ว่าด้วยเรื่องการถูกโกง (เงิน) โดย SMS บนเครือข่าย TRUE

วันหนึ่งที่ฝนพรำ ๆ ฟ้าไม่สดใสเท่าไหร่นัก หลังจากที่เปิด sim TRUE package เติมเงิน เดือนละ 150 บาท ก็มีข้อความคุณได้รับ เน็ตเล่น  facebook line twitter wifi ฟรี มากมาย จนสงสัยว่าแจ้งมาทำไมในเมื่อพวกนี้มันก็อยู่ในการใช้งานอินเตอร์เนทอยู่แล้ว และเมื่อใช้งานไปแล้ว
ด้วยความที่กลัวว่าค่าเนตจะหมดก่อนจึงทำการเติมเงินล่วงหน้าซึ่งก็ประสบความสำเร็จดังข้อความ

แต่ทว่าเช้าวันหนึ่งความซวยก็เริ่มมาเยือนเมื่อเนทที่ใช้อยู่เริ่มใช้ไม่ได้และเมื่อดูที่ข้อความส่งมาก็พบข้อความดังกล่าว

ด้วยความฉงนและตกใจเล็กน้อยจึงรีบโทรไปสอบถาม call center 1242 ทันทีใช้เวลาอยู่หลายนาทีเลย รอแล้วรอเล่าจึงไปถึงจุดหมายได้คุยกับพนักงาน operator ซึ่งก็ชี้แจงให้เราฟังว่าถูกตัดเงินค่า SMS บริการดูดวงและสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถตัดเงินค่าบริการได้และอินเตอร์เนทที่ใช้ก็กลายเป็นนอก package ทำให้กินค่าบริการที่เติมไปจนหมดภายในเวลาอันรวดเร็วมากตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึง 9 นาฬิกา

ตกใจสิครับท่านผู้อ่านผู้ฟัง ได้ชี้แจงว่าไม่เคยสมัครอย่างไรก็ไม่ฟังบอกแต่ว่าจะยกเลิกให้ หลังจากนั้นคอลเซ็นเตอร์จึงได้โอนไปให้ผู้หญิงอีกคนหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นหัวหน้าซึ่งก็บอกเพียงแต่ว่าเราไปสมัครรับ sms เอง ซึ่งเราก็ได้บอกว่าแบบนี้มันปล้นกันชัด ๆ ถ้าเป็นแบบนี้ผมจะต้องไปฟ้อง สคบ. คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งพนักงานทรูก็ใจด้านชาเหลือเกินบอกแต่ว่าเราได้สมัครรับ sms เองและจะบล็อคเบอร์ให้ต่อไปจะไม่มี sms แบบนี้มาอีก  (ฟังแล้วก็เจ็บใจมากที่เอาแต่โยนบาปมาให้ผู้บริโภคว่าเป็นผู้สมัครเองโดยไม่ไต่ถามอะไรเลย เหมือนโดนสั่งให้พูดแบบนี้ operator ไม่ผิดเลยกับการร่วมกันทำธุรกรรมการโกงค่าบริการครั้งนี้) ซึ่งsms ราคาข้อความละเท่าไหร่ 3 บาท หรือ 5 บาทผมยังไม่ทราบเลย เพราะไม่มีแม้แต่ข้อความแจ้งมาว่าราคาเท่าไหร่ เริ่มสมัครเมื่อไหร่ ……

ทีนี่เราก็มาดูคุณภาพของข้อความ sms (ควาย ๆ ) ที่ส่งมาหาญกล้าเก็บเงินเราครั้งละ 3 บาท 5 บาทวันละ หลายข้อความกัน

ท่านผู้อ่านครับข้อความแบบนี้ยังหาญกล้ามาแอบเก็บเงินครั้งละ 3 บาท 5 บาทอีกเหรอครับ พวกข้อความ 70 charactor บางข้อความก็ไม่จบ คุณภาพก็ไม่มี แอบส่งวันละหลายหน ตอนนี้อยากอยากอ่านดูอะไรก็ใช้มือถือเปิดอ่านกันหมดแล้ว แล้วถ้าจะแย้งว่า operator ไม่รู้เรื่อง content กับผู้บริโภคทำกันเอง ในขณะที่ไม่เคยไปหน้าเวบคอนเทนต์นั้นเลยไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน แม่แต้ข้อความ sms ส่งมาบอกก่อนว่าจะหักเงินค่า sms 3 หรือ 5 บาทขอให้ยกเลิกถ้าไม่รับก็ไม่มี  แบบนี้เค้าเรียกว่าปล้นประชาชนผู้บริโภคกันนะครับ  มโนธรรม จริยธรรมในการทำงานอยู่ตรงไหน ทำงานกันแบบนี้ศักดิ์ศรีขององค์กรอยู่ตรงไหนหากินแบบนี้ขอทานเค้ากินยังดูมีศักดิ์ศรีมากกว่าเลยครับ

แล้วแบบนี้จะมีประชาชนผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อไปแล้วเท่าไหร่กัน ถ้าบริษัทมีลูกค้า 30 ล้านราย ส่งให้ผู้บริโภคอย่างที่เราโดนแค่ 5-7 ข้อความในหนึ่งวันแค่วันเดียวมากกว่า 20 บาทแล้ว คุณทำกับลูกค้า 10 ล้านรายวันนึงโกยเงินเข้ากระเป๋า 200 ล้านแล้ว 

ถ้าผมไม่โดนกับตัวเองผมจะไม่กล้ามาตั้งกระทู้เลย หลังจากเริ่มฟื้นจากโควิดมาก็มีภาระงานต้องทำเยอะมาก แต่ก็ทนไม่ได้จึงต้องมาใช้เวลาไปกับการตั้งกระทู้แบบนี้ ซึ่งก็พอมา search ดูใน pantip นี้ปรากฏว่าก็พบคนที่โดนอย่างเราเยอะมาก
https://pantip.com/topic/40968724
https://pantip.com/topic/40936105
https://pantip.com/topic/38966541
https://pantip.com/topic/40925040
https://pantip.com/topic/37588802
…….
……..

นโยบายสวยหรู “เคียงคู่สู้โควิด” แต่ก็ทำกับผู้บริโกคแบบนี้เป็นการซ้ำกันอย่างมากเค้าเรียกเคียงคู่แบบไหน ลองคิดดูถ้าเป็นคนหาเช้ากินค่ำต้องมาเจอดูดเงินแบบนี้ทุกวันจะเป็นยังไง น่าสงสารขนาดไหน ยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าองค์กรใหญ่ เป็นมหาชนจะดำเนินการดั่งมิจฉาชีพปล้นค่าใช้บริการได้แบบนี้ (มีมิจฉาชีพมากมายที่พยายามส่ง sms มาหลอกให้กดเพื่อหาทางหลอกเอาเงินเราไป แต่ทรูนี่มาเหนือกว่ามากทำการส่ง sms มาแล้วดูดเงินเราไปเฉยเลย)

ถ้าผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นนักลงทุนต้องการผลกำไรมาก ๆ คืนทุนเร็ว (เห็นผลดำเนินการขาดทุนอยู่ไม่รู้ว่าเอาเงินไปลงทุนหรือทำอะไรขนาดไหน) ก็เอาคนทำงานเป็นมาทำงานสิครับ เข้าใจการตลาดเข้าใจเทคโนโลยี นโยบายไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ถึงแม้พื้นเพบริษัทจะมาจากพวกขายไก่ ขายการเกษตร แต่ถ้าเข้ามาเล่นเวทีนี้แล้วก็ต้องทำให้เป็นสิครับ ถ้าฉลาดไม่พอหรือไม่ถนัดด้านนี้แล้วทำไม่เป็นแข่งขันกับต้นทุนไม่ได้จ้องจะหาช่องทางโกงเพื่อให้ผลกำไรกลับคืนมาเร็ว ๆ ก็เลิกทำไปเถอะครับ ไปทำอะไรที่ถนัดและไม่โกงชาวบ้านเค้าดีกว่าครับ (ถ้าใครเป็นลูกผู้บริหารมาเจอก็ส่งไปให้พ่อแม่อ่านด้วยนะครับ)

และสุดท้ายนี้ผมไม่ได้ต้องการให้แก้ปัญหาที่ผมแบบเป็นรายบุคคล ฉะนั้น intelligence ไม่ต้องมาตอบอะไรผมนะครับถ้าทำได้ก็ไปแจ้ง องค์กรณ์ว่าอย่าโกงปล้นค่าบริการหรือหาช่องทางเอาเปรียบผู้บริโภคอีกต่อไปจะดีกว่านะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่