ผู้ออกแบบขออนุญาติก่อสร้าง กับผู้รับเหมา จำเป็นต้องเป็นเจ้าเดียวกันไหมคะ?

สวัสดีค่ะ เราเป็นผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างบ้านและตกแต่งภายในค่ะ. ซึ่งตอนนี้มีลูกค้าจ้างทำงานสร้างอาคารเก็บสินค้าพร้อมสำนักงานที่จะต้องใช้ทั้งทีมก่อสร้าง(ที่เป็นซัพ) และทีมภายในของเรา. แบบ3Dเสร็จทั้งหมดแล้ว แบบขออนุญาติก่อสร้างเองก็เสร็จแล้ว(แต่พอมาตรวจกันทีหลังพบว่าทำแบบมาไม่ละเอียดและวิศวะกรกับสถาปนิกที่เค้าจ้างมาอยู่ต่างจังหวัด)  ซึ่งแบบขออนุญาตินี้ ทางลูกค้าได้เซ็นต์มอบอำนาจให้ทางผู้รับเหมาไปยื่น. และลูกค้าได้ทำสัญญาวางเงินมัดจำกับเราเรียบร้อยตามราคาที่เราทีมภายในและภายนอก(ที่เป็นซัพ)ตกลงกัน หลังจากที่เซ็นต์สัญญากับลูกค้าปรากฏว่า ราคาของทางงานก่อสร้างไม่นิ่ง boqที่เสนอมาใหม่บานปลาย ซึ่งทำให้เกินงบจากที่เราคุยกับลูกค้าไว้แต่แรก. ทีนี้เรามาปรึกษากันในทีมว่า จะเปลี่ยนผู้รับเหมาอีกบริษัทหนึ่งมาเป็นซัพแทน เพราะประเมินดูแล้วว่าไม่ค่อยมีอะไรเหมือนกับตอนแรกที่คุยกันไว้ ทั้งเรื่องการขออนุญาติที่แจ้งวันกับลูกค้าไว้ก็เลท ทำให้ลูกค้าไม่พอใจมาก และราคาที่มาปรับเพิ่มทีหลังอีก(ที่ขึ้นเพราะว่าเค้ามาคิดราคาจากโครงสร้างใหม่ และพบว่าใช้ขนาดเสาเหล็กที่เกินความจำเป็นไปมากทำให้ราคาสูงขึ้น)

(ถ้าอ่านแล้ว งง ต้องขออภัยด้ายนะคะ ที่เรียบเรียงไม่ถูก)

*คำถามคือ มันมาถึงจุดที่กำลังจะไปขออนุญาติก่อสร้างแล้ว เราให้ช่างชุดเดิมไปขอ แล้วเราให้ช่างอีกทีมเข้ามาทำแทนมันได้มั้ยคะ?
*ถ้ายื่นแบบขออนุญาติไปแล้ว มีการปรับบางส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้างหลักลง แต่การรับน้ำหนักและทุกอย่างยังเหมือนเดิมเพื่อทำให้งบไม่บานปลาย(โดยมีวิศกรอีกทีมคำนวนปรับโครงสร้างให้ใหม่) สามารถทำได้มั้ยคะ?
*แล้วก็เกิดว่าในระหว่างการทำงานมีเอกสารอะไรที่ทางเขตขอเพิ่มเติม(เนื่องจากการตกหล่นของคนออกแบบเดิม) เราให้ทางทีมใหม่สามารถทำแล้วยื่นเขตเพื่มได้มั้ยคะ?

หรือกระบวนการณ์มันจะเป็นแบบไหนถึงจะถูกต้องและเสี่ยงน้อยที่สุดคะ เพราะตอนนี้กำลังลังเลมากค่ะว่าจะเปลี่ยนเจ้าดีมั้ย เพราะอีกเจ้าก็ค่อนข้างมืออาชีพและมีวิศวะควบคุมตลอด
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่