หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
กรรม ตามพุทธวจนะ ภาพ
กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร
ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม
ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ
กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก
กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผัสสะมี เพราะมีนามรูป
เพราะมี ผัสสปเรโต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เชิญอ่านปฏิจจสมุปปาทะฝ่ายสมุทัยวารเรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร
อ้างอิงจากหนังสือทิพยอำนาจ มหามกุฏราชวิทยาลัย ครั้งที่9/2535จำนวน2,000เล่ม เรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร (ปุสโส เส็ง ป.6) วิธีสร้างทิพยอำนาจหน้าที่483-485หมวดที่6 ปฏิจจสมุปปาทะ คือ:- (๑) อวิชชา ได้แก่ ค
สมาชิกหมายเลข 1029375
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
จากกะทู้ https://pantip.com/topic/39616449 อายตนะภายนอก ผัสสะ อายตนะภายใน เกิดจักขุวิญญาณ ผิด ที่ถูกคือ?
จากกะทู้ https://pantip.com/topic/39616449 อายตนะภายนอก ผัสสะ อายตนะภายใน เกิดจักขุวิญญาณ ผิดกระทู้สนทนาติดตามมหาสติปัฏฐาน 4พระไตรปิฎกปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธศาสนาที่ถูก
สมาชิกหมายเลข 4613131
ทุกข์คืออะไร
๑.คือ มีสมาชิกท่านหนึ่งถามผมในฐานะผู้ศึกษาพระอภิธรรม ครับ ในตอนนั้น กระทู้ก่อนๆ กระผมก็ตอบแบบกว้างๆไป ๒.สมาชิกบางท่านก็มีความเมตตากรุณา แปะ ลิงค์มหาสติปัฏฐานสูตร การเจริญสติปัฎฐานสูตรใหญ่ ซึ่งมี
satanmipop
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
อาการที่นามรูปดับนั้น ดับอย่างไร จึงเป็นเหตุให้ สฬายตนะดับ
ตามปฏิจจสมุทปาทสายดับ และอิทัปปัจจยตา "สฬายตนะ จะดับไปได้เพราะ นามรูป ดับ" นามรูป ได้แก่ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ มนสิการ และ รูป28 ฐิทิ จขกท. มีความเห็นว่าอาการที่นามรูปดับคือ มีเพียง จิต
สมาชิกหมายเลข 817741
อาการที่ ๓ "วิญญาณ" ตามที่ทรงปริวิตก ก่อนตรัสรู้ นั้น วิญญาณ นี้ คือ ?
สืบเนื่องกับกระทู้ http://pantip.com/topic/30021399/comment17-1 ความหมายของ โยนิโสมนสิการ ผม แสดง คคหไว้ ดังนี้ ความคิดเห็นที่ 17-1 สังคีติกาจารย์ กล่าวไว้ว่า (มหา วิ ๔/๑/๑ _ โพธิสูตรที่ ๑ ๒ ๓ แห่ง โ
F=9b
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร
ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม
ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ
กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก
กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผัสสะมี เพราะมีนามรูป
เพราะมี ผัสสปเรโต