ฟ้องผีเป็นอย่างไร? ใครมีสิทธิ์ในที่ดินและบ้านมากที่สุด?

ขอเล่าก่อนนะคะ...
ที่ดินตรงนี้คือมีบ้านอยู่3หลังค่ะเป็นญาติพี่น้องกัน มีบ้านใหญ่หลังนึง เป็นบ้านที่เป็นชื่อของยายชวดที่เสียไปหลายปีแล้ว ยายชวดมีลูก11คน ทุกคนก็แยกย้ายไปทำงานต่างจังหวัด ก็มีบ้างส่วนอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ส่วนบางคนก็อยู่ในที่ดินของยายชวด ตอนนี้ชื่อที่ดินยังเป็นชื่อยาย บ้านยังเป็นชื่อยาย ถามแม่แล้วแม่บอกว่าชื่อเจ้าบ้านตอนนี้เป็นของลุง ซึ่งหนูก็ไม่แน่ใจ ฉโนดที่ดินตอนนี้อยู่กับยายที่เป็นลูกยายชวดอีกคนนึงซึ่งเขาไม่ค่อยกับบ้านจะกลับมาแค่ปีละครั้งย่างมาก ส่วนตาที่เป็นเจ้าของบ้านตอนนี้(แต่ยังไม่เป็นทางการ)ก็จะกลับบ้านแค่เทศกาลสำคัญๆ ที่อยู่บ้านกันตอนนี้ก็จะเป็นน้าๆหลานๆยายๆ ญาติๆกัน 
เมื่อก่อนนี้มีตากับยายอยู่ พวกญาติพี่น้องดูรักกันค่ะ แต่พอยายชวดกับตาชวดเสียทุกคนก็ชอบเทลาะกัน แล้วบางทีคิดจะทำอะไรก็ทำอะค่ะไม่ถามไม่ปรึกษาคนที่บ้านก่อนอ่ะค่ะคิดจะปลูกบ้านก็ปลูก ที่ตรงนี้ปลูกผักสวนครัวประจำก็รื้อแปลงผักออก แล้วทำอย่างอื่นแทนไม่ไปรึกษากันก่อน ประเด็นคือเขาเป็นแค่แฟนของน้าอะไรยังงี้อะค่ะ ยายคนที่ถือฉโนดอยู่ตอนนี้เขาอยากให้ญาติอยู่ด้วยกันไม่อยากขายที่ดินนี้เพราะอยู่ตรงนี้กันมาตั้งแต่รุ่นอากงอาม่า แต่ในความคิดเราคือยิ่งอยู่ยิ่งแย่อ่ะค่ะ ญาติกันเองยังดูถูกกันเลยค่ะ 

ประเด็นคือเวลาเทลาะกันชอบอ้างว่าตัวเองมีสิทธิ์ในบ้านในที่ดินมากกว่าจะทำอะไรก็ได้ ด่ากันแรงมากบางทีนี่ไล่ออกจากบ้านก็มี
แล้วยายๆตาๆที่เป็นลูกของยายชวดส่วนมากก็อายุเยอะแล้ว กลัวพวกลุงๆน้าที่เขาชอบเทลาะกัน เกิดฮุบบ้านที่ดินไปเป็นของตัวเองก็ไม่รู้จะไปอยู่ไหนกันแล้วค่ะ(เราอาจจะคิดมากไปแต่กลัวไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย)


บางส่วนก็อยากขายแล้วก็แบ่งเงินกันแยกย้ายกันไป บางคนก็ไม่ยอมอยากอยู่แต่ก็ชอบอ้างตัวเป็นใหญ่
ส่วนเราอยากให้ทุกคนอยู่แต่ไม่อยากให้เทลาะกัน เป็นไปได้เรามีเงิน เราจะซื้อที่ดินบ้านเองแล้วโอนเป็นชื่อเราค แล้วให้ทุกคนอยู่ได้เหมือนเดิมจะได้ไม่มีใครเป็นใหญ่ไม่มีใครไล่ใครอีก มันหดหู่ 



เราเลยอยากทราบข้อมูลตรงที่ว่าฟ้องผีต้องทำยังไง ถ้าฟ้องแล้วใครมีโอกาสได้ที่ดินและบ้านมากที่สุด 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่