ขยับให้มากขึ้น ออกกำลังกายบ้าง ส่งผลดีต่อระบบหัวใจ

การขยับตัวให้มากขึ้น Active more รวมไปถึงการออกกำลังกาย มีผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจยังไงบ้าง วันนี้จะมาชวนคุยเรื่องนี้ว่ากันโดยอ้างอิงเนื้อหาหลักมาจากเอกสาร ที่ชื่อว่า "The importance of physical activity and cardiorespiratory fitness for patients with heart failure" ซึ่งเนื้อหาจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลวนะครับ [1] แต่จริงๆเราไม่ต้องไปให้ถึงจุดนั้นก่อนก็ได้ ถึงจะไปสนใจเรื่องสุขภาพของระบบหลอดเลือดและหัวใจ เราสามารถที่จะใส่ใจเขาก่อนล่วงหน้า ตั้งแต่ตอนที่เขายังดีๆอยู่ได้

บางทีถ้าเราไปใส่ใจเขาในวันที่ต้องอยู่ใกล้หมอแล้วอาจจะช่วยอะไรทั้งหัวใจและหลอดเลือดของเราเองได้ไม่มากแล้ว ก็อยากเอามานำเสนอ ให้เราหันมาใส่ใจเขากันเสียตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไปนะครับ

กิจกรรมทางกายกับโรคหัวใจ
ปัจจุบันโรคหัวใจเป็น ภัยร้ายอีกอย่างนึงที่ไม่ได้ไกลตัวของเราแต่ละคนกันเท่าไหร่ สาเหตุก็มาจากหลายอย่างแตกต่างกันไปในแต่ละคน สิ่งนึงที่อาจจะส่งผลก็คือพวกปัจจัยเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ต่างๆของเรา ที่เราใช้ชีวิตกันอยู่ในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่เรามีกิจกรรมทางกายลดลง มีภาวะเนือยนิ่งมากขึ้น ขาดการออกกำลังกาย ความเสี่ยงที่มาจากการบริโภคสิ่งต่างๆ มีงานศึกษามากมายที่ออกมาสนับสนุนหลักฐาน ว่าการเพิ่มกิจกรรมทางกาย จะช่วยลดปัจจัยเสียงต่อภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือดนะครับ [2]

โดยการขยับตัวที่มากขึ้น มีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น จนถึงการออกกำลังส่งผลยังไงต่อภาวะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของหลอดเลือดและหัวใจบ้าง ก็มีดังที่ทำให้ดูใน Infographic นี้นะครับ



ที่มาและแหล่งอ้างอิง
https://www.fatfighting.net/article-2021-12-24-physical-activity-and-fitness-for-heart-health/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่