หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากที่ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่า หมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
ศาสนา
ขอถามลูกศิษย์พระคึกฤทธิ์หน่อยครับว่า พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากพระพุทธพจน์ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่าหมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รบกวนคุณอริยสัจหรือลูกศิษย์ของพระปัญญา ปัญญา นีลวณฺโณ ช่วยแก้ความเห็นเรื่องปฏิจจสมุปบาทของท่านด้วยนะครับ
ตั้งแต่นาทีที่ 43.10 เป็นต้นไป พระปัญญาได้กล่าวปรามาสล่วงเกินพระอรรถกถาจารย์ในอดีต กล่าวหาว่าพระอรรถกถาจารย์ไปแปลงร่างปฏิจจสมุปบาท ในองค์ธรรม "สังขาร" จากพระพุทธโอษฐ์เดิมที่ตรัสว
สมาชิกหมายเลข 7572607
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คลิปนี้ อธิบายเรื่องปฏิจจสมุปบาทและโลกจินดาในอจินไตย ๔ ได้ดีมาก
https://www.youtube.com/watch?v=L4jX_0IVtYM ประมาณนาทีที่ 15 เป็นต้นไป
พรพระพรหม
ลองสรุปเป็นข้อ ๆ ซิ...พระคึกฤทธิ์ ท่านทำผิดอะไร!?
- ด้านศีล...ท่านกระทำผิดศีล/วินัยข้อไหน? - ด้านสมาธิ...ท่านสอนปฏิบัติสมาธิภาวนาผิดอะไร ยังไง? - ด้านปัญญา (หมายถึงสติปัญญาความฉลาดทางโลก ทางสมอง,ไอคิว, ปัญญาในการคิด การเขียน การสั่งสอน...ไม่เอาปัญญ
สมาชิกหมายเลข 6916554
ชื่อเรื่อง: พุทธปรัชญาแห่งเวลา: การเปลี่ยนแปลงไม่สิ้นสุด (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=gaHup0x6t0g บทคัดย่อ: พุทธปรัชญาแห่งเวลา: การเปลี่ยนแปลงไม่สิ้นสุด (AI GENERATED) มาสำรวจความเข้าใจเชิงลึกของพุทธปรัชญาเกี่ยวกับ เวลา กัน! วิดีโอนี้จะอธิบายว่าแน
สมาชิกหมายเลข 8933017
การระลึกชาติ เป็น ปฏิจจสมุปบาท ตั้งแต่เมื่อใดกัน ?
ด้วยเหตุที่พบเห็นการกล่าว "แอบอ้าง" โดยพวกอัญเดียรถีย์ แก๊งส์เม็ดมะขาม ค่อนข้างบ่อย ในทำนองว่า ปุพเพนิวาสานุสติญาณ(การระลึกชาติ) และ จุตูปปาตญาณ(ทิพยจักขุ) เป็นปฏิจจสมุปบาท(แบบข้ามภพข้ามชาติ
จ้าวนครเมฆขาว
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากที่ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่า หมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร