OTT ไม่เคยจ่ายค่าเช่าดาต้าเลยหรอครับ/ธุรกิจโทรคมนาคม

เคยได้ยินว่า เหตุที่ทรูกับ Dtac ต้องควบรวมกันเพราะ Line มาแย่งรายได้จากการ
https://positioningmag.com/1382568
โทรทางไกล SMS แต่ก็สงสัยว่า เวลาที่คนใช้ Line ก็ต้องใช้สัญญาณมือถือ หรือ ไวไฟ ค่ายมือถือไม่ได้ประโยชน์อะไรหรอ ทั้งที่เราก็จ่ายค่าเน็ต หรือแม้กระทั่งดาต้าเซ็นเตอร์ที่ทรู กับ เอไอเอส อยากทราบว่า
   1.ไลน์จะเป็นคู่แข่งได้อย่างไร ในเมื่อจะใช้ไลน์ก็ต้องใช้สัญญาณของค่ายมือถือ หรือ ไวไฟอยู่ดี ไม่มีค่ายมือถือ หรือ ผู้ปล่อยสัญญาณ ก็ใช้ไลน์ไม่ได้
   2.อินเทอร์เน็ตดาวเทียม ของ อีลอน มัสก์ จะมาเป็นคู่แข่งของค่ายมือถือได้มั้ย ในเมื่อมีจุดอ่อน เหมือนทีวีดาวเทียม คือ เมื่อมีฝนจะรับสัญญาณไม่ได้
   3.ทำไมหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐ ถึงให้มีคู่แข่งเข้ามาแข่งใน Mobile operator แต่เมืองไทยถึงใช้วิธีควบรวมกัน คือมันไม่
Make sense ยังไงก็ไม่รู้ กับคำว่า ควบรวม=แข่งขัน 
   4.ไม่มีทางเลือกในการแก้ไขปัญญาในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม  อื่นเลยหรอ เช่น ทั้ง AIS DTAC TRUE NT ขายเสาสัญญาณ โครงข่าย อุปกรณ์รับส่งเข้ากอง IF แล้วแบ่งเช่า พื้นที่เสาล้นก็ยุบทิ้ง พื้นที่เสาขาดแคลนก็ตั้งเพื่มแบบ บริษัท china tower http://www.tower.com.cn/default/main/skins/menubar/index.jsp หรือ Dtac ถ้า telenor จะขายกิจการทิ้งให้ใช้วิธีประมูลกันไป ส่วนเรื่อง คลื่นความถี่
ก็เวนคืน หรือ เช่าช่วงต่อ แบบ dish moblile https://www.dishwireless.com/home 

ปล.ผมถามในมุม ผู้บริโภค ไม่ได้ถามในมุม นักเล่นหุ้นครับ ถ้าคุณคิดว่า การมีค่ายที่ 4 จะทำให้กำไรต่อหุ้นลดลง เงินปันผลลดลง ก็แล้วแต่ครับ แต่ผมถามในมุมว่า ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ก็อยากมีการใช้โครงข่ายที่ให้เลือกได้หลากหลาย ไม่ใช่พี่พี่ทุยล่ม หรือ กังหันฟ้าล่มแล้วต้องมาทัวร์ลงอีก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่