"ข้าวกล้อง" E-cargo bike ทดสอบทางไกล 320 กม. (160+160)

เป็นการทดสอบโครงสร้างของ ข้าวกล้อง จักรยาน E-Cargo bike ที่ผู้ประดิษฐ์ สร้างขึ้นมามีวัตถุประสงค์สำหรับการออกทริปเดินทางไกล และ สำหรับการขนส่งสินค้าในระยะใกล้ ครังนี้เป็นการทดสอบครั้งที่สอง หลังจากผ่านการทดสอบ 50 กม. 
เส้นทางแบ่งออกเป็น 2 ช่วง บางบัวทอง - ท่าม่วง (กาญจน์) -อ่างเก็บน้ำไม้เด็ง (ราชบุรี) 

31 ธค. 2563 08:10 จุดเริ่มต้นบางบัวทอง -บ้านต้นไม้ ต.สำรอง อ.ท่าม่วง
 
เริ่ม รีเซ็ต วัตต์มิเตอร์ 0 w/h ผมใช้เส้นทางเรียบคลองบางใผ่ ลอดใต้ทางกาญจนาพิเษก ผ่านวัดลาดปลาดุก ผ่านวัดเต็มรักสามัคคี จุดพักแรกที่วัดบางพระ ติดแม่น้ำนครชัยศรี 11:06 หลังจากนั้นตั้ง GPS ไปที่ โรงพยาบาลดอนดูม เลือกเส้นทางเดินเท้าเพื่อหลึกเลี่ยงทางหลัก จากดอนตูม ผมใช้เส้นทาง ดอนตูม-มาลัยแมน ระยะทาง 9 กม. ถึงถนนมาลัยแมน จุดหมายวัดหนองปลาไหล จากนั้นมุ่งสู่ ห้วยกระบอก ราชบุรี จากเส้นทางวัดหนองปลาไหล-ห้วยกระบอก สามารถใช้ความเร็วได้ เฉลี่ย 20กม./ชม.
รถใหญ่มีประปลาย  จากห้วยกระบอก มุ่งตรงไปที่ วัดเขาสะพายแร้ง ที่นั่นที่นั่นเข้าเขตกาญจนบุรี ดูเวลา 15:40 โครงสร้างทุกอย่างยังปกติ ยกเว้นล้อหลังมีแกว่งนิดหน่อย จากเขาสะพายแร้ง เหลือระยะทาง 23กม. คำนวนเวลา และพลังงาน คิดว่าเหลือสบาย ๆ เลยแวะถ่ายคลิ๊ป ถ่ายรูปสองข้างทาง ผมถึงบ้านเพื่อน เทศบาลตำบลสำรองเวลา 17:45 ผมใช้พลังงานไป 816 Watt/h. 600 watt ได้มาจากการชาร์ทแบตจากบ้านที่เหลือ 216 watt/h ได้จากโซล่าเซลส์ที่ชาร์ทระหว่างทาง
เพื่อนให้นอนที่บ้านแต่ผมอยากนอนกางเต๊นท์เพื่อนเลยพาไปนอนกางเต็นท์ที่สวนสาธารนะของเทศบาล
เพื่อนแนะนำให้รู้จักกับคุณเพ็ญ บ้านอยู่ติดสวนสาธรณะ เพื่อจะขอชาร์ทแบตที่บ้านเพื่อน ของเพื่อนอีกที 
 ขอบคุณ คุณเพ็ญ เพื่อนของเพื่อนที่ให้ชาร์ทแบตจนเต็มทั้ง 2 ก้อน


เส้นทางทดสอบข้าวกล้อง


แวะพักชถ่ายรูปริมบึงแถวดอนตูม


15:45  ถึงเขตจังหวัดกาญจน์  อีก 18 กิโลเมตร ถึงที่หมาย


คืนวันที่ 31 ธค.2563 พักที่สวนสาธารณะ บ้านใหม่


 คืนส่งท้ายปีเก่า พระจันทร์สวยครับ


1 มค.2564 08:30 สวนสาธารณะ บ้านใหม่ -อ่างเก็บน้ำไม้เต็ง

    หลังจากดื่มกาแฟเก็บเต๊นท์ ผมก็ออกเดินทาง แวะไปรับแบตที่ชาร์ทไว้ที่บ้านคุณเพ็ญ แวะทานข้าวเช้าที่บ้านเพื่อน (บ้านต้นไม้) ออกเดินทางจากบ้านเพื่อน 
 9:15 สู่ราชบุรี ตามเส้นทางเรียบคลองชลประธาน มุ่งสุ่อ่างเก็บน้ำไม้เต็ง ระยะทาง 65 กม. โชคดีมากที่การเดินทางช่วงเช้ามีลมส่งและเส้นทางริมคลองจะเป็นทางเรียบ ทำให้ผมใช้ Function  curise control ได้เกือบตลอดเส้นทาง รักษาความเร็วที่ 18-20 กม/ชม โดยที่มอเตอร์ กินกระแสะไฟเฉลี่ยที่ 4 แอมป์ ผมแวะพักสวัสดีปีใหม่กับที่บ้าน 2 ชม. แล้วเดินทางอีก 2 ชม.ไปที่อ่างเก็บน้ำไม้เต็ง ถึงอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง 16:35 มีเวลาถ่ายรูปบรรยากาศริมอ่างนิดหน่อยก่อนตะวันตกดิน    

มุ่งสู่ อ่างเก็บน้ำไม้เต็ง


ถึงอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง เย็นประมาณ 5 โมงเย็น จองที่ตั้งแค็มป์ 


บรรยากาศริมอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง เย็นวันที่ 2 ของการเดินทาง

คืนวันที่ 1 มค. ริมอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง


2 มค.2564 08:20 จุดกางเต๊นท์ ริมอ่างไม้เต็ง

ออกเดินทางจากอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง วันนี้เดินทาง 65 กม. มีเวลาเหลือเยอะ  ตั้งใจว่าจะแวะถ่ายรูปที่ทุ่งทานตะวัน เขาชะงุ้ม แต่ออกเดินทางได้ 11 กม. ยางหน้ารั่วผมต้องแวะพักเปลี่ยนยางที่ร้านก๊วยเตี๋ยวข้างทาง เสียเวลาไปกับการเปลี่ยนยาง ชั่วโมงครึ่ง ออกจากร้าน ก๊วยเตี๋ยว 11:30 ไม่มีเวลาแวะตั้งกล้องถ่ายคลิ๊ปข้างทาง จุดหมายต่อไป ทุ่งปอเทือง เขาชะงุ้ม ถึงที่นั่นบ่าย 2 สังเกตุล้อหลังอาการไม่ดีแล้ว ซึ่ลวดขาดไป 4 ซี่ วิ่งเร็วมีอาการแกว่ง หยุดซ่อมก่อนเข้าไปที่งาน แต่ซ่อมแล้วอาการยังไม่หายเลยตัดสินใจไม่เข้างาน เพราะคนเยอะมาก ไปโชว์ล้อแกว่ง ๆ เข้างาน คงไม่ดีแน่  วกหัวกลับ ขับเข้าตามเส้นคลองที่เคยขับมาเมื่อวาน ผมถึงบ้านเพื่อน 6 โมงกว่า ก่อนมืดพอดี

บรรยากาศอ่างเก็บน้ำไม้เต็ง



3 มค. 2564 08:46 บ้านต้นไม้-บางบัวทอง

 วันนี้ต้องเอารถเข้าซ่อมล้อหลังก่อนเดินทาง ล้อหลังซี่ลวดขาดไป 4ซี่ ล้อบิดแกว่งไปมาเกือบติดตะเกียบทั้งสองข้าง แต่ที่นั่นไม่มีร้านที่จะเปลี่ยนล้อหรือเปลี่ยนซี่ลวดให้เลย เพื่อแนะนำให้เข้าไปในเมือง ซึ่งเป็นทางผ่าน ด้วยเวลาที่กระชั้นเข้ามา และวันนี้ต้องเดินทางไม่ต่ำกว่า 100 กม. ผมตัดสินใจเดินทางโดยที่ไม่ได้ซ่อมล้อหลัง พยายามขับแบบทะนุถนอมมากที่สุด ด้วยความที่กังวลกับล้อหลังที่แกว่งไปแกว่งมาอยู่ทำให้ผมหลงทาง GPS พาผมมาทางใหม่ที่ไม่ทางขับมาเมื่อสามวันที่แล้ว ทำให้ผมกังวลเพิ่มขึ้นไปอีกกลัวเวลาจะไม่ทัน ผมปรับ GPS ให้มุ่งหน้าไปที่วัดท่าแร้ง ใช้เส้นทางเดิน เพื่อจะให้ผมกลับไปเส้นทางเดิมที่ผมคุ้นเคย แต่เส้นทางใหม่ที่ผมได้จาก GPS ทำให้ได้ทางที่เรียบขึ้นขับง่ายขึ้น ถึงห้วยกระบอก แวะทานข้าว ก่อนมุ่งหน้าจุดพักต่อไปคือวัดหนองปลาไหล ดอนตูม และวัด บางพระ ช่วงนี้ผมต้องทำเวลาเพราะคำนวนดูแล้วถึงบ้านน่าจะมืด เทคนิคคือไม่ขับเร็ว แต่ไม่หยุดพัก ผ่านวัดบางพระ -ดูบัวคาเฟ่ - ร้านกาแฟ little berry ข้ามถนน กรุงนนท์-จงถนอม เข้าเขต นนทบุรี ซี่ลวด ซี่ที่ 6 ขาด ผมเดินทางต่อไม่ได้ ตัดสินใจฝากรถไว้ที่ร้านขายน้ำข้างทาง ให้แฟนมารับ 

มุ่งหน้า บางบัวทอง


ไร่ข้าวโพด สองข้างถางแถวท่ามะกา ติดกับหัวยกระบอก



อีก 25 กม. ก่อนถึงบ้าน ซี่ลวด ซี่ที่ 6 ขาด ไปต่อไม่ได้ ต้องฝากรถไว้กับร้านค้าข้างทาง แล้วเรียกรถบริการมารับ



4 มค.2564  เขตติดต่อนครปฐม-บางบัวทอง (วันที่นอกเหนือจากแผนการเดินทาง)

   11:45 นำล้อใหม่ไปเปลี่ยน ขับจากร้านขายน้ำที่ฝากรถไว้เมื่อคืน ตามเส้นทางเดิม โดยมีรถบริการตามหลังมาติด ๆ 
   15:00 ถึงบ้านอย่างปลอดภัย 

คลองมหาสวัสดิ์ 


น้ำหนักข้าวกล้อง


สรุป ทดสอบเดินทางไกลครั้งนี้ทำให้ได้รู้ว่า
   -ถนนตามชนบทมีข้อเสียตรงที่มีหลุมมีบ่อเยอะขุขละ ล้อจะเสียหายง่ายมากเมื่อเจอเส้นทางแบบนี้ 
   - การเดินทาง 320 กม. ครั้งนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าไป 2,974  W/h. หรือประมาณ 3,000 W/h.
     ซึ่งมีการชาร์ทจากไฟบ้าน  3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะได้พลังงานมาในแบต 600 W/h.  ดังนั้ง การเดินทางครั้งนี้ จะใช้พลังงานจากไฟบ้าน 1800 W/h. จากโซล่าเซลส์ 1200 W/h. ส่วนพลังงานที่ได้การปั่นไม่มีเครื่องมือวัด
   - ในการปั่น ผมจะปั่นก็ต่อเมื่ออยากปั่นอยากออกกำลังบ้างซึ่งน่าจะเป็นพลังงานไม่ถึง 20 % ของที่ใช้ไปทั้งหมด
   - PAS ช่วยได้เยอะ เมื่อใช้ Pas ในการปั่นช่วยมอเตอร์ กระแสที่ใช้ขับมอเตอร์ จาก 5-7 แอมป์ จะลดลงมาหลือ ไม่เกิน 2.5 แอมป์ โดยที่เราไม่รู้สึกเหนื่อย (รู้สึกเหมือนปั่นลงเขา) 

การที่เราจัดการพลังงานดี ๆ ระหว่าง ไฟที่ชาร์ทจากบ้าน ไฟจากโซล่าเซลส์ และพลังงานจากการปั่น ทำให้เราเคลื่อนย้ายสิ่งของที่หนัก ประมาณ 150 กิโล ด้วยความเร็ว 15 กม/ชม. ไปได้ระยะทาง 100 กิโลได้สบาย ๆ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่