สวน 7 ปี กับการปลูกพันธุ์ไม้ทุกอย่างที่ชอบเกือบร้อยสายพันธุ์

          ย้อนไปเมื่อตอนย้ายเข้าบ้านใหม่ สิ่งแรกที่คิดเมื่อมองดูพื้นที่รอบๆบ้านคือ จะทำอย่างไรกับพื้นที่ ที่จำกัดประมาณ 50 ตรม. เพราะสิ่งที่อยากได้ มีทั้ง บ่อปลา บ้านน้องหมา มุมนั่งเล่น ทางเดินรอบบ้าน และสวน เริ่มต้นด้วยการเขียนแบบคร่าวๆ นำแบบไปสอบถามราคา ได้ราคามาค่อนข้างสูง จึงตัดสินใจสร้างและปลูกทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งใจว่า จะทำช่วงหลังเลิกงานและวันหยุด ไม่นานคงเสร็จ

        งานก่อสร้าง เสร็จตามแผนไม่มีจริง วางแผน 2 ปี แต่ทำจริง 7 ปี เสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูก ปลูกแล้วไม่รอดเพราะแสงแดดมากไปน้อยไป ปลูกแล้วไม่สวยเหมือนที่คิดก็ต้องขุดถอนทิ้ง น้ำขังก็รากเน่าต้นไม้ตาย บ่อปลาก็เริ่มจากบ่อผ้าใบ ก่อด้วยอิฐประสาน นานไปก็ขาด แถมระบบกรองแบบถัง ก็ดูไม่สวย ต้องหัดก่ออิฐฉาบปูนทำบ่อปลาด้วยตัวเอง ทำไป 4 บ่อ ก็มีความชำนาญ จึงได้บ่อสวยๆ

          สวนหลังบ้าน พื้นที่ ขนาด 5x3 m. ได้รับแสงเฉพาะช่วงสายถึงเที่ยง ตะวันอ้อมเหนือ ก็เจอบ้านบังแดด เวลาบ่ายถึงเย็นจะได้เพียงแสงแดดรำไรที่รอดผ่านจากต้นจำปี ทำให้ต้องเลือกพันธุ์ไม้ที่อยู่ได้ในที่ร่มเป็นหลัก ที่เห็นก็จะมี เสน่ห์จันทร์โกเมน Heliconia(ก้ามกุ้ง) หนวดปลาหมึก สนามหญ้าเลือกปูด้วยแผ่นปูนสีขาวสลับกับหญ้าไทเป ส่วนทางเดินนำอิฐประสานมาวางแล้วทาสีเทาเข้ม ขอบข้างปลูกด้วยหนวดปลาดุกและพุดศุภโชค

          ต้นจำปีปลูกทิศตะวันตกเฉียงใต้ ช่วยบังแดดตลอดบ่ายจนถึงเย็น ใต้ต้นมีพลูด่างที่เลื่อยรอบๆโคน ที่นั่งก็ทำง่ายๆ เทพื้นคอนกรีตนำอิฐประสานมาเรียงเป็นที่นั่ง ทาสีและปูกระเบื้อง บริเวณนี้ได้แดดแรงจึงปลูกไทรเกาหลี ช่วยบังผนังที่ไม่เรียบร้อย เติมสีสันของสวนด้วยบัวผันที่คอยให้ดอกสีม่วงและเลี้ยงปลาสอดหลากสีเพิ่มชีวิตชีวา

          สวนข้างบ้าน พื้นที่ ขนาด 4x2.5 m. ได้รับแสงแดดสิบโมงถึงเที่ยง ปลูกจิกเศรษฐี เมื่อโตเต็มที่จะช่วยพรางแสงแดด ให้ไม้คลุมดิน ทางเดินปูด้วยแผ่นปูน ปลูกหญ้าไทเปและหนวดปลาดุก มี Colocasia(Hawaiian Punch) และปลาหางนกยูงในบ่อเล็ก ด้านผนังรั้วทำบ่อปลาพร้อมระบบกรองขนาด 3x0.6 m. ลึก 40 cm. ปิดด้วยตะแกรงพลาสติกดำ ป้องกันสัตว์อื่นๆมากินปลา ช่องว่างระหว่างบ่อกับผนังรั้ว ปลูกเฟิร์นใบมะขาม ปิดความไม่เรียบร้อยของผนังด้วยตีนตุ๊กแก

          จิกเศรษฐี เสน่ห์จันทน์โกเมน Caladium(กวนอู) เอื้องหมายนา สับปะรดสี(Neo. Ultima) หมากผู้หมากเมีย

          ถุงเงินถุงทอง นางคุ้ม เสน่ห์จันทร์โกเมน Caladium(วัวแดง) เพชรน้ำหนึ่ง ว่านค้างคาว บัวดิน ตีนตุ๊กแก ไทรเกาหลี สับปะรดสี(Neo. Fireball, Neo. Donger)

          บ่อผ้าใบพร้อมระบบกรองแบบถัง ก่ออิฐประสานปิดถังกรองให้เรียบร้อย และบ่อคอนกรีตสำหรับอนุบาลลูกปลา ตกแต่งด้วย Colocasia(Black beauty, บอนนาญี่ปุ่นด่าง)

          Caladium(ทับทิมสยาม, ปาเต๊ะ, อีเหนา, เจ้ากรุงเดนมาร์ค) Colocasia(Lemon Lime, Red Eye) เสน่ห์จันทร์โกเมน

          Caladium(สาวน้อยปะแป้ง, นกศรีอุษา, ผีเสื้อชมพู, ทับทิมสยาม) Colocasia(Fontanesii) เสน่ห์จันทร์โกเมน

          Caladium(ช้างเผือกใบบัว, ทับทิมเม็ดใหญ่, เจ้ากรุงไกรเซอร์, สาวน้อยปะแป้ง) Colocasia(Black Ripper, White Lava)  เสน่ห์จันทร์ โกเมน

          หน้าบ้าน พื้นที่ ขนาด 3x2 m. ทำบ่อปลาขนาด 3x2 m. ลึก 0.9 m. ปลูกล่ำซำ แก้วเจ้าจอม ข้างบ่อซ้ายขวา คลุมดินด้วยสับปะรดสี(Neo. Compacta) ตกแต่งด้วย Caladium(หงษ์สุวรรณ, ตะละแม่กุสุมา) Alocasia(บอนกระดาษดำ) Colocasia(Black Magic) ขั้นตอนการทำบ่อปลาตามอ่านได้ในกระทู้นี้ เรื่องเล่าบ่อปลา พร้อมขั้นตอนการทำบ่อปลาคาร์ป ขนาด 3 ตัน

          หน้าบ้านด้านข้าง พื้นที่ ขนาด 3.5x1.5 m. ทำบ่อปลาขนาด 3x1.5 m. ลึก 0.6 m. ปลูกจำปี กวักมรกต ชาฮกเกี้ยน สนหอม กล้วยไม้เอื้องสายล่องแล่ง เฟิร์นบอสตัน Colocasia(Diamon Head, Aloha)

          บ้านน้องหมา จ้างช่างมาทำกรงและหลังคา ติดมุ้งลวดด้านหน้าและด้านบน ติดพัดลมในกรงช่วยระบายอากาศ

          ต้นทุนในการก่อสร้างประเมินไม่ได้ เพราะเสียหายหลายส่วน ทั้งเงินและเวลา แต่สิ่งที่ได้มาคือความสุขเล็กๆ ของคนที่รักบ้าน หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นไอเดีย ในการแต่งสวนเล็กๆ ข้างบ้าน สำหรับคนรักต้นไม้นะครับ



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่