หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผัสสะคือเหตุแห่งกรรม เหตุแห่งทุกข์
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ผัสสะ คือต้นเหตุแห่งทุกข์ และเป็นต้นเหตุแห่งกรรม
ทั้งกรรมดำ กรรมขาว กรรมไม่ดำไม่ขาว
ดับผัสสะโดยที่อายตนะยังมีอยู่
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กรรม ตามพุทธวจนะ ภาพ กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผั
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระศาสดายังมี เวทนา สัญญา วิตก
กระบวนการการกระทบอารมณ์ของพระอรหันต์ เหตุ ผล ปรากฎการณ์ องค์ที่เกิด และปลายทางคืออย่างไร พระอรหันต์มีเจตนาหรือไม่ และการวิเคราะห์ คำว่า ไม่ปรุงแต่งในอุปยสูตร ขอทราบความเห็นเกี่ยวกับอุปยสูต
สมาชิกหมายเลข 5678358
#เรียนเชิญท่าน 5449398 ที่ตั้งกระทู้เรื่องสัตว์มา35ตอนมาสนทนาธรรมเรื่องสัตว์#
เชิญท่าน5449398ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์มาสนทนากันในเรื่อง.... 1)สัตว์คืออะไร? 2)สัตว์เกิดขึ้นได้อย่างไร? 3)เมื่อสัตว์ตายไปแล้วสัตว์ไปเกิดใหม่ได้อย่างไร? 4)สัตว์ท่องเที่ยวไปในสังสารวัฎได้อย่างไร? 5)สุดท
สมาชิกหมายเลข 3232080
กรรมดำมีวิบากดำมีอยู่ กรรมขาวมีวิบากขาวมีอยู่ กรรมทั้งดำทั้งขาว มีวิบากทั้งดำทั้งขาว มีอยู่ฯ
พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ว่า ดูกรปุณณะ กรรม ๔ ประการนี้ เราทำให้แจ้งชัดด้วยปัญญาอันยิ่งเอง แล้วสอนผู้อื่นให้รู้ตาม ๔ ประการนั้นเป็นไฉน ดูกรปุณณะ กรรมดำมีวิบากดำมีอยู่ กรรมขาวมีวิบากขาวมีอยู่
สมาชิกหมายเลข 1015575
อานาปานสติ
มุมเบาๆ พอดีว่าได้ไปตอบกระทู้เพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง เลยนึกขึ้นมาได้ว่า เอ๊ะ ฝึกเขียนแบบนี้มันจะถูกรึป่าวนะ จึง revise เรียบเรียงใหม่ ฝากส่ง E-แมว ให้เพื่อนๆห้องศาสนาช่วยกันพิจารณาพิส
อวตาร์
ธรรมะใหม่ ศุกร์ที่14 ก.พ 68 ปฎิบัติ "อริยสัจ4" ดับทุกข์ ที่เกิดในปัจจุบันนี้ (ได้อย่างไร ?)
สวัสดีครับ การปฎิบัติธรรมของพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน โดยคอยเฝ้าดูจิตวิญญาณที่จะเกิดทางอายตนะ6 ไปด้วย(เหมือนโคแม่ลูกอ่อน เล็มหญ้าไปพลาง ชำเลืองดูลูกน้อ
จุ๊ด.จุ๊ด
จากกะทู้ https://pantip.com/topic/39616449 อายตนะภายนอก ผัสสะ อายตนะภายใน เกิดจักขุวิญญาณ ผิด ที่ถูกคือ?
จากกะทู้ https://pantip.com/topic/39616449 อายตนะภายนอก ผัสสะ อายตนะภายใน เกิดจักขุวิญญาณ ผิดกระทู้สนทนาติดตามมหาสติปัฏฐาน 4พระไตรปิฎกปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธศาสนาที่ถูก
สมาชิกหมายเลข 4613131
พระพุทธเจ้าสอนพระอานนท์เรื่องปฏิจจสมุปบาท
....... ดูกรอานนท์ ก็ด้วยประการดังนี้แล คำนี้ คือ เพราะอาศัยเวทนาจึงเกิดตัณหา เพราะอาศัยตัณหาจึงเกิดการแสวงหา เพราะอาศัยการแสวงหาจึงเกิดลาภ เพราะอาศัยลาภจึงเกิดการตกลงใจ เพราะ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผัสสะคือเหตุแห่งกรรม เหตุแห่งทุกข์
ดับผัสสะโดยที่อายตนะยังมีอยู่