เปลือกชีวิต The Series 46 (วางยาเบื่อ..)

เบื่อ..!  แม้มันจะเป็นเพียงแค่คำ ๆ เดียว แถมมันยังสั้นอีกต่างหาก แต่ความหมายของมันค่อนข้างกว้างเลยทีเดียว
                แล้วมีใครที่ไม่เคยเบื่ออะไรบางอย่างบ้างไหมล่ะ?  
                ไม่ต้องยกมือหรอกครับ.. เพราะเชื่อว่าทุกคนต่างก็ต้องเคยมีอาการเบื่ออะไรบางอย่างแบบนี้กันอยู่แล้ว จริงไหม!

                ความรู้สึกเบื่อ หรืออาการเบื่อนี้ มักจะเกิดขึ้นตอนที่เรารู้สึกเหนื่อยหน่ายกับอะไรบางอย่างที่เราต้องเจอกับมันซ้ำ ๆ กัน เป็นเวลานาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของตัวเราเอง ที่ต่างต้องดำเนินไปตามครรลอง หรือรูปแบบที่เราสร้างไว้  หรือจะเป็นสภาพแวดล้อมจากภายนอก คำพูด การกระทำจากคนรอบข้าง ที่ต่างส่งผลกระทบกับเราได้ทั้งสิ้น และมันก็สามารถทำให้เราออกอาการนี้ได้เหมือนกัน

                คงจะมีหลายคนเริ่มที่จะสงสัยแล้วว่า  ถ้ามันเป็นอย่างนั้น เราสามารถพาตัวเองออกจากวังวนแห่งความเบื่อหน่ายเช่นนี้ได้หรือไม่?
                มันเป็นข่าวร้ายที่ต้องตอบว่า “ยาก” ที่เราจะหลุดพ้นอาการเบื่อหน่ายนี้ได้อย่างถาวร เพราะขึ้นชื่อว่าคน ก็มักจะวกวนอยู่กับเรื่องเบื่อ ๆ หน่าย ๆ จำพวกนี้อย่างหลีกเลื่ยงไม่ได้อยู่แล้ว 

                แต่ข่าวดีก็มีนะ  เพราะถึงแม้ว่า เราจะไม่สามารถหลุดพ้นอาการเบื่อได้อย่างถาวร แต่เราก็ลดทอนมันลงมาได้ หรือเราสามารถทำให้ความรู้สึกเบื่อนี้ เป็นเพียงแค่อาการอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตของเราในชั่วขณะหนึ่งก็เท่านั้น

                ในโลกที่ความเบื่อต้องอยู่เป็นเพื่อนกับเราไปตลอดช่วงชีวิตเช่นนี้  อยากให้เราลองหันมามองอีกด้านหนึ่งของความเบื่อกันดูบ้าง  สังเกตให้ดี เวลาที่เรารู้สึกเบื่อหน่าย เรามักจะชอบอยู่คนเดียวเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่อยากจะพูดจาสนทนากับคนอื่น  พูดง่าย ๆ ก็คือ เราอยากใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น

               และนี่ล่ะ ถือเป็นโอกาสดีสำหรับตัวเราที่จะได้สำรวจทบทวนชีวิต ได้รู้จักกับตัวเองมากขึ้น ลึกขึ้น ได้เข้าใจคนอื่นมากขึ้น
               ความเบื่อหน่ายมันสอนให้เรารู้จักยอมรับความเป็นจริงในชีวิต สอนให้เรารู้จักยอมรับสิ่งที่มันเกิดขึ้น หรือสิ่งที่มันต้องเกิดขึ้น  เพราะเราไม่สามารบังคับผู้อื่นหยุดแสดงพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อตัวเรา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของความเบื่อหน่ายนี้ได้   แต่เราสามารถบังคับตัวเองให้มีมุมคิดดี ๆ ต่อสิ่งที่ผู้อื่นกระทำได้ 

                ความเบื่อก็เปรียบเสมือนอาการของคนที่เป็นโรคเรื้อรัง และขึ้นชื่อว่าโรคเรื้อรังแล้ว มันรักษาให้หายขาดได้ยาก  หากเรารีบรักษามันโดยเร็ว เราก็มีโอกาสที่อาการจะกลับมาดีขึ้น  อาจจะไม่ถึงขั้นเป็นปกติ แต่มันจะดีขึ้น  
               กลับกันหากเราจมจ่อมอยู่กับมัน หรือปล่อยทิ้งตัวเองไว้กับอาการเบื่อหน่ายนานจนเกินไป อาการที่เคยเบาก็กลายเป็นอาการหนัก ยากต่อการรักษาให้ดีดั่งเดิมได้ สุดท้ายเราอาจไม่เหลืออะไรให้เบื่ออีกเลยในอนาคต

               ดังนั้น เมื่อเจอกับอาการเบื่อเหล่านี้ วิธีการที่ง่ายที่สุด และทรงพลังมากที่สุด ที่เราสามารถทำได้ทุกเวลา ก็คือ การยิ้ม  และวางมันลงซะ!

               ใช่..ผมให้คุณยิ้ม และวางความเบื่อนั้นลงซะ  ยิ้มให้กับความเบื่อหน่ายที่มันเกิดขึ้น ยิ้มให้กำลังใจตัวเอง แม้ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา  ยิ้มให้กับสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ นอกจากเสียจากจะทำใจให้ยอมรับมัน  ซึ่งเมื่อเราทำใจได้แล้ว ก็วางมันลง อย่าแบกความเบื่อนี้ไว้  

               เชื่อเถอะว่ามันสามารถลดทอนอาการเบื่อลงได้จริง ๆ  ฝึกทำบ่อย ๆ รับรองได้เลย คุณจะรู้สึกได้ว่า ความเบื่อหน่ายมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ทุกคน มันเป็นเรื่องแสนจะธรรมดา สุดท้ายเราก็จะผ่านมันไปได้   

               เชื่อซิ...คุณทำได้  

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่