เรียกร้องค่าเสียหายเกินสัญญาได้ไหม

ลูกค้าว่าจ้างบริษัทผลิตงาน  ตัวสัญญาได้ระบุความรับผิดชอบกรณีงานล่าช้าที่ทางบริษัทต้องเสียค่าปรับต่อวันไว้อย่างชัดเจน ถ้าหากบริษัทไม่สามารถส่งมอบสินค้าและบริการได้ตามกำหนดเวลา จะต้องเสียค่าปรับต่อวันตามกำหนดในสัญญา  รวมถึงเงื่อนไขยกเว้นสถานการณ์โรคระบาดไม่อยู่ในปัจจัยที่ควบคุมได้

ระหว่างทางลูกค้าได้ว่าจ้างบริษัทอื่นเข้ามาร่วมในโครงการ ทำให้งานมีช่วงหยุดและเดินหน้าไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ รวมถึงบริษัทได้รับความเสียหายจากบริษัทอื่นที่ลูกค้าเป็นผู้ว่าจ้าง แต่ลูกค้ากลับให้บริษัทไปเรียกเก็บกับบริษัทอื่นแทน  โดยตลอดเวลาลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนแก้ไขรายละเอียดเป็นระยะโดยวาจา ไม่ยอมให้ส่งเอกสารว่ามีการแก้ไข ไม่ยอมให้ขอขยายสัญญา โดยอ้างว่ารับทราบเพื่อจะไม่ต้องมีเอกสาร  จนสถานการณ์โควิดที่ระบาดหนัก ส่งผลให้งานแก้ไขและงานเดิมที่ต้องส่งมอบได้รับผลกระทบทยอยล่าช้ามากขึ้น

จวบจนงานใกล้เสร็จ ทางบริษัทได้แจ้งยอดเพิ่มเติมตามรายละเอียดที่ลูกค้าขอแก้ไขด้วยวาจาว่ามีอะไรบ้าง  ภายหลังส่งราคา (ราคาตามมาตรฐานตรวจสอบได้)  จู่ๆ ลูกค้ามากดดันต้องการให้กำหนดวันส่งมอบงานเสร็จใหม่เข้ามา แม้งานจะล่าช้าจริงแต่งานเสร็จกว่า 90% แล้วน่าจะเสร็จทั้งหมดภายในไม่เกิน 30-45 วัน ซึ่งลูกค้าทราบโดยตลอดเมื่อวานก็ทราบ  แต่วันนี้อ้างว่าไม่พอใจกับผลงานที่ล่าช้า ไม่พอใจค่าปรับที่ได้ตกลงไว้ในสัญญาเดิม และอ้างว่ามีความเสียหายมากเกินกว่าค่าปรับที่กำหนด  โดยลูกค้าขู่จะใช้ทนายฟ้องร้องตั้งค่าเสียหายตามที่ต้องการ ซึ่งก็เท่ากับยอดงานเพิ่มเติมที่ได้สั่งทำด้วยวาจานั่นเอง

เหตุที่บริษัทเราเล็ก ไม่ได้ต้องการมีเรื่องราวและต้องการเร่งจบงานให้เร็วที่สุดเช่นกัน  เพราะรู้สึกว่าเริ่มมีความผิดปกติเกี่ยวกับการตรวจรับงานลูกค้า เพราะเหมือนใกล้จบงานแต่ลูกค้าพยายามสร้างเรื่องไม่พอใจ หาเรื่องติ ถ่วงเวลาให้แก้ไขออกไปเรื่อยๆ ตั้งใจให้งานล่าช้าออกไปอีก ตั้งเงื่อนไขกำหนดวันส่งมอบใหม่ ทางเราต้องการเวลาอีกระยะเพื่อจบงาน  บริษัทจึงพยายามประณีประนอม ด้วยการยอมชำระค่าปรับล่าช้าเกินมูลค่าที่ตกลงไว้ในสัญญา  อีกทั้งยอมทำส่วนลดงานเพิ่มเติม ยอมขาดทุนเพื่อหลีกเลี่ยงการประทะกับลูกค้าเพื่อให้ยังพอพูดคุยได้

รบกวนปรึกษา
1.กรณีนี้ทางบริษัทจำเป็นต้องแจ้งวันกำหนดส่งมอบงานใหม่หรือไม่ เพราะวันที่ในสัญญาเดิมก็มีอยู่แล้ว งานที่ล่าช้าก็มีการระบุค่าปรับไว้ชัดเจนแล้ว อีกทั้งได้ชำระค่าปรับไปล่วงหน้าและให้ส่วนลดเพิ่มเติมไปมากแล้ว

2.บริษัทพยายามประณีประนอม ค้าขายไม่ค้าความ เรารับผิดชอบงานเราให้ดีที่สุด ไม่เอาเปรียบลูกค้า  รักษาสัญญา จุดใดผิดเรายินดีรับผิดชอบ  แต่ตอนนี้ทางบริษัทมั่นใจแล้วว่า ลูกค้าพยายามเพิ่มเงื่อนไขเรื่องเวลากับทางบริษัท สร้างข้ออ้าง ติงาน เพื่อให้เราแก้ไข ส่งผลให้งานล่าช้าออกไปเรื่อยๆ ลูกค้าไม่ยอมรับงานที่ตัวเอง Approve (มีเนื้อหาสรุปใน LINE )

3.กรณีลูกค้าอ้างว่างานไม่ผ่าน ไม่ชำระส่วนที่เหลือ สินค้าและบริการที่ได้ไปนั้นถือว่าลูกค้ามีสิทธิ์หรือไม่ สินค้าและบริการอยู่ในพื้นที่ลูกค้าไม่สามารถนำออกมาได้ 

4.หลักฐานประเภทใดใช้ยืนยันชั้นศาลได้บ้างว่ามีงานที่เกิดขึ้นจริง  อย่างไรจึงถือว่าลูกค้ามีเจตนาชัดเจนในการเอาเปรียบบริษัทบางครับ  ถึงจุดนึงบริษัทสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้หรือไม่ครับ

รบกวนท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่