หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
กรรม ตามพุทธวจนะ ภาพ
กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร
ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม
ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ
กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก
กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผัสสะมี เพราะมีนามรูป
เพราะมี ผัสสปเรโต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เชิญอ่านปฏิจจสมุปปาทะฝ่ายสมุทัยวารเรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร
อ้างอิงจากหนังสือทิพยอำนาจ มหามกุฏราชวิทยาลัย ครั้งที่9/2535จำนวน2,000เล่ม เรียบเรียงโดยพระอริยคุณาธาร (ปุสโส เส็ง ป.6) วิธีสร้างทิพยอำนาจหน้าที่483-485หมวดที่6 ปฏิจจสมุปปาทะ คือ:- (๑) อวิชชา ได้แก่ ค
สมาชิกหมายเลข 1029375
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
ผัสสะในผู้ทรงอรูปฌานสัมมาสมาธิ
ผัสสะเป็นเจตสิกในรูปนามปรมัตถ์ 1. ฌาน5 อากาสาเป็นผัสสะของ วิญญานันจา 2.ฌาน6 วิญญานันจา เป็นผัสสะของอากิญนันจา 3.ฌาน7อากิญนันจาเป็นผัสสะของเนวสัญญา ฌาน8 เนวสัญญาเป็นผัสสะของนิโรธ แต่ละผัสสะดับณานจึงม
สมาชิกหมายเลข 3237158
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทุกข์คืออะไร
๑.คือ มีสมาชิกท่านหนึ่งถามผมในฐานะผู้ศึกษาพระอภิธรรม ครับ ในตอนนั้น กระทู้ก่อนๆ กระผมก็ตอบแบบกว้างๆไป ๒.สมาชิกบางท่านก็มีความเมตตากรุณา แปะ ลิงค์มหาสติปัฏฐานสูตร การเจริญสติปัฎฐานสูตรใหญ่ ซึ่งมี
satanmipop
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
คุณอาจไม่รู้ว่า นี่ก็คือสัมมาทิฐิที่ละเอียดมาก จนทำให้คนฟังเกิด สัมมาดำริได้
ปุตตมังสสูตร อาหาร ๔พระผู้มีพระภาคตรัสว่าอาหาร ๔ อย่าง เพื่อความดำรงอยู่ของสัตว์โลกที่เกิดมาแล้ว หรือเพื่ออนุเคราะห์แก่เหล่าสัตว์ผู้แสวงหาที่เกิดอาหาร คือ๑. กวฬีการาหาร (อาหารคือคำข้าว) ๒. ผัสสาหาร (อ
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ชีวิต ที่เกิดจากครรภ์มารดาแล้ว เกิด “ชาติ” (ปฏิจจ. สายเกิดอาการที่ ๑๑) ไม่ขัดกับ กรรม เป็นไฉน
กรรม ได้แก่ เจตนา ตามนิพเพธิกสูตร
ผัสสะ เหตุ เป็นแดนเกิดขึ้น แห่งกรรม
ผัสสะนิโรธ กรรมนิโรธ
กรรมเก่า ได้แก่ อายตนะในหก
กรรมใหม่ ได้แก่ เจตนา กรณีปัจจุบันนั้น ที่นามรูป — ผัสสะมี เพราะมีนามรูป
เพราะมี ผัสสปเรโต