หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัพเพ ธัมมา อนัตตา จริงแท้แน่นอนกว่า นิพพานคืออัตตา
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
"สัพเพ ธัมมา อนัตตา" สรรพสิ่งทั้งปวง (ทั้งหมด ไม่มียกเว้นเลย) เป็นอนัตตา แล้วยังจะมีอะไรเหลือให้เป็น "อัตตา"?
สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสความเป็นจริงที่เป็นสัจธรรมว่า "สัพเพ ธัมมา อนัตตา" สรรพสิ่งทั้งปวง (ไม่มียกเว้นเลย) เป็นอนัตตา แล้วยังจะมีอะไรให้เหลือเป็น "อัตตา" บ้
สมาชิกหมายเลข 7572607
ธาตุรู้ความจริงแห่งธรรมชาติ ที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ
ธาตุรู้ความจริงแห่งธรรมชาติ ที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ (บทนำ) พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต “มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฏฐา มโนมยา” ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นหัวหน้า มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จแล้วด้วยใจ มโน หรื
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมชาวพุทธถึงมีความเชื่อง เรื่อง นิพพานต่างกัน
ทำไมชาวพุทธถึงมีความเชื่อ เรื่องนิพพาน ต่างกัน ความเชื่อที่เกี่ยว นิพพานคืออะไร ผมเคย แยกออกสองกลุ่มใหญ่ว่าประกอบด้วย กลุ่มแ
ลุงมอย
สัพเพ ธัมมา อนัตตา ไม่ใช่การสรุปธรรม เฉพาะสังขารธรรม.
สพฺเพ สงฺขารา อนิจฺจา, สพฺเพ สงฺขารา ทุกฺขา, สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ. ประโยคสุดท้าย สัพเพ ธัมมา อนัตตา ไม่ใช่การสรุปความของสองประโยคข้างต้น ครับ เพราะอะไรจึงกล่าวเช่นนั้น กรุณาดูพระสูตร "อานันทสู
เม็ดมะม่วง
จิตน่าจะเป็นอัตตา พอมาผนวกกับขันธ์5จึงเกิดความรู้สึกเป็นตัวตนขึ้นมาได้
ถ้าจิตเป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา ความรู้สึกว่าขันธ์5เป็นเรา จะเกิดขึ้นไม่ได้ เราจึงมาปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตปลอดกิเลส จิตตั้งมั่น รู้เห็นตามจริงว่า ขันธ์5(รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 8485789
นิพพาน คือ ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ
ความสิ้น ราคะ โทสะ โมหะ เป็น ธรรม กล่าวว่า เป็นธรรมอย่างยิ่ง จาก "สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ" นิพพาคือ ความสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ดังนั้น นิพพาน เป็น อนัตตา. คำว่า อนัตตา นั้นเป็น คุณลักษณะ หรือ
P_vicha
๕,๐๐๐ ปี นั้นสำคัญไฉน
นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ https://84000.org/tipi
สมาชิกหมายเลข 8660601
โ ค ต ร อนัตตา โดย นายภูมิ สู่ภพสูง (กลัวคนไม่ทัน,มือใหม่หัดวิปัสสนาด้วย'อนัตตา')ครับ
โ ค ต ร อนัตตา โดย นายภูมิ สู่ภพสูง (กลัวคนไม่ทัน,มือใหม่หัดวิปัสสนาด้วย'อนัตตา')ครับ
สมาชิกหมายเลข 8485789
ผู้ที่ขี้เกียจปฏิบัติ ปฏิเสธฌาน คือ ผู้ไม่มีปัญญาห่างไกลพระนิพพาน
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแลจึงนับว่าอยู่ใกล้นิพพาน ที่มา พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิยามของคำว่าอัตตา และ อนัตตา
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ถ้าขันธ์5นี้จักเป็น"อัตตา" แล้วไซร้ ขันธ์5นี้ก็จะไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และสามารถขอได้ว่าขันธ์5ของเราจงเป็นอย่างนี้ อย่าเป็นอย่างนั้น.... แต่เพร
สมาชิกหมายเลข 8486991
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัพเพ ธัมมา อนัตตา จริงแท้แน่นอนกว่า นิพพานคืออัตตา