นักล่าจัดเต็ม เก็บแต้มหมาป่าเกินโควต้า จนต้องปิด event ในเวลา ๒ วัน

เหล่านายพรานล่าหมาป่าสีเทา ๒๑๖ ตัว ภายในไม่ถึง ๖๐ ชั่วโมง หลังรัฐทรัมป์ถอดการคุ้มครอง ฆ่าเกินโควต้าไป ๘๒%
ในการเริ่มฤดูล่าหมาป่าของรัฐในปีนี้ ซึ่งมากกว่าโควต้าของรัฐที่ตั้งไว้ ๑๑๙ ตัว

จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติต้องยุติฤดูกาลทันที โดยทีแรกคาดว่าจะให้เวลาประมาณ ๑ สัปดาห์ โดยทางสำนักงานเผยว่าประชากรของหมาป่าสีเทานั้นกำลังสมบูรณ์ และสามารถฟื้นฟูได้ และมั่นใจในการจัดการประชากร โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติได้ขายใบอนุญาตให้ ๑,๕๔๗ คนในฤดูกาลนี้ ซึ่งมากกว่าปกติถึงสองเท่า

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

รัฐวิสคอนซินตั้งเป้าหมายการล่าหมาป่าอยู่ที่ ๒๐๐ ตัว เพื่อทำให้ประชากรคงที่ โดยให้โควต้าชาวพื้นถิ่น ๘๑ ตัว และนักล่าผู้ได้รับอนุญาต ๑๑๙ ตัว ซึ่งโดยปกติแล้วชาวพื้นเมืองอเมริกานั้นบูชาหมาป่า และจะใช้เพื่อปกป้อง และไม่ได้ฆ่าพวกมัน เรื่องนี้ถูกวิจารณ์เนื่องจากจำนวนที่ถูกฆ่านั้นเกินจำนวนไปมาก โดยปกติแล้วการฆ่าจะไม่เกิน ๑๐ ตัว ในต้นฤดูกาลแบบครั้งนี้

การล่าครั้งนี้เกิดขึ้นหลังที่มีการรื้อกฎหมาย ถอดหมาป่าสีเทาออกจากบัญสัตว์คุ้มครอง ทำให้หลายส่วนกังวลว่ามันจะถูกฆ่ามากเกินไปอีกครั้ง
ช่วงพศ. ๒๔๙๓ หมาป่าสีเทาถูกฆ่าเป็นจำนวนมากจนแทบหมดสิ้นในวิสคอนซิน จึงได้มีกฎหมายคุ้มครองมันในปี ๒๕๑๖ มันจึงมีประชากรเพิ่มขึ้นมา หลังจากนั้นหมาป่าสีเทาได้กระจายไปในทางตอนเหนือของ Minnesota ทำให้มันมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก ๑,๐๐๐ ตัว ในช่วง ๒๔๑๓ เป็น ๖,๐๐๐ ตัว
อย่างไรก็ตามหมาป่าสีเทาถูกถอนออกจากการคุ้มครองในปี ๒๕๕๕ และหลังจากนั้นรัฐวิสคอนซินได้อนุญาตฤดูการล่า ๓ ครั้ง
ในปี ๒๕๕๕ หมาป่า ๑๑๗ ตัวถูกฆ่า
ปี ๒๕๕๖ หมาป่า ๒๕๗ ตัวถูกฆ่า
และในปี ๒๕๕๗ หมาป่า ๑๕๔ ตัวถูกฆ่า
หลังจากนั้นศาลสหรับได้ตัดสินให้หมาป่าสีเทาต้องอยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครองอีกครั้งในปี ๒๕๕๗ อย่างไรก็ตามในเดือนตุลาคม ๒๕๖๓ รัฐบาลของทรัมป์ได้นำมันออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองอีกครั้งหนึ่ง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ฤดูกาลล่าครั้งนี้เกิดขึ้นจากการฟ้องร้องของกลุ่มนักล่า ที่ฟ้องร้องรัฐวิสคอนซินที่ไม่เปิดฤดูกาลล่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จึงทำให้รัฐจำต้องเปิดฤดูกาลในปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
เดือนกุมภาพันธ์ เป็นฤดูผสมพันธุ์ของหมาป่าสีเทา หลายฝ่ายจึงกังวลกว่าหมาป่าที่ตั้งท้องจะเสียชีวิตจากกิจกรรมนี้ และส่งผลกระทบต่อประชากรของมันมากขึ้น

เครดิต
https://www.theguardian.com/us-news/2021/mar/03/wisconsin-hunters-kill-216-wolves-less-than-60-hours-uproar
https://www.facebook.com/environman.th/posts/3494386237356465
https://www.jsonline.com/story/sports/outdoors/2021/02/25/wisconsin-wolf-hunt-harvest-surpasses-200-much-higher-than-quota/6813334002
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าวอาจจะน่าตกใจสำหรับสายอนุรักษ์ แต่ๆๆนี่เป็นที่รัฐวิสคอนซิสที่เดียวเท่านั้น ปชก.หมาป่าเทาโดยรวมยังไม่จัดว่าห่วง 

เรียกว่าเอาหมีและเสือทั้งประเทศเรามารวมกันยังไม่ได้จำนวน ๑ ใน ๒๐ ของหมาป่าในอเมริกาเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่