กำลังจะซื้อรถBMW มือสองต้องดูอะไรบ้างครับ

สวัสดีครับพอดีมีความฝันวัยเด็กอยากจะได้ bmw มาใช้สักคัน แต่มือ1คงเกินเอื้อม มีงบพอซื้อมือสองได้กำลังมองซีรีย์3ไว้ อยากรู้ว่ามีปัญหาอะไรต้องแก้ต้องระวัง เวลาไปดูรถต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้างครับ สภาพแบบไหนจะถือว่ารถดีระดับนึง มีความรู้เรื่องดูรถมาบ้าง ส่วนตัวมีกระบะแล้วคันนึงมือสองเหมือนกัน พอมีความรู้เรื่องเซอร์วิสด้วยตัวเอง ที่อยากจะทราบก่อนไปดูรถคือ
1.320/318/325  ต่างกันอย่างไรครับ 
2.รถซีรีย์นี้ต้องดูอะไรเป็นพิเศษ 
3.ที่มองไว้คือe90ปี06-09 เก่าเกินไปมั้ยครับ 
4.รับรถมาแล้วต้องเตรียมรับมือกับอะไรบ้าง 
5.ปกติแล้วซีรีย์นี้ราคาเท่าไหร่ครับ ถึงไม่แพงไม่ถูกเกินไป 
  รบกวนผู้ที่เคยใช้งานหรือพอมีความรู้ Bmw ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ตัวถัง เครื่อง ช่วงล่าง

ตัวถัง
เชคเปิดประตูทุกบาน ฟิลลิ่งเดียวกันทั้งหมดมั้ย ดูตามขอบยางขอบตัวถัง มีรอยสีพ่นมามั้ย ถ้ามี เชคจุดนั้นให้ดี ว่าหนักหรือเบา ตัวถังดูความเงาและโทนสีต้องเท่ากัน ถ้าไม่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีทำสีมาแล้วค่อยดูตามจุดน๊อตยึด ถ้าไม่หนักพวกจุดยึดจะไม่เสียหาย รถอายุเยอะแล้วมีทำสีบ้างเป็นเรื่องปกติ ในห้องเครื่อง ต้องไม่มีรอยบุบผิดปกติ ก้มดูหม้อน้ำจากกันชน คานหน้า  ถ้าทุกอย่างดูเดิม ไม่ใหม่ผิดปกติ ก็ถือว่าโอเค

เครื่อง เบื้องต้น ดูให้ละเอียดที่ตามรอยต่อ เครื่อง ท่อน้ำ ถ้าไม่ซึมไม่เยิ้ม ไปดูสายไฟในเครื่อง มีการดัดแปลงมามั้ย ท่อน้ำ ท่อแอร์ ตัดต่อแปลกๆมั้ย มีหลายคันเปรียบเทียบยิ่งดี  ถ้าดูด้วยตาไม่ผิดปกติ ขอกุญแจ สตาร์ทเครื่อง ถ้าเป็นไปได้ ตอนเครื่องเย็นสังเกตุอาการ รอจนเครื่องร้อน ดับเครื่องแล้วสตาร์ทอีกที พอได้ที่ เหยีบเบรค ต้องไม่จมเกินไป เหยีบย้ำๆดู แล้ว เข้าเกียร์ เดินหน้า ถอยหลัง ในขณะที่เบรค ถ้ามีเสียงดังและแรงกระแทกหรือมีจังหวะรอ ผิดปกติ ขณะที่เข้าเกียร์ d แล้วเหยีบเบรคถ้าเครื่องสั่น ก็ยางแท่นเครื่อง หรือระบบจ่ายน้ำมัน สกปรก คร่าวๆ ดูความร้อน พัดลม เปิดแอร์แล้วจะรู้ ถ้าแอร์เย็นฉ่ำ ถือว่าโอเค

ช่วงล่าง หักพวงมาลัย ดูพวกลูกหมาก ยางหุ้มต่างๆ มีปริแตกมั้ย โยกพวงมาลัยเบาๆดู ถ้ามีคลอนๆก็ไม่สมบูรณ์

สุดท้ายลองขับ ให้ได้ระยะทางพอสมควร คนขายที่ดีจะให้ลองขับ หรือให้คนขายขับให้แล้วเรานั่งสังเกตุอาการ

อาการที่กล่าวมาข้างต้นเป็นธรรมดาของรถมือสอง แต่เราต้องรู้ว่า ซ่อมอะไรราคาประมาณไหน รับได้หรือไม่  เลือกคันที่สมบูรณที่สุด ไม่ใช่ถูกที่สุด และใจเย็นๆครับ ถ้าจะใช้เองยาว ของดีราคาถูกมีอยู่เสมอ แต่เราจะได้เจอมั้ย ขอให้โชคดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่