คนที่ชอบแซวว่าไทยมีอากาศหนาวแค่ 2-3 วันหมดสิทธิ์แล้ว ลมหนาวระลอกเดียวเย็นกับครึ่งเดือน (28 พ.ย. - 9 ธ.ค. 64)

สำหรับมวลอากาศเย็นระลอกที่ผ่านมาแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ยาวนานมากถึง 12 วัน ซึ่งลดข้อครหา ประเทศไทยอากาศหนาวไม่กี่วันไปได้อย่างชนะขาด และวันนี้ 9 ธันวาคม ลมหนาวระลอกนี้ก็อ่อนกำลังลงตามธรรมชาติของลมหนาว คนไทยทุกคนรอลมหนาวระลอกใหม่ครับ เพี้ยนปูเสื่อ
โดยสิ่งที่จะนำมาเสนอนี้ เป็นแผนที่อุณหภูมิ แนวโน้มแบบหยาบ ๆ ให้รู้ว่าลมหนาวระลอกนี้ แรงและยาวนานมากจริง ๆ 

เริ่มจาก 28 พฤศจิกายน 64 เลยก็แล้วกัน ลมหนาวเริ่มแผ่ลงมายังภาคอีสาน ในตอนนั้นภาคอีสานอุณหภูมิแตะ 15 องศากันแล้ว ในขณะที่ภาคเหนือยังอุ่นอยู่
ในขณะที่ช่วงกลางวัน ประเทศไทยเริ่มไม่ค่อยร้อน ถึงแม้แดดจะจัดก็ตาม เพราะลมหนาวมีกำลังแรงมากจริง ๆ 


29 พฤศจิกายน 64 ลมหนาวทะลวงมาลึกอีก!! โดยภาคเหนือ อีสานแทบทั้งหมด มีอากาศเย็นถึงหนาวโดยทั่วไป 


30 พฤศจิกายน 64 ลมหนาวอ่อนกำลังไปชั่วครู ทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวโดยทั่วไป แต่ภาคอีสานอุ่นขึ้นเล็กน้อย แน่นอนตอนกลางวันของภาคอีสานไม่ร้อนเลย เนื่องจากลมหนาวกำลังแรงกดเอาไว้


1 ธันวาคม 64 ลมหนาวยังอ่อนกำลังต่อ แต่ภาคเหนือยังคงหนาวลงเรื่อย ๆ ผิดกับอีสานที่อุ่นขึ้น แต่ก็ไม่ร้อน เพราะลมหนาวกำลังแรงกดเอาไว้ โดยสังเกตว่าอุณหภูมิตอนกลางวันของประเทศไทยตอนบนเริ่มไม่มีส้ม เพราะลมหนาวระลอกนี้แรงนั่นเอง


2 ธันวาคม 64 กรมอุตุประกาศเตือนอากาศหนาวเย็นในวันนี้ และในวันนั้นประเทศไทยตอนบนก็มีอากาศเย็นถึงหนาวโดยทั่วไป ตอนกลางวันเย็นสบายแทบทุกภาค ไม่ปรากฏสีส้มให้เห็นเลย เพราะอากาศเย็นทั้งวัน


3 ธันวาคม 64 ลมหนาวแผ่ลงมาแรงอีก ภาคเหนือและอีสานมีอากาศเย็นถึงหนาวโดยทั่วไป ตอนกลางวันเริ่มมีแต่สีเขียวสีเหลือง เนื่องจากทั้งประเทศไม่มีที่ไหนอุณหภูมิเกินกว่า 32 องศากันเลยทีเดียว เย็นทั้งวันเลย


4 ธันวาคม 64 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวโดยทั่วไป ตอนกลางวันอากาศเย็นกันทั้งวันกันเลยทีเดียว 


5 ธันวาคม 64 วันพ่อแห่งชาติ วันแห่งความสุขจริง ๆ เพราะเป็นวันที่พีคที่สุดสำหรับลมหนาวระลอกนี้ ประเทศไทยตอนบนทั้งหมด มีอากาศหนาวเย็น
ตอนกลางวันนั้นอากาศเย็นทั้งวันอีกเช่นกัน เช้าวันนั้นภาคเหนืออุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศา ภาคอีสาน 10-14 องศา หนาวเย็นมากเลยทีเดียว แสงแดดไม่สามารถทำให้ประเทศไทยร้อนเกินกว่า 31 องศาได้เลย แรงมากจริง ๆ


6 ธันวาคม 64 วันนี้ก็เป็นวันพีคอีกวัน ภาคเหนือและภาคอีสานยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ยังหนาว 9-14 องศา ตอนกลางวันยังคงมีอากาศเย็นสบาย


7 ธันวาคม 64 ประเทศไทยเริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ภาคเหนือและอีสานยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ตอนกลางวันเริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังเย็นสบาย


8 ธันวาคม 64 ประเทศไทยตอนบนอุ่นขึ้นอีก แต่เหนืออีสานยังคงหนาวเย็น ตอนกลางวันเริ่มร้อนขึ้นเล็กน้อย


9 ธันวาคม 64 ประเทศไทยตอนบนอุ่นขึ้นอีก มีเพียงภาคเหนือที่ยังมีอากาศหนาวเย็น ภาคอีสานเริ่มอุ่นขึ้นแล้ว เนื่องจากลมหนาวอ่อนกำลังลงนั่นเอง


โดยสรุปแล้วนะครับ ลมหนาวระลอกนี้มีกำลังแรงมากพอที่จะทำให้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นเกือบครึ่งเดือนเลย โดยผมได้บันทึกอุณหภูมิของสนามบินเชียงใหม่เอาไว้ แสดงให้เห็นถึงการลดลงเรื่อย ๆ ของอุณหภูมิของเดือนธันวาคม ว่าชัดเจนมากเลย 


ลมหนาวระลอกนี้คล้าย ๆ กับ มวลอากาศเย็นระลอก 2-9 ธันวาคม 2562 แต่ว่ารอบนั้นจะแรงกว่ารอบนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก https://tiwrm.hii.or.th/DATA/REPORT/php/radar/show_tempImg.php#
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่