คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เราตอบตามประสบการณ์นะคะ เราขายยังไม่เคยขาดทุนมีแต่ได้กำไรมากหรือกำไรน้อย
- เราจะต้องเสียค่าธรรมเนียม~7% แล้วจะมีหักอะไรเพิ่มอีกไหมคะ?
ตอบ โดยส่วนใหญ่จะโดนหักไม่ถึง 7 เปอร์เซ็นต์นะคะ ยกเว้นว่าคุณจะเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการขายหลายอย่างก็ถึงจะมีหักเปอร์เซ็นต์เพิ่มค่ะ
- วิธีการส่งพัสดุอะไรพวกนี้มันลำบากหรือเปล่าคะ เห็นว่าแอพจะกำหนดให้เองว่าเราต้องไปส่งที่ไหน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปณ.สาขาใกล้บ้าน(?)
ตอบ ใช่ค่ะ เขาจะกำหนดเลือกขนส่งให้เราแต่ว่าจะมีช่องให้เลือกค่ะ ว่าเราจะเป็นผู้ไปส่งที่สาขา หรือจะเรียกรถปิคอัพมารับก็ได้ ถ้าขนส่งที่เขาเลือกให้คุณไม่สะดวกไปส่งด้วยตนเองที่สาขา ก็กดเลือกให้รถปิคอัพเข้ามารับที่บ้านค่ะ
- ที่ shopee เก็บค่าขนส่งกับลูกค้า เงินตรงนั้นเราจะได้ไหมคะ (เงินที่เวลาลูกค้า check out สินค้าแล้วแอพจะคิดค่าส่งประมาณ 23-46฿ อะค่ะ)
ตอบ เราจะไม่ได้ค่าส่งตรงนั้นแต่ตอนที่เราส่งพัสดุเราก็ไม่ต้องจ่ายค่าส่งนะคะ ที่เราต้องจ่ายคือค่าแพ็คสินค้าเท่านั้นค่ะ
- เวลาลูกค้ากด refund สินค้าหรือขอคืนเงินอะไรแบบนี้ เขาพิจารณาจากอะไรบ้างคะ เราเคยกดขอคืนเงินแค่กรณีที่ร้านค้าส่งของมาไม่ครบจริงๆ ประมาณ2รอบได้ค่ะ แล้วมันจะมีไหมคะลูกค้าที่ได้รับของแต่กดขอคืนเงินหรือสินค้าไม่ชำรุดแต่เปลี่ยนใจ แบบนี้ทางแอพมีมาตรการปกป้องสิทธิ์ของผู้ขายอย่างไรบ้างคะ
ตอบ ส่วนใหญ่ถ้าลูกค้าจะขอคืนสินค้าก็จะต้องมีการส่งอีเมลคำร้องพร้อมรูปถ่ายประกอบค่ะ กว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นก็นาน โดยส่วนตัวเวลาเราขายเรายังไม่เคยเจอกรณีนี้นะคะ แต่เราเคยเจอประเภทที่ว่าสั่งแต่เวลาเราส่งไปเขาไม่รับของค่ะ สินค้าก็จะถูกตีกลับคืนหน้าร้าน
- เราจะต้องเสียค่าธรรมเนียม~7% แล้วจะมีหักอะไรเพิ่มอีกไหมคะ?
ตอบ โดยส่วนใหญ่จะโดนหักไม่ถึง 7 เปอร์เซ็นต์นะคะ ยกเว้นว่าคุณจะเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการขายหลายอย่างก็ถึงจะมีหักเปอร์เซ็นต์เพิ่มค่ะ
- วิธีการส่งพัสดุอะไรพวกนี้มันลำบากหรือเปล่าคะ เห็นว่าแอพจะกำหนดให้เองว่าเราต้องไปส่งที่ไหน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปณ.สาขาใกล้บ้าน(?)
ตอบ ใช่ค่ะ เขาจะกำหนดเลือกขนส่งให้เราแต่ว่าจะมีช่องให้เลือกค่ะ ว่าเราจะเป็นผู้ไปส่งที่สาขา หรือจะเรียกรถปิคอัพมารับก็ได้ ถ้าขนส่งที่เขาเลือกให้คุณไม่สะดวกไปส่งด้วยตนเองที่สาขา ก็กดเลือกให้รถปิคอัพเข้ามารับที่บ้านค่ะ
- ที่ shopee เก็บค่าขนส่งกับลูกค้า เงินตรงนั้นเราจะได้ไหมคะ (เงินที่เวลาลูกค้า check out สินค้าแล้วแอพจะคิดค่าส่งประมาณ 23-46฿ อะค่ะ)
ตอบ เราจะไม่ได้ค่าส่งตรงนั้นแต่ตอนที่เราส่งพัสดุเราก็ไม่ต้องจ่ายค่าส่งนะคะ ที่เราต้องจ่ายคือค่าแพ็คสินค้าเท่านั้นค่ะ
- เวลาลูกค้ากด refund สินค้าหรือขอคืนเงินอะไรแบบนี้ เขาพิจารณาจากอะไรบ้างคะ เราเคยกดขอคืนเงินแค่กรณีที่ร้านค้าส่งของมาไม่ครบจริงๆ ประมาณ2รอบได้ค่ะ แล้วมันจะมีไหมคะลูกค้าที่ได้รับของแต่กดขอคืนเงินหรือสินค้าไม่ชำรุดแต่เปลี่ยนใจ แบบนี้ทางแอพมีมาตรการปกป้องสิทธิ์ของผู้ขายอย่างไรบ้างคะ
ตอบ ส่วนใหญ่ถ้าลูกค้าจะขอคืนสินค้าก็จะต้องมีการส่งอีเมลคำร้องพร้อมรูปถ่ายประกอบค่ะ กว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นก็นาน โดยส่วนตัวเวลาเราขายเรายังไม่เคยเจอกรณีนี้นะคะ แต่เราเคยเจอประเภทที่ว่าสั่งแต่เวลาเราส่งไปเขาไม่รับของค่ะ สินค้าก็จะถูกตีกลับคืนหน้าร้าน
แสดงความคิดเห็น
ถ้าลงทุนขายของเล็กๆน้อยๆใน shopee ตอนนี้ โอกาสขาดทุนเยอะไหมคะ?
- วิธีการส่งพัสดุอะไรพวกนี้มันลำบากหรือเปล่าคะ เห็นว่าแอพจะกำหนดให้เองว่าเราต้องไปส่งที่ไหน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปณ.สาขาใกล้บ้าน(?)
- ที่ shopee เก็บค่าขนส่งกับลูกค้า เงินตรงนั้นเราจะได้ไหมคะ (เงินที่เวลาลูกค้า check out สินค้าแล้วแอพจะคิดค่าส่งประมาณ 23-46฿ อะค่ะะ)
- เวลาลูกค้ากด refund สินค้าหรือขอคืนเงินอะไรแบบนี้ เขาพิจารณาจากอะไรบ้างคะ เราเคยกดขอคืนเงินแค่กรณีที่ร้านค้าส่งของมาไม่ครบจริงๆ ประมาณ2รอบได้ค่ะ แล้วมันจะมีไหมคะลูกค้าที่ได้รับของแต่กดขอคืนเงินหรือสินค้าไม่ชำรุดแต่เปลี่ยนใจ แบบนี้ทางแอพมีมาตรการปกป้องสิทธิ์ของผู้ขายอย่างไรบ้างคะ