ทำไมระบบการศึกษาไทย เหมือนออกแบบมาโดยคนไม่มีการศึกษาเลยครับ

1. อยากให้ทุกโรงเรียนมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ แต่ดันมีหลักสูตรท้องถิ่น หลักสูตรสถานศึกษา ซึ่งมันแตกต่างกันตาม...... ก็ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 

2. สอนเองวัดประเมินผลเอง  ไม่มีมาตรฐานเลยบางคนปล่อยเกรด บางคนกดเกรด บางคนแจกเกรด (สาเหตุที่แจกเกรดก็มาจากการประเมินผลงานอิงตามเกรดนักเรียน  แล้วเด็กจะได้อะไร 

3. อันนี้สงสัยมานานแล้วว่า การสอบครูมีปัญหาที่ข้อสอบหรือที่คนสอบ  ทำไมคนเรียนครูโดยตรงสอบได้น้อยกว่าคนที่ไม่ได้เรียนครู 

4. อยากได้คนเก่งคนมีความสามารถมาเป็นครู แต่ดูอัตราเงินเดือนน้อยนิด ยิ่งเป็นอัตราจ้างแล้วด้วย  ต่างประเทศคนที่เป็นครูคือคนที่เก่งที่สุดแต่ประเทศไทย  คนเก่งเรียนหมอ วิศวะ อัยการ ทหาร ตำรวจหมด

5. ระบบการประเมินก็ดู.... วัดแต่เอกสารที่มันใช้อะไรไม่ได้เลย นอกจากเปิดโอกาสให้พวกรับทำและจัดอบรบโกยเงินเข้ากระเป๋า
ทำไมไม่ใช้ระบบบิ๊กดาต้า เข้ามาบริหารจัดการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน  ตัวอย่างนะครับ
5.1 ครูสอนนักเรียนปกติ
5.2 การสอบวัดผลจากส่วนกลาง
5.3 วิเคราะห์ข้อสอบตามตัวชี้วัด เป็นรายบุคคล (เดิมเป็นค่าเฉลี่ยที่ใช้อะไรไม่ค่อยได้) ศึกษานิเทศดูว่านักเรียนของครูท่านไหนมีปัญหาหนักก็เข้าไปดูแลเป็นผลงานท่าน แล้วส่งผลตะแนนให้ครูผู้สอน
5.4 ครูผู้สอนเอาผลการสอบของนักเรียนมาวิเคราะห์ปรับการเรีนการสอนเป็นรายบุคคลไป (ก็ให้ฝ่ายบริหารไปคิดหละกันว่าควรมีพัฒนาการอย่างไร ) แล้วก็รอดูผลการสอบของเด็กในรอบถัดไป  เอกสารก็ไม่ต้องมีให้เปลืองกระดาษผลงานก็เชิงประจักษ์กับผู้เรียน

ปล. ตอนนี้ผู้สึกว่างานครูทำอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ แต่ผลไม่ได้ลงที่ผู้เรียนเลย  ที่เราออกมาบ่น ไม่ใช่เพราะทำตามระบบไม่ได้นะครับเราหลับหูหลับตาทำไปตามน้ำได้สบายๆอยู่แล้ว แต่เรามีลูกหลานที่ยังต้องเรียนในระบบการศึกษาแบบนี้เลยอยากให้มันดีขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่