เห็นคุณ Fino the Ranad เขาพิสูจน์ให้ดูว่าเครื่องดนตรีไทยเล่นครึ่งเสียงได้ เลยอยากทราบว่าเขาใช้เทคนิคอย่างไรคะ

ต้องจูนเป็นพิเศษไหม เช่น เพิ่มตะกั่วถ่วงในอีกราง (ดินน้ำมันใช้ถ่วงได้ไหมคะ) เพื่อให้มี # หรือ b น่ะค่ะ วิธีคล้าย ๆ คนญี่ปุ่นเอาโคะโตะ มาเล่นเพลงร่วมสมัย คือคนนึงเล่น 2 ตัว หรือคนจีนจะใช้วิธีขยับหย่องของกู่เจิง ขณะกำลังเล่น เขารู้ระยะด้วยอะ เป็นเดี๊ยนนี่จูนเพี้ยน

(ขอไม่แปะคลิปนะคะ ไว้ถ้าจำเป็นเดี๋ยวค่อยมาแปะค่ะ)
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
Fino the Ranad เองนะครับ เมสเสจมาถามกันก็ได้ครับ 555
- ให้ข้อมูลเป็นความรู้สำหรับคนที่ผ่านไปผ่านมาก่อนคือ เครื่องดนตรีไทยมีระบบเสียงของตัวเองไม่ได้ใช้ความถี่เดียวกับดนตรีตะวันตกที่เป็นโดเรมี ... ดังนั้นพอมาเล่นกับดนตรีสากลจึงมีการปรับความถี่โน้ต แต่ก็จะเล่นได้แค่โน้ต 7 ปกติ โด ถึง ที (ปุ้มโน้ตสีขาวๆบนคีย์บอร์ด) และ ไม่สามารถเล่นครึ่งเสียง ชาร์ป แฟลต (ปุ่มโน้ตสีดำๆบนคีย์บอร์ด)
- มีหลายวิธีที่สามารถทำครึ่งเสียงได้ บางเพลงผมใช้วิธีจูนแค่บางโน้ต อาจจะใช้วิธีดั้งเดิมคือการลนตะกั่วผสมขี้ผึ้งจูนที่ใต้ผืนระนาด หรือบางครั้งเอาเร็วก็ใช้กาวดินน้ำมัน แต่ข้อเสียของกาวคือ ถ่วงเยอะไปเสียงลูกนั้นจะอับ
- แต่ถ้าจูนแค่บางโน้ตไม่เพียงพอ มีคนประดิษฐ์ผืนระนาดโครมาติกลูกถี่ๆเล็กๆ ที่มีโน้ตทั้งเสียงปกติและชาร์ปแฟลตเรียงเป็นระนาบเดียวกันในหนึ่งผืน บางคนก็ใช้วิธีเล่นตัวนี้ แต่ส่วนตัวผมตาลาย ลูกเยอะและเล็กเกิน และไม่ค่อยเอื้อต่อการโชว์เทคนิคระนาดในแบบของผม
- วิธีที่ผมใช้ในหลาย ๆ คลิป ตามตัวอย่างคลิประนาดเอกเพลง harry potter
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คือจูนระนาดอีกผืนมาซ้อนสำหรับเล่นชาร์ปแฟลตโดยเฉพาะ จัดลูกให้สลับกับผืนหลักในรูปแบบเดียวกันกับปุ้มโน้ตสีขาวและดำของคีย์บอร์ด ดังนั้นผืนที่ซ้อนอยู่จะไม่ใช้ตีทุกลูก เน้นตีเฉพาะลูกที่เป็นครึ่งเสียง ข้อดีของวิธีนี้คือยังสามารถโชว์เทคนิคระนาดได้ชัดเจน เช่นคาบลูกคาบดอก ข้อเสียคือต้องฝึกตีสลับผืนให้คล่องและชัดเจน บางโน้ตอาจจะไม่เหมาะกับการตีคู่แปด ต้องใช้วิธีตีสลับมือมาผสมแทน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่