@@@ ข่าว Tesla ในไทย @@@

มาตรการส่งเสริมและเป็นศูนย์กลางรถ EV

@@@@@@@@@

เตรียมรับแรงกระแทก! สื่อรายงานว่าหาก Tesla บุกไทยแบบ Official จะทำให้รถ​ EV ถูกลง 8 แสนบาท/คัน ส่วนค่ายอื่นได้รับผลกระทบด้วย

ประชาชาติธุรกิจ รายงานข้อมูลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหาก Tesla เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีการพบเบาะแสการจดทะเบียนบริษัทในไทย

รายงานเผยว่าหาก Tesla เข้ามาทำตลาดในไทยแบบ Official ก็จะทำให้ราคารถ EV ลดลงไปประมาณ 7-8 แสนบาท/คัน (อ้างอิงจากรายงานของ ส.อ.ท. : กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) เพราะ Tesla เป็นแบรนด์ใหญ่ กระตุ้นตลาดรถ EV ได้เป็นอย่างมาก

ไม่ว่า Tesla จะนำรถเข้ามาจำหน่าย หรือตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยก็จะทำให้ราคาขายต่ำลงแน่นอน เนื่องจากตอนนี้กลุ่ม Gray Market ต้องนำเข้าจากอังกฤษ, ฮ่องกง ทำให้มีราคาสูง

รถจาก 2 ประเทศดังกล่าวเป็นรถพวงมาลัยขวาทำให้ต้องเสียภาษีนำเข้า 80% แต่หาก Tesla นำเข้ามาเอง อาจจะนำเข้าจากจีน อินโดนิเซีย จะทำให้เข้าข้อตกลงภาษี 0% (FTA)

เช่น Tesla Model 3 ที่ราคานำเข้าตลาด​ Gray Market อยู่ที่ราว ๆ 3 ล้านบาท ราคาก็จะถูกลงไป 7-8 แสนบาท

แน่นอนว่าหาก Tesla เข้ามาทำตลาดในไทยก็จะส่งแรงกระแทกไปยังค่ายรถญี่ปุ่น จีน ที่ต้องปรับราคาเพื่อการแข่งขันด้วย โดยรถยนต์สันดาปจะได้รับแรงกระแทกอย่างรุนแรง ส่วนตลาดรถ EV ก็ต้องแข่งขันกันต่อไป

สำหรับมาตรการสนับสนุนรถ EV นั้น รายงานเผยว่ากรมฯ​ ได้หารือร่วมกับค่ายรถอีก 3-4 ค่ายที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ ทำให้ตอนนี้จะมีค่ายรถหลายค่าเข้าร่วมโครงการส่วนลด เพิ่มทางเลือกให้ชาวไทยมากขึ้น

ที่มา : https://www.prachachat.net/motoring/news-942698

เรียบเรียงโดย - เต้นท์ iMoD

#iMoD #Tesla #EV
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่