลข 1265297
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอตัง มะมะ เอโส หะมัสสะมิ เอโส เม อัตตา
อ่านเรื่องสัมมนาปฏิสัมภิทามรรคชั้นสูง ๔ ทิฏฐิกถา ความรู้เรื่องทิฏฐิ ๖ ประเด็น เจอ ชรา ว่าไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ก็เลยตกใจ ตามนี้ ท่านพระสารีบุตรก็จะขยายความแต่ละอันแต่ละอัน อันที่ 1 ก็คือ
satanmipop
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อเดินออกกำลังกายแล้วเจอโทสะบ้างเจอโลภะบ้างเจอเตโชธาตุบ้างแล้วเกิดเวทนา บางครั้งก็เกิดกัมมภวะ เป็นอกุศลบ้าง
จากการเรียนพระอภิธรรมมัตถสังคหะ ก็เอาความจำเรื่อง ปฏิจจสมุปบาท มาใช้ เอาเรื่องปรมัตถธรรม 4 มาใช้ เอาเรื่องวิถีจิตมาใช้ แล้วก็ไล่เรียงดู ก็พบว่า อัตตา นี่แหละต้นเหตุเกิดอภิชฌาและโทมนัส และเมื่อเรียนพร
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา คืออะไร? อัตตาใช่เราไหม? อัตตาใช่ขันธ์๕ไหม? อัตตาตรงข้ามกับอนัตตาจริงหรือ?
ความเห็นผม...
1.อัตตา เป็น ทิฏฐิ ที่เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
2. อัตตา ไม่ใช่เรา เรา(ที่ยังไม่หลุดพ้น) คือผู้มีอวิชชาฯ
3.อัตตา ไม่ใช่ขันธ์ แต่เราฯ มีทิฏฐิอันผิดไป เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
4. อัตตา ไม่ใช่ อนัตตา
ขันธ์๕เป็นอนัตตาตามความเป็นจริง แต่ ..
ขันธ์๕ เป็น อัตตา ตามทิฏฐิอันผิดพลาด
ท่าน398 เห็นอย่างไรครับ เรื่องนี้