หน้าแรก
คอมมูนิตี้
แท็ก
คลับ
เลือกห้อง
ดูเพิ่มเติม
รวมมิตร
กรุงโซล
บลูแพลนเน็ต
ศาลาประชาคม
ชายคา
พรหมชาติ
ศาสนา
มาบุญครอง
ซิลิคอนวัลเลย์
ห้องสมุด
กล้อง
เฉลิมกรุง
จตุจักร
ถนนนักเขียน
ภูมิภาค
แกลเลอรี่
กรีนโซน
บางขุนพรหม
โต๊ะเครื่องแป้ง
ก้นครัว
ไกลบ้าน
เฉลิมไทย
ชานเรือน
พันทิป
รัชดา
ราชดำเนิน
ศุภชลาศัย
สยามสแควร์
สวนลุมพินี
สินธร
สีลม
หว้ากอ
หอศิลป์
การ์ตูน
บางรัก
ดิโอลด์สยาม
แก็ดเจ็ต
ไร้สังกัด
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากที่ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่า หมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
ศาสนา
ขอถามลูกศิษย์พระคึกฤทธิ์หน่อยครับว่า พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากพระพุทธพจน์ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่าหมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ลองสรุปเป็นข้อ ๆ ซิ...พระคึกฤทธิ์ ท่านทำผิดอะไร!?
- ด้านศีล...ท่านกระทำผิดศีล/วินัยข้อไหน? - ด้านสมาธิ...ท่านสอนปฏิบัติสมาธิภาวนาผิดอะไร ยังไง? - ด้านปัญญา (หมายถึงสติปัญญาความฉลาดทางโลก ทางสมอง,ไอคิว, ปัญญาในการคิด การเขียน การสั่งสอน...ไม่เอาปัญญ
สมาชิกหมายเลข 6916554
ตอบชัดๆ ว่า ปฏิจจสมุปบาทธรรม ย่อมดำเนินอยู่แม้ใน วาระจิต นั้นเอง ให้กับคุณเชนเถรวาทและผู้สนใจ.
ความจริงแล้ว เรื่องนี้ผมอธิบาย เสนอมาหลายครั้งแล้ว คุณเชนเถรวาท ก็ยังถามช้ำอยู่อย่างนั้น จึงขอตั้งกระทู้ตอบเพื่อให้ชัดๆ อีกครั้ง. ในพระไตรปิฏกเล่มที่ 16 ----------------------------------------------
P_vicha
ทฤษฎีสัมพัทธภาพ กับ ปฏิจจสมุปบาท คือตัวเดียวกันหรือไม่ ?
สมาชิกหมายเลข 6865705
ถามสาวกคึกฤทธิ์ อาจารย์ท่านอธิบายไว้ว่ามีสัตว์ผู้ไม่รู้มายึดขันธ์ ต่อมาเมื่อสัตว์นั้นมีวิชชาจึงเลิกยึดขันธ์
สมาชิกหมายเลข 6987695
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต ก็ได้ อมตะ ในคำวัดใช้หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งใช้ร่วมกันไป เป็น อมตนิพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มโน คือใจนี้เป็นดั้งเดิม เป็นมหาฐานใหญ่ จะทำจะพูดอะไรก็ย่อมเป็นไปจากใจนี้ทั้งหมดได้
มโน คือใจนี้เป็นดั้งเดิม เป็นมหาฐานใหญ่ จะทำจะพูดอะไรก็ย่อมเป็นไปจากใจนี้ทั้งหมดได้ ในพระพุทธพจน์ว่า มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฏฐา มโนมยา ธรรมทั้งหลายมีใจถึงก่อน มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จแล้วด้วยใจ พระบรม
สมาชิกหมายเลข 2748147
‘ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท’ (โย ปฏิจฺจสมุปฺปาทํ ปสฺสติ, โส ธมฺมํ ปสฺสติ; โย ธมฺมํ ปสฺสติ,โส ปฏิจฺจสมุปฺปาทํ ปสฺสติ) ..... ก็ปัญจุปาทานขันธ์เหล่าใด อ
สมาชิกหมายเลข 3459975
2*** สัตว์ผู้ประกอบด้วยกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต ติเตียนพระอริยเจ้า เป็นมิจฉาทิฐิ ยึดมั่นการกระทำด้วยอำนาจมิจฉาทิฐิ
. https://m.pantip.com/topic/42556343?/comment10 ------ ********** ... เราเห็นสัตว์ผู้ประกอบ ด้วยกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต ติเตียนพระอริยเจ้า เป็นมิจฉาทิฐิ ยึดมั่น การกระทำด้วยอำนาจมิจ
วงกลม
การภาวนาเพื่อพบจิตเดิมแท้ จิตแท้ จิตดั้งเดิม
การภาวนาเพื่อพบจิตเดิมแท้ จิตแท้ จิตดั้งเดิม การภาวนาพุทโธ ลมหายใจเข้าภาวนา พุท ลมหายใจออกภาวนา โธ เมื่อเข้าสู่ฌาน 2 วจีสังขาร คือ ความปรุงแต่งทางวาจาดับลง (วิตก วิจารณ์ หรือ คำภาวนา พุทโธ) เมื่อเข้
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธวจนะคำสอนพระศาสดา ประเด็น "พระอรหันต์ยังมีสิทธิ์พูดผิดเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาทได้หรือ?"
ประเด็น "พระอรหันต์ยังมีสิทธิ์พูดผิดเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาทได้หรือ?" มีนักบวชท่านนึงได้ยืนยันกับพระภิกษุชาวศรีลังกาว่า "พระอรหันต์มีสิทธิ์พูดผิดเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาทได้" แต่หลั
สมาชิกหมายเลข 7717702
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แบ่งปัน :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระคึกฤทธิ์เอาหลักฐานจากที่ไหนมาอธิบาย "สังขาร" ใน "ปฏิจจสมุปบาท" ว่า หมายถึง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร/จิตตสังขาร