สวัสดีครับ
จุดประสงค์ของกระทู้นี้
***ไม่ได้มาสร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ใด ผมจะไม่เปิดเผยชื่อร้าน แชทสนทนา รวมไปถึงสินค้าที่ผมซื้อ เพื่อไม่เป็นการไปพาดพิงบุคคลอื่นนะครับ***
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ทำการซื้อของออนไลน์จากแอพลิเคชั่นซื้อของกับร้านๆนึง
พอทีนี้สินค้ามีปัญหาครับ ด้วยความที่ว่าเป็นของมือสอง ผมจึงต้องระมัดระวังในการซื้อ เพราะอาจจะได้สินค้าที่ไม่สามารถใช้งานได้หรือสภาพไม่ดี
ก่อนที่จะทำการสั่งซื้อผมได้ตรวจดูรีวิว เพื่อสร้างความมั่นใจในการซื้อ ผมเห็นว่ามีบางรีวิวมีการรีวิวร้านเสียหาย ซึ่งผมเห็นใจร้านค้าครับเพราะเข้าใจดีว่าคงไม่มีใครอยากโดนต่อว่าเสียๆหายๆ เพราะเหตุนั้น ผมได้ทำการสอบถามก่อนสั่งซื้อจากทางร้าน ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าที่จะซื้อ
ผมบอกให้เค้าช่วยตรวจสอบสินค้า เพราะไม่อยากให้เกิดการเสียเวลาในการเปลี่ยนสินค้าเกิดขึ้น ไม่อยากให้มีปัญหา และได้มีการสอบถามเพิ่มเติมว่าถ้าสินค้ามีปัญหาจะคืนเงินได้หรือไม่ ร้านค้าตอบว่า "ได้ครับ"
หลังจากสอบถามเรียบร้อยผมตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจากร้านนั้น ทางร้านจัดส่งสินค้าไว เนื่องด้วยบริษัทขนส่งส่งไวด้วย
พอผมได้มา ก่อนที่ผมจะทำการเปิดพัสดุ ผมได้อ่านกติกาการซื้อขายของทางร้าน ซึ่งมีเงื่อนไขดังนี้
"ทางร้านจะไม่เปลี่ยนหรือคืนสินค้าในกรณีดังต่อไปนี้
1.สินค้าที่แจ้งว่าเสียหายโดยไม่มีคลิปประกอบตอนแกะเปิดสินค้า
2.ลูกค้ารีวิวสินค้าในทางเสื่อมเสียโดยที่ไม่ส่งข้อความมาคุยกับทางร้านก่อน
3.ลูกค้าให้ดาวน้อยโดยที่ไม่ส่งข้อความมาคุยกับทางร้านก่อน"
ด้วยเหตุนี้ผมจึงทำการอัดวีดีโอตั้งแต่การเปิดพัสดุ ทุกอย่างเหมือนจะจบลงด้วยดี เพราะสภาพสินค้าภายนอก ดูปกติ ไม่ได้เสียหายอะไร
ผมสั่งสินค้ามาสองอย่าง แต่สุดท้ายก็มีปัญหาเกิดขึ้นกับสินค้าของผมชิ้นนึง
ผมได้ถ่ายวีดีโอว่าสินค้ามีปัญหาอย่างไรเก็บไว้เป็นหลักฐานทางร้าน พอทีนี้ผมก็ได้แจ้งไปทางร้านว่าสินค้ามีปัญหาผมก็อธิบายว่าเจอปัญหาอย่างไรบ้าง
จนถึงประเด็นที่ว่า ถ้าเปลี่ยนสินค้าต้องทำอย่างไรบ้างครับ
ผม:ถามไปว่าต้องคืนผ่านทางระบบของแอพลิเคชั่นใช่ไหมครับ
ร้านค้า:ก็ส่งกลับมาเลยครับ ไม่ต้องยื่นเรื่องอะไรก็ได้
(ผมเดาว่าไม่อยากเสียประวัติเลยจะให้คืนโดยไม่ผ่านระบบ)
ผม:แล้วแบบนี้ผมต้องเสียค่าใช้จ่ายในการส่งคืนไหมครับ
ร้านค้า:ในการส่งเคลมสินค้า ต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบค่าส่งครับ
ด้วยประเด็นนี้ผมจึงไม่เข้าใจครับ คือสินค้าเป็นของทางร้าน ชำรุดเสียหาย พอผมจะส่งคืนทางแอพลิเคชั่น บอกไม่ต้อง แต่พอผมถามเรื่องค่าใช้จ่าย ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ตรงนี้ครับที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมฟังแล้วมันไม่แฟร์ คือของคุณเสียหายผมต้องเสียเงินส่งกลับด้วยหรอ หลังจากนั้นผมเลยต้องการเงินคืน เพราะผมไม่โอเคกับการบริการแบบนี้
ผม:ผมขอส่งกลับผ่านทางแอพนะครับ ผมจะได้ไม่เสียค่าบริการส่งคืน
ร้านค้า:โอเคครับ
ผม: (เปลี่ยนใจ) ผมขอเงินคืนเลยนะครับ
ร้านค้า:รับเคลมครับ ไม่รับคืน
อ่าว...แล้วที่คุยกันไว้ล่ะ พอทีนี้ผมก็ทำเรื่องส่งคืนผ่านทางแอพ แต่ในใจตอนนั้นผมไม่โอเคมากๆ
พอได้สินค้าคืนมา ตอนแรกก็เกือบจะใช้ไม่ได้ ผมเลยต้องลองขยับสินค้านิดหน่อยดู ถึงจะใช้งานได้
พอทีนี้ถึงตอนรีวิว ผมก็รีวิวตามความจริงครับ โดยให้คะแนนตามความเป็นจริง
ทางร้านได้แคปแล้วมาบอกว่า "ผมเปลี่ยนสินค้าให้คุณโดยไม่บ่ายเบี่ยง ทีนี้คุณลูกค้าไม่พอใจจะให้ผมทำยังไงครับ"
ประโยคนี้ฟังดูแปลกๆไหมครับ ในเรื่องของการคืนสินค้า ถ้าผมไม่ได้มีหลักฐานหรือทำตามเงื่อนไขแต่แรก ผมคงไม่ได้เปลี่ยนสินค้า
ผมก็แจงว่าผมไม่พอใจประโยคที่คุณพูดว่าต้องให้รับผิดชอบในการส่งคืน รวมไปถึงผมรีวิวว่าทางร้านไม่ได้เช็คสินค้ามา ทางร้านก็บอกผมในแชทว่าอาจมีการเสียหายระหว่างขนส่ง คุณครับ คุณห่อมาดีมาก คือดีจริงๆผมประทับใจเลย แล้วอีกอย่างสินค้านี่ต่อให้กระแทกแรงขนาดไหน ส่วนที่สำคัญถ้ามันจะเคลื่อนที่ได้ มันคงแตกตั้งแต่ภายนอกเพราะน็อตก็ล็อคอยู่ ที่นี้ก็คุยกันไปมา ทางร้านพูดเหมือนจะยอมรับความผิดที่เกิดขึ้น แต่ไม่จบแค่นั้น
ด้วยความที่ผมเปิดร้านในแอพนั้นเหมือนก้น แต่การขายของของผมไม่ได้ทำจริงจังเป็นกิจลักษณะ แต่ผมมั่นใจเลยว่าผมดูแลลูกค้าจริงๆ
ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ขายเลยก็ตาม (ผมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า รวมถึงแจ้งกฏกติกาชัดเจน)
หลังจากเหตุการณ์นั้น ทางร้านค้านั้น (ผมใช้การอนุมานนะครับ) มีการก่อกวนผมในการที่จะหลอกล่อซื้อสินค้าของผม เพื่อที่จะทำการ Refund คืนเงิน
สืบเนื่องมาตั้งแต่วันที่ร้านส่งสินค้าคืนมา ได้มีแชทเข้ามาถามเกี่ยวกับสินค้าก่อน ซึ่งการถามเป็นคำถามโง่ๆครับ คือทุกอย่างบอกอยู่แล้วว่าสินค้าคืออะไร
ใช้กับอะไรได้บ้าง แต่ยังมาสอบถามว่าใช้กับสิ่งนี้ได้ไหม ผมก็ตอบตามความจริงว่าไม่ได้ครับ
แต่ที่พีคเลย คือมีการสั่งซื้อเข้ามาใหม่จากแอคเคาท์ใหม่ แต่เผอิญว่าผมไม่ได้ขายสินค้าพวกนั้นแล้ว เลยทำการยกเลิกคืนเงินกลับไป
ซักพักก็มีแชทกลับมาจากลูกค้าที่ทำการก่อกวนว่า "ขอคืนเงินได้ไหมค้าบ" แล้วก็พูดจาก่อกวน พยายามพูดถึงการคืนเงิน ซึ่งถ้าคุณสังเกตจริงๆ คือผมพึ่งมีปัญหากับร้านค้าเกี่ยวกับเรื่องเดียวกันนี้เข้ามา แล้วจู่ๆภายในวันนั้นมีการสั่งซื้อเกิดขึ้น เหมือนพยายามจะมา Discredit ร้านค้าของผม (คงคิดว่าผมจะไป Discredit ร้านเค้า) ประเด็นคือมีการสั่งซื้อเข้ามาถึง 2 แอคเค้าท์ (นอกเหนือแอคเคาท์แรกที่แชทมาสอบถาม) ซึ่งผมได้พิจารณาดูแล้ว ไม่ได้มีเจตนาจะซื้อจริงๆ ต้องการจะก่อกวน
สุดท้ายผมจึงแจ้งกลับไปว่า ถ้ามีการก่อกวนอีก ผมจะทำการเอาเรื่องร้านค้า
สิ่งที่ผมจะบอกคือว่า คนเราถ้าผิดแล้วยอมรับแก้ไขปรับปรุง บุคคลนั้นน่านับถือครับ ผมไม่ได้ใช้คำหยาบหรือใช้ข้อความให้ทางร้านค้าเสื่อมเสีย
ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำร้ายผู้อื่น ที่ผมซื้อเพราะว่าเป็นของที่ผมอยากได้จริงๆ แต่ไม่สามารถหาของมือ1 ได้ในปัจจุบัน
แต่สุดท้ายร้านค้าเหมือนเด็กที่ผิดแล้วพาล ซึ่งในส่วนตรงนี้อย่างที่ผมบอก ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้ แต่ถ้าคุณพึ่งมีปัญหากับใคร
แล้วมีคนมาทักหรือเกิดสถานการณ์เดียวกัน มันจะไม่ดูบังเอิญไปหน่อยหรือ ยังไงก็ตามผมฝากถึงแม่ค้าพ่อค้า ไม่ว่าจะออนไลน์หรือไม่ออนไลน์
"การยอมรับความผิดที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายนะครับ ถ้าผิดแล้วรู้จักปรับปรุงแก้ไข บุคคลนั้นจะเจริญแน่นอน"
แต่ถ้าไม่ยอมรับผิด แล้วยังจะก่อกวนผู้อื่น ยังไป Discredit ผู้อื่น คิดว่าคนอื่นจะมารังแกร้านตัวเอง ผมบอกเลยนะครับ
ถ้าดีจริง ไม่มีคนมารีวิวคุณโดยการให้คะแนนน้อยหรอกครับ ถ้าเสียเงินและเวลาในการสั่งซื้อเพื่อมา Discredit
ผมเอาเวลาไปทำอย่างอื่นมีประโยชน์กว่าเยอะครับ
สุดท้ายนี้ใครที่มีนิสัยที่ทำตัวแบบนี้อยู่นะครับ ขอให้รู้ไว้เลยว่าคุณมันน่ารังเกียจแค่ไหน
ถ้าพูดจาด้วยเหตุผลดีดีไม่ได้ สงสัยต่อจากนี้ผมคงต้องพูดจาให้หยาบๆเข้าไว้ ให้พวกคุณไม่ต้องมีที่ยืนในสังคม
สุดท้ายนี้ขอให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ปฏิบัติตัวต่อกันให้ดีนะครับ และอย่าเจอประสบการณ์ที่เลวร้ายแบบผมอีก
คิด
วิเคราะห์
แยกแยก
ผู้อ่านไม่ต้องเชื่อในสิ่งที่ผมเล่าก็ได้นะครับ ใช้จักรยาน เอ้ย วิจารณญาณในการอ่านครับ
ปล.ถ้าร้านค้าไหนอ่านแล้วสะดุ้งและเข้าใจในสิ่งที่ผมพิมพ์แล้วมาก่อกวนผมอีก คราวนี้รอได้เลยครับ ผมเอาจริงแน่นอน
ขอให้ทุกคนมีวันที่ดี
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
เรื่องเล่าจากประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ของผม ที่แย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา (ไม่อยากให้ใครเจอประสบการณ์แบบนี้ครับ)