หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สมดุลรูป นาม สมดุลสมบัติรูป สมบัตินาม สมดุลรูปขันธ์ นามขันธ์
กระทู้สนทนา
ธรรมทาน
ปรัชญา
ปรัชญาชีวิต
ปรัชญาตะวันออก
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สภาวะธรรมปรมัตถ์ ตัวเปลี่ยนภพภูมิปุถุชน
สภาวธรรมเป็นการเห็นกิเลส อุปทานขันธ์5 เกิดดับ เป็นไตรลักษณ์ไปจริงๆ เห็นด้วยตาปัญญา ตัวรู้หรือผู้เห็น เป็น สติ สมาธิ ที่มั่นคง แข็งแรง เมื่อมารู้ตัวถูกรู้ จะแสดงอาการดับไปต่อหน้า ต่อตา ดับไปอย่างไร เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
พระโสดาบันยังมีความกลัว
มหานามสูตรที่ ๒ ว่าด้วยกาลกิริยาอันไม่เลวทราม ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ :- . สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ นิโครธาราม ใกล้พระนครกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ครั้งนั้น พระเจ้ามหานามศากยราช เสด็จเข
สมาชิกหมายเลข 3051058
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
"การดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของเราเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่น"
ศาสนาอิสลามสอนมนุษย์ว่า "การดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของเราเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่น" จากคำสอนนี้ เราเรียนรู้ว่ามนุษย์จะอยู่ตามลำพังโดยไม่อาศัยผู้อื่นเลย ย่อมเป็นไปไม่ได
แมทท์
โลกไม่ได้หยุดหมุนเพราะแก
ความจริงที่บาดลึก โลกที่ไม่หยุดหมุนเพราะใคร ใช่แล้ว ไม่มีใครสนใจแกหรอก ไม่ว่าแกจะเป็นใคร มาจากที่ใด จะยิ่งใหญ่เพียงใดในห้วงเวลาอันสั้นนี้ จะเป็นที่จดจำ หรือเป็นเพียงลมหายใจที่ผ่านเลย เมื่อถึงวันที่ลมห
สมาชิกหมายเลข 8888315
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
ขันธ์ ไม่ใช่ที่ตักน้ำ มันจึงเป็นอนัตตา
เห็นกระทู้หนึงกำลังเถียงกันเรื่องขันธ์ ก็เลยทำให้รู้สึกขบขัน นี้ถ้าตบกันได้มันคงตบกันไปแล้ว เถียงกันอยู่ได้กับบทลิเกเดิมๆ เหมือนจันทโครพเถียงกับโจรป่าเพื่อแย่งชิงนางโมรา อยากจะโชว์พาวทางธ
สมาชิกหมายเลข 8643075
บทคัดย่อ: ความจริงที่ปลดปล่อยของ 'อนัตตา' (สร้างโดย AI)
บล็อกโพสต์นี้สำรวจแนวคิดเรื่อง "อนัตตา" ในพุทธศาสนา ซึ่งท้าทายความเชื่อทั่วไปเกี่ยวกับตัวตนที่คงที่และไม่เปลี่ยนแปลง อธิบายว่าตัวตนไม่ใช่แก่นสารที่ถาวร แต่เป็นกระแสของปรากฏการณ์ที่เชื่อมโยงก
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ธรรมทาน
ปรัชญา
ปรัชญาชีวิต
ปรัชญาตะวันออก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สมดุลรูป นาม สมดุลสมบัติรูป สมบัตินาม สมดุลรูปขันธ์ นามขันธ์