JJNY : ศก.โลกถดถอย แต่ผู้นำไทยยังไร้ทิศทาง│พรรคเล็กดิ้นเลย!│แห่ซื้ออาหารเจคึกคัก แม่ค้าเผยศก.ไม่ดี│อ.ธรณ์แนะรับมือ'โนรู'

พท. ชี้ ศก.โลกถดถอย แต่ผู้นำไทยยังไร้ทิศทาง ยืดอกดีใจยอดลงทะเบียนคนจนเพิ่ม
https://www.matichon.co.th/politics/news_3584982

 
 
“ศรัณย์” ชี้ เศรษฐกิจโลกกำลังจะถดถอย แต่ผู้นำไทยยังไร้ทิศทาง-แผนรองรับ ฉะ รมต.ดีอีเอส ไม่สามารถแก้ปัญหาของหน่วยงานในสังกัดได้ดีพอ
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรค พท. กล่าวว่า ตนความเป็นห่วงต่อสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก ที่หลายฝ่ายกำลังคาดว่าจะเกิดภาวะถดถอยไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น หลายประเทศจึงต้องหาวิธีการและทิศทางในการรับกับภาวะดังกล่าว เพราะบางประเทศเลือกที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ บางประเทศพยายามดึงเงินและนักลงทุนต่างชาติเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ หรือหลายประเทศที่มุ่งใช้ภาคการท่องเที่ยวในการสร้างรายได้ ก็มีนโยบายและมาตราการส่งเสริมเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย และในหลายประเทศที่ไม่มีแผนรองรับที่ดีพอ หรือมีปัญหาต่างๆ มากมายภายในประเทศ ตั้งแต่ต้นปี 2565 อย่างน้อย 5 ประเทศ เกิดภาวะที่เรียกได้ว่า ประเทศล้มละลาย ล่าสุด IMF ได้มีการปล่อยกู้เงินมากที่สุดเป็นประวัติการณ์
 
นายศรัณย์ กล่าวต่อว่า แต่ประเทศไทยผู้นำขณะนี้กำลังทำงานไปแบบวันต่อวัน โดยไม่มีทิศทางและแผนการรองรับกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย ตรงกันข้ามกลับออกมาให้ข้อมูล ให้ข่าวจนทำให้เกิดความสับสน ตอกย้ำ ซ้ำเติมให้เห็นได้ชัดว่า รัฐบาลตอนนี้ไม่มีผู้นำในเรื่องเศรษฐกิจ จึงไม่มีทางที่ประชาชนจะสามารถคาดหวังอะไรได้เลย บางวันท่านก็ออกมาให้ข่าวว่า ต้องการตรึงราคาดอลลาร์ไม่เกิน 35 บาท จนทำให้ทั้งประชาชนและนักวิชาการต่างออกมาให้ข้อมูลโต้แย้งว่าการกระทำดังกล่าว จะยิ่งทำให้ประเทศมีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจสูงขึ้น
 
นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า แต่อีกวันก็ออกมายืดอกดีใจที่บัตรคนจนมียอดผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้น รัฐบาลกำลังดีใจที่มีประชาชนมากขึ้น ที่มีรายได้ไม่ถึง 8,300 บาทต่อเดือน ปัญหาความไร้ทิศทางของรัฐบาล มิได้มีเพียงด้านเศรษฐกิจ แต่มีอยู่ในทุกภาคส่วนของฝ่ายบริหาร เช่น กรณีรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่มีข้อพิพาทกับ กลต. เกี่ยวกับกรณีการหลองลวงลงทุนที่กำลังเป็นที่สนใจของสื่อ ทั้งที่หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอม ข้อมูลปลอมต่างๆ ก็อยู่ภายใต้กระทรวงดีอีเอสเอง แต่กลับไม่สามารถทำอะไรได้ หรือ ปัญหาเรื่องคดีออนไลน์ เว็บผิดกฎหมายต่างๆ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในระดับที่น่าพอใจ และยังไม่มีบทบาทในการส่งเสริมธุรกิจดิจิทัลในไทยตามหน้าที่ของตน
 
นายศรัณย์ กล่าวต่อว่า สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยที่ตอกย้ำว่า ประเทศไทยกำลังจะต้องเผชิญกับภาวะที่ทั่วโลกเกิดเศรษฐกิจถดถอย หลายประเทศมีปัญหาด้านการเงิน จนทำให้ประเทศล้มละลาย ประเทศที่มีทิศทางและนโยบายที่ชัดเจนในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจกำลังเร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบ หลังจากนี้จะเกิดการแข่งขันระหว่างประเทศในการดึงเม็ดเงินและการลงทุน เข้าสู่ประเทศของตนเพื่อรักษาระบบเศรษฐกิจ แต่ประเทศไทยนั้นนอกจากจะไม่มีทิศทางที่ชัดเจนในการรับมือปัญหา รัฐบาลยังมีความเข้าใจผิดๆ และระบบการทำงานที่ไร้ทิศทาง จนไม่สามารถทั้งรับมือกับผลกระทบและไม่สามารถส่งเสริมประชาชนในประเทศได้
 


พรรคเล็กดิ้นเลย! เพื่อไทย ชี้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ต้องได้ 3 แสนเสียงต่อ 1 ส.ส.
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7287124

ประเสริฐ เมินพรรคเล็กรวมก๊กสู้ศึกเลือกตั้ง ยัน เพื่อไทยลุยเต็มที่ไม่ประมาท เผยสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ใช้ 3 แสนเสียงต่อคน ต้องหาทางให้อยู่รอด
  
เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงพรรคขนาดเล็กอย่างพรรคชาติพัฒนา และพรรคกล้า รวมพรรคเป็นพรรคชาติพัฒนากล้าเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งว่า ตนมองว่า พรรคเล็กก็ต้องหาวิธี แต่ขึ้นอยู่กับประชาชน ซึ่งทุกคนยอมอยู่ในสนามต่อสู้ แต่พรรคเพื่อไทยไม่ประมาท ไม่ว่าพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ เราจะทำอย่างเต็มที่
 
เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีพรรคเล็กรวมพรรคอีกหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ทราบว่ามีหลายพรรคหารือกันอยู่บ้าง ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้บัตร 2 ใบในการเลือกตั้งและหารด้วย 100 ทำให้จำนวนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต่อหนึ่งคน ต้องใช้เสียง 3 แสนกว่าคะแนน มันเป็นเรื่องที่หลายพรรคต้องคำนึงว่าจะอยู่รอดในสถานการณ์นี้อย่างไร
 

  
แห่ซื้ออาหารเจคึกคัก แม่ค้าเผยเศรษฐกิจไม่ดี
https://www.innnews.co.th/news/economy/news_417977/

คนโคราชแห่ซื้ออาหารเจคึกคัก ขณะแม่ค้าอาหารเผยเศรษฐกิจไม่ดีทำยอดขายลดคนหันไปพึ่งโรงทาน
  
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศร้านขายอาหารเจในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา หลังจากเริ่มเทศกาลกินเจเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่าที่ร้านเจกวนอิม ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีประชาชนต่างพากันแห่มาซื้ออาหารเจกันอย่างคึกคัก โดยมีลูกค้ามาใช้บริการทั้งนั่งรับประทานที่ร้าน ซื้อกลับบ้าน
 
รวมไปถึงพนักงานส่งอาหารต่างก็มารอรับออเดอร์ที่สั่งผ่านแอ๊ปพลิเคชั่น โดยเมนูภายในร้านก็มีให้เลือกหลากหลายทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด และเมนูอื่นๆอีกกว่า 20 เมนู สำหรับเมนูที่ขายดีของทางร้านจะเป็น ผัดหมี่ซั่ว ยำแหนมเจ แต่ที่ขายดีที่สุดก็คือหมูสามชั้นเจทอดที่มีความเหมือนกับหมูสามชั้นจริงๆมากจนแทบแยกไม่ออก จนทำให้มีคนสั่งตลอดทั้งทานที่ร้าน สั่งกลับบ้าน รวมไปถึงสั่งผ่านแอ็ปเดลิเวรี่ โดยร้านอาหารเจกวนอิม สาขาหนองไผ่ล้อมเปิดมาแล้วกว่า 8 ปี โดยเป็นร้านที่ขายอาหารเจตลอดทั้งปี
  
โดยนางสาวญาฐิณี อายุ 35 ปี ผู้จัดการร้านเจกวนอิม เปิดเผยว่า บรรยากาศของเทศกาลกินเจปีนี้ยังไม่คึกคักเท่าปีที่แล้ว โดยในปีที่แล้วจะคึกคักกว่านี้ เนื่องจากเป็นช่วงโควิด-19 ทำให้ศาลเจ้าหรือโรงเจไม่ได้มีการเปิดโรงทานทำให้ที่ร้านมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ในปีนี้หลังจากสถานการณ์โควิด-19  คลี่คลายแล้วทำให้ศาลเจ้าหลายแห่งสามารถเปิดโรงทานได้ประกอบกับตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีจึงทำให้คนหันไปรับประทานอาหารเจตามศาลเจ้าต่างๆกันมากขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่