อยากตอบกระทู้นึง เรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า ถ้าสามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ... ??

แต่ด้วยความที่ผมเป็นสมาชิกชั้นต่ำ แค่บัตรผ่านจากอีเมล์ เลยตอบที่กระทู้นั้นไม่ได้
ผมเลยต้องมาตั้งกระทู้ใหม่ต่างหาก คือ กระทู้นี้ ... แล้วก็โพสต์ คำตอบ / ความเห็นของผม ที่กระทู้นี้เลยก็แล้วกัน
-------------------------------------
https://pantip.com/topic/40719095

ปัจจุบันรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เวลาแบตเตอรี่ใกล้หมด เข้าปั๊มต้องรอชาร์จไฟเกือบๆ ชั่วโมง
การจะพัฒนาระบบชาร์จไฟให้เร็วเหมือนเติมน้ำมันคงเป็นไปได้ยากในเวลาอันใกล้นี้
ทำให้หลายคนยังไม่สนใจ เพราะถ้าเดินทางไกลแต่ละทีมันลำบาก
ถ้าพัฒนาให้รถสามารถถอดแบตพลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนที่ปั๊ม แทนการนั่งรอชาร์จที่รถยนต์ แล้วเอาแบตลูกที่หมดไฟให้ปั๊มชาร์จแล้วคนอื่นมาใช้ต่อ น่าจะดีมั้ย
เพียงแต่ว่า อย่างน้อยๆ รถแต่ละยี่ห้อก็ควรจะต้องทำให้แบตเตอรี่มีขนาดและรูปแบบที่สามารถใส่ในรถทุกรุ่นของตัวเองได้
-------------------------------------

สิ่งที่คุณว่ามาทั้งหมด ... เป็นการคิดแบบเด็กๆ เพ้อเจ้อ เพ้อฝัน เหมือนฝันกลางวัน (หรือจะตอนนอนกลางคืนก็เหอะ)

ลองคิดตามผมนะ
ถ้ามีจริงอย่างที่คุณคิด  รถคุณวิ่งไปถึงจุดที่ไฟใกล้หมด ต้องเปลี่ยนแบต 1 ลูก (หรือ ทุกลูก) .. 
1) ต้องเปลี่ยนแบตทั้งหมดกี่ลูก ???  สมมติ รถคุณมีแบต 20 ลูก .. คุณจะตัดสินใจเปลี่ยน 1 หรือ 3 หรือ 5 หรือ 10 หรือเปลี่ยนหมดทั้ง 20 ลูก ??
  (คุณเคยคิดมั้ยว่า การที่สภาพความสมบูรณ์ของแบตแต่ละลูกที่มันต่างกัน ไม่ว่าจะต่างกันน้อยๆ หรือต่างกันมากๆ มีผลกระทบซึ่งกันและกัน ระหว่างแบตแต่ละลูก)
2) คุณจะใช้อะไรมาเป็นหลักการ หรือตัวชี้ขาดว่า คุณควรเปลี่ยนกี่ลูก ? (อ่านดีๆ นะ ประเด็นคำถาม คนละประเด็นกับคำถามแรกนะครับ)
3) แล้วสภาพแบตที่คุณเอาออกไปจากรถคุณ ไปแลกกับแบตที่คุณจะได้กลับคืนมาที่จุดเปลี่ยนแบตจุดนั้น คุณจะใช้อะไรวัดว่า สภาพมันดีพอที่คุณตัดสินใจยอมรับ ??
4) สมมติที่สถานีที่คุณจะเปลี่ยน (ตามข้อ 3) คุณไม่พอใจเลยซักกะก้อน .. คุณจะทำไง ??  คุณก็ต้องยอมเสียเวลา ชาร์จแบตอยู่ดี ถูกมั้ย ??
5) แล้วถ้าตามข้อ 3 คุณตัดสินใจเปลี่ยน เพราะใช้เครื่องมือมาตรฐานอะไรซักอย่างวัดแล้วว่า มันผ่านมาตรฐาน แล้วคุณก็ตัดสินใจสลับแบตกับของๆ คุณ จ่ายตังค์ แล้วก็ขับออกมาจากสถานีนั้น .. แต่วิ่งใช้ต่อไปแค่ครึ่งชั่วโมง ไฟดันหมด ทำให้คุณต้องจอดรถตายกลางทางข้างถนน .. คุณจะไปเอาผิดกับใคร ?? ใครจะมาช่วยคุณ  คุณคิดเหรอว่า สถานีที่รับเปลี่ยนแบตกับคุณสถานีสุดท้าย เค้าจะยอมมาแก้ไข รับผิดชอบอะไรให้ ในเมื่อมันผ่านการจ่ายไฟเข้ารถคุณไปแล้ว นานร่วมครึ่งชั่วโมง  เพราะรถคุณอาจจะห่วยตรงจุดใดจุดหนึ่ง แล้วไปสร้างปัญหาให้กับแบตก้อนนั้นที่คุณเพิ่งเปลี่ยนมา (ซึ่งเค้าตรวจสภาพ ชาร์จ และยืนยันคุณภาพกับคุณตอนรับแลกเปลี่ยนที่สถานีเมื่อครึ่งชั่วโมงก่อนแล้วก็ได้) ... ???

เห็นภาพหรือยังครับ ???

ผมขี้เกียจตอบอะไรยาวเหยียดมากกว่านี้แล้วนะ .. ขออภัยที่ทำให้หมดหวัง

ปล. ผมยังเชื่อว่า .. การชาร์จเร็วกับรถเก๋งไฟฟ้า นานราว 30-45 นาที แล้วได้ปริมาณไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่ของรถได้ราวๆ 80%
ยังเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ครับ ... ระยะเวลานานแค่ 30-45 นาที ไม่ได้รอคอยยาวนานอะไรเลย เพราะก็เท่าๆ กับ การเติมน้ำมันเต็มถัง +
เข้าห้องน้ำ + ซื้อขนม + กาแฟปั่นในปั๊มน้ำมัน  หรือ .. ไม่ได้ทำอะไรพวกนั้น แต่หิว จอดสั่งทานข้าวจานนึงในปั๊ม หรือร้านข้างทาง
ตอนนี้ เหลือแค่ว่า ... ปั๊มน้ำมันทั้งหลายที่มีล้นเหลือก่ายกองทั่วประเทศ ใครจะแปรสภาพมาเป็นจุดชาร์จรถเก๋งไฟฟ้าด้วย ก่อนกัน
ขนานไปกับ ปริมาณรถเก๋งไฟฟ้าที่จะค่อยๆ ทยอยมีเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน แต่ละปี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่รถยนต์ เทคโนโลยี
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่