ขอเมนูอาหารในความทรงจำที่ไม่ค่อยเห็นทั่วไป

ตอนเด็กๆ พ่อเราชอบให้เราลองกินอาหารหลายๆ อย่าง เพื่อจะได้รู้จักอาหารหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นก หนู กบ ตะกวด จิ้งหรีด ค้างคาว งู ฯลฯ
 
ณ ตอนนั้นพ่อให้ชิมอะไรเราก็ลองทุกอย่าง เพราะคิดว่ามันสนุกดี และอร่อยด้วย (พ่อเรามีเพื่อนที่ชอบตั้งวงกินเหล้าอยู่ ซึ่งกับแกล้มที่เขาทำกินกันเอง อร่อยมากๆ) ทำให้เราเป็นคนที่ชอบลองรสชาติใหม่ๆ เลยชอบจับโน่น ผสมนี่ ไปเรื่อยๆ บางอย่างก็อร่อยดี แต่บางอย่างก็ อืมม์ ครั้งเดียวพอ 
 
วันนี้เบื่อๆ เลยมาลองนั่งนึกดู ว่ามีอะไรที่เราเคยกินบ้างนะ แล้วมีใครเคยกินเหมือนเรามั้ย และใครมีเมนูอาหารที่คิดว่าไม่ได้มีทำขายทั่วๆ ไป แต่อร่อยมาแบ่งปันเราบ้าง ถ้าจะให้ดี บอกวิธีทำสักหน่อยก็ดีนะคะ เราจะได้ลองทำดู
 
เมนูที่เราเคยกินและคิดถึงนะคะ (ขอยืมภาพจากในเน็ตนะคะ)
 
1. แกงหยวกกล้วย ไส่หมูสามชั้น  อันนี้เคยช่วยพ่อทำ เรามีหน้าที่เอาไม้ที่พ่อทำให้จุ่มลงในหยวกกล้วยที่หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วปั่นๆ เอาใยมันออก ไม่รู้ว่ามีทำขายที่ไหนบ้าง แต่ไม่เคยเจอเลย อยากกิน แต่ทำเองก็ไม่อร่อยเท่าที่พ่อเคยทำให้กิน

 2. แกงผำใส่หมูย่าง เคยเห็นเขาขายไข่ผำเหมือนกัน แต่ที่ทำขายยังไม่เคยเห็น และอีกเช่นเคย ลองทำแล้ว ไม่อร่อยเหมือนพ่อทำเลย
  
 3. ผัดขนุนใส่หมูสามชั้น  อันนี้ชอบมาก กินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ จำวิธีทำได้นิดหน่อย ตำขนุนอ่อนกะพริกแกงเผ็ด แล้วเอาไปผัดกะหมูสามชั้น ใส่ใบมะกรูด แค่นี้เอง ลองทำแล้ว รสไม่เหมือน แต่ก็ใกล้เคียง หารูปประกอบค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่จะเป็น ยำขนุน ซุปขนุน

4. ไข่เจียวน้ำ อันนี้ทำง่าย ทำกินเองบ่อยๆ อร่อยด้วย แค่ทำแกงจืดแล้วเจียวไข่มาหั่นๆ ใส่ เครื่องแกงจืดก็ตามชอบเลยจ้า

5. ผัดกระเพราไส้ไก่ เมนูนี้อร่อย และมีร้านกับข้าวแถวๆ บ้านทำขาย แต่ตอนหลังแม่ครัวอายุมาก ทำไม่ไหว เลยไม่ได้กินอีก เฮ้อออออ

6. พริกหยวกยัดไส้หมูสับ ชะพลูทอดกรอบ ชะอมลวกราดกะทิ กินกะน้ำพริกกะปิ 
    
7. หัวปลีทอด อันนี้จำวิธีทำไม่ได้ เคยซื้อกิน แต่ไม่ใช่รสที่คุ้นเคย

8. ข้าวผัดกากหมูสีชมพู อันนี้ข้าวผัดใส่แค่ซอสแดง น้ำปลา กากหมู และหอมผักชี อร่อยมาก เคยลองสั่งมากิน เขาใส่เครื่องมาเต็ม เอียนมาก

9. หมูโค๊ะ  ที่บ้านเรียกอย่างนี้ ใช้หมูต้ม มีสามชั้น หัวหมูต้มหลังตรุษจีน เอามาหั่นเป็นชิ้นพอดีๆ เอามาคั่วกะขิงปรุงรสด้วยซีอิ้ว น้ำตาล คั่วจนน้ำมันออกมาจากหมูสามชั้น กินกับข้าวอร่อยมาก

10. หมกหน่อไม้กะทิ อันนี้เคยกินที่บ้านเพื่อนพ่อที่เพชรบูรณ์ อร่อยมาก แต่ตอนนี้ไม่มีคนทำให้กินแล้ว ยายเคยบอกวิธีทำไว้ แต่จำไม่ได้แล้ว มีแค่หน่อไม้สด ใบย่านาง กะทิ และพริกสดแค่นั้นเอง 

11. ไข่แมงดานา นี่คือขนมกินเล่นวัยเด็กที่แม่ซื้อมาให้จากตลาด อร่อยกรุบๆ ตอนนี้จำรสชาติไม่ได้ละ หากินยาก ไม่เห็นนานแล้ว


ยังมีอีกหลายอย่าง ถ้านึกได้จะมาต่อให้ค่ะ ทีนี้ขอดูเมนูของเพื่อนๆ หน่อยสิคะ 
เพี้ยนปูเสื่อเพี้ยนปูเสื่อรอเพี้ยนกินมาม่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่