เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ5ทุ่ม
เผอิญกำลังอยู่หน้าจอกำลังอ่านนู่นนี่ไถๆอยู่
แล้วดันมี notification ของแอพ Uchoose เด้งขึ้นมา
ว่ามีการตัดยอดเพิ่อการใช้จ่าย ขอบคุณที่ใช้บัตร จำนวน2รายการ
ซึ่งทั้ง2รายการ เป็นการตัดบัตรแบบ USD ร้านค้าต่างประเทศ
ก็คือตกใจมาก รีบโทรไปที่ call center ทันที ณ ตอนนั้น
ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยอายัดบัตร และปฏิเสธยอด2รายการนั้น
กำลังงง งงมาก เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องรอให้มีการอนุมัติยินยอมตรวจสอบ
รายการที่ผิดปกติ ว่าเป็นการโจรกรรมข้อมูล
เจ้าหน้าที่พูดเหมือนดีเลยว่า ระงับบัตรถาวร และจะออกบัตรใหม่มาให้ภายใน2-3วัน
ในคืนนั้น ก็พยายามเช็คสืบต่อว่า ร้านค้าต่างประเทศ2ร้านนั้นเป็นเว็บอะไร
ร้านแรกเป็นร้านที่ เดนมาร์ก มี live chat ในเว็บ
เลยคุยสอบถามและแจ้งไปว่า บัตรเราถูกใช้ตัดไปจากใครไม่รู้
ทางร้านเค้าก็ดูพยายามช่วยเหลือ และค้นข้อมูลของ
ชื่อและเมล์ ของ account นั้นที่แฮคบัตรมา
อีกร้านถัดมา ที่ USA ส่งเมล์ไปแล้ว อันนี้ติดต่อไม่ได้เลย
มานั่งทบทวน ว่าทำไมถึงโดนแฮคได้ ปกติจะค่อนข้างระมัดระวังตัวเองมาก
บัตรนี้ส่วนใหญ่เป็นบัตรรอง ใช้ชอปปิ้งทั่วไปรวมทั้งออนไลน์บ้าง
ไม่เคยใช้ซื้อของหรือบริการจากเวบต่างประเทศเลย
ไม่ได้เข้าเว็บน่าสงสัยหรือผิดกฏหมาย และไม่ได้กดอะไรซี้ซั้วพวก scam ตาม sms หรือเมล์แน่นอน
แต่บัตรนี้ผูกไว้กับแอพ Shopee ที่เดียวที่ค้างไว้อยู่* (ไม่ได้ผูกกับ Lazada, grab)
ลอง search หาข้อมูลใน pantip ก็เจอหลายเคสเลยที่ผูกบัตรแล้วโดนคล้ายกัน
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม ช่วงบ่าย ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบรายการบัญชีที่แจ้งไป
ไปๆมาๆ ที่เจ้าหน้าที่คุยกันวันแรกว่าจะออกบัตรใหม่ให้ สรุปไม่มีการออกบัตรใหม่มา
เจ้าหน้าที่วันนี้ถึงเพิ่งเริ่มดำเนินการให้ เฮ้อ
จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รับเมล์อัพเดทอะไรเพิ่มเติมเลย
ยอด2รายการที่แจ้งปฏิเสธไว้ ก็ยังขึ้นรายการอยู่ ไม่มีการตัดออกไป
…เผอิญเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก
ไม่รู้ว่าต้องยังไง ไม่รู้ว่ายอดนี้ธนาคารจะเคลียร์ให้เมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะวอยด์ออกไป
หรือเราต้องจ่ายไปก่อนหรอคะ แล้วเราต้องแจ้งความด้วยมั้ยคะ
กังวลนิดนึงเพราะ เจ้าหน้าที่คนแรกบอกจะยังงั้นยังงี้แต่ก็ไม่มี มาเจ้าหน้าที่คนที่สองถึงดำเนินเรื่องออกบัตรใหม่ให้
แล้วไม่มีเมล์อะไรส่งมายืนยันหรือชี้แจงเป็นหลักฐานอะไรเลย
ขอความช่วยเหลือคะ บัตรเครดิตกรุงศรีแพลททินัม ถูกแฮคไปซื้อของออนไลน์ USD จะต้องทำยังไงดี…
เผอิญกำลังอยู่หน้าจอกำลังอ่านนู่นนี่ไถๆอยู่
แล้วดันมี notification ของแอพ Uchoose เด้งขึ้นมา
ว่ามีการตัดยอดเพิ่อการใช้จ่าย ขอบคุณที่ใช้บัตร จำนวน2รายการ
ซึ่งทั้ง2รายการ เป็นการตัดบัตรแบบ USD ร้านค้าต่างประเทศ
ก็คือตกใจมาก รีบโทรไปที่ call center ทันที ณ ตอนนั้น
ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยอายัดบัตร และปฏิเสธยอด2รายการนั้น
กำลังงง งงมาก เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องรอให้มีการอนุมัติยินยอมตรวจสอบ
รายการที่ผิดปกติ ว่าเป็นการโจรกรรมข้อมูล
เจ้าหน้าที่พูดเหมือนดีเลยว่า ระงับบัตรถาวร และจะออกบัตรใหม่มาให้ภายใน2-3วัน
ในคืนนั้น ก็พยายามเช็คสืบต่อว่า ร้านค้าต่างประเทศ2ร้านนั้นเป็นเว็บอะไร
ร้านแรกเป็นร้านที่ เดนมาร์ก มี live chat ในเว็บ
เลยคุยสอบถามและแจ้งไปว่า บัตรเราถูกใช้ตัดไปจากใครไม่รู้
ทางร้านเค้าก็ดูพยายามช่วยเหลือ และค้นข้อมูลของ
ชื่อและเมล์ ของ account นั้นที่แฮคบัตรมา
อีกร้านถัดมา ที่ USA ส่งเมล์ไปแล้ว อันนี้ติดต่อไม่ได้เลย
มานั่งทบทวน ว่าทำไมถึงโดนแฮคได้ ปกติจะค่อนข้างระมัดระวังตัวเองมาก
บัตรนี้ส่วนใหญ่เป็นบัตรรอง ใช้ชอปปิ้งทั่วไปรวมทั้งออนไลน์บ้าง
ไม่เคยใช้ซื้อของหรือบริการจากเวบต่างประเทศเลย
ไม่ได้เข้าเว็บน่าสงสัยหรือผิดกฏหมาย และไม่ได้กดอะไรซี้ซั้วพวก scam ตาม sms หรือเมล์แน่นอน
แต่บัตรนี้ผูกไว้กับแอพ Shopee ที่เดียวที่ค้างไว้อยู่* (ไม่ได้ผูกกับ Lazada, grab)
ลอง search หาข้อมูลใน pantip ก็เจอหลายเคสเลยที่ผูกบัตรแล้วโดนคล้ายกัน
วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม ช่วงบ่าย ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบรายการบัญชีที่แจ้งไป
ไปๆมาๆ ที่เจ้าหน้าที่คุยกันวันแรกว่าจะออกบัตรใหม่ให้ สรุปไม่มีการออกบัตรใหม่มา
เจ้าหน้าที่วันนี้ถึงเพิ่งเริ่มดำเนินการให้ เฮ้อ
จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รับเมล์อัพเดทอะไรเพิ่มเติมเลย
ยอด2รายการที่แจ้งปฏิเสธไว้ ก็ยังขึ้นรายการอยู่ ไม่มีการตัดออกไป
…เผอิญเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก
ไม่รู้ว่าต้องยังไง ไม่รู้ว่ายอดนี้ธนาคารจะเคลียร์ให้เมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะวอยด์ออกไป
หรือเราต้องจ่ายไปก่อนหรอคะ แล้วเราต้องแจ้งความด้วยมั้ยคะ
กังวลนิดนึงเพราะ เจ้าหน้าที่คนแรกบอกจะยังงั้นยังงี้แต่ก็ไม่มี มาเจ้าหน้าที่คนที่สองถึงดำเนินเรื่องออกบัตรใหม่ให้
แล้วไม่มีเมล์อะไรส่งมายืนยันหรือชี้แจงเป็นหลักฐานอะไรเลย