ส่งมอบมรดกที่ดินให้แก่หลาน ต้องทำอย่างไร

สวัสดีค่ะ เข้าเรื่องเลยนะคะ คือดิฉันอาศัยอยู่กับคุณลุงและคุณป้ามาตั้งแต่ยังเด็กๆแล้วค่ะ เพราะท่านทั้งสองคนไม่มีลูก จึงรับดิฉันมาเลี้ยงและส่งเสียค่าใช้จ่ายเกือบทุกอย่าง แต่ดิฉันไม่ได้จดทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรมนะคะ แล้วก็ไม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในเล่มทะเบียนบ้านด้วยค่ะ คือมาอยู่แค่กายจริงๆ ไม่ได้ทำเอกสารทางกฏหมายใดๆไว้เลย

ดิฉันเป็นหลานทางคุณป้า คุณพ่อของดิฉันเป็นน้องชายคุณป้า โดยคุณลุงและคุณป้าจดทะเบียนสมรสกันถูกต้องตามกฏหมายกัน ที่ดินแปลงนี้มาจากบรรพบุรุษของคุณลุงที่ส่งมอบมาให้คุณลุง และเนื่องจากตอนนี้คุณลุงก็อายุมากแล้ว เริ่มวางแผนการส่งมอบทรัพย์สินที่มี ท่านก็ว่าท่านจะยกที่ดินให้ดิฉันซึ่งเป็นแปลงบ้านที่อาศัยกันอยู่ ดิฉันก็ไม่ค่อยทราบเรื่องกฎหมายสักเท่าไหร่นัก ว่าต้องทำอย่างไร ดิฉันถึงจะได้ที่ดินโดยชอบธรรมตามกฎหมายและไม่เกิดปัญหาในภายหลัง โดยดิฉันก็มีตัวเลือกในใจอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่มั่นใจว่าพี่น้องของลุงจะฟ้องเอากลับคืนไปได้ภายหลังหรือป่าว เลยอยากจะมาขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ว่าดิฉันต้องทำอย่างไรดี ทางเลือกในใจตอนนี้ก็มีตามนี้ค่ะ
1. ถ้าหากให้คุณลุงทำพินัยกรรมยกที่ดินให้ดิฉันเลย พี่น้องของลุงสามารถมาฟ้องเอาที่ดินคืนไปในภายหลังได้ไหมคะ เพราะเมื่อวันก่อนก็ไปสอบถาม จนท อำเภอมา แต่ทาง จนท เอง ก็ยังตอบคำถามแบบไม่ค่อยมั่นใจ ดิฉันก็เลยไม่ทราบว่า จนท คนนั้น รู้หลักกฏหมายจริงหรือไม่ 
2. ถ้าหากดิฉันจะใส่ชื่อตัวเองเข้าไปในโฉนด เป็นโฉนดร่วมเลย แล้วในภายหลัง พี่น้องของลุงจะยังคงมาฟ้องเอาที่ดินที่เป็นส่วนของลุงกลับคืนไปได้หรือไม่
3. ถ้าหากดิฉันจดทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรม แล้วให้คุณลุงทำพินัยส่งมอบให้ดิฉันอีก (เพิ่มความรัดกุม) แบบนี้พี่น้องคุณลุงจะยังมีสิทธิ์ฟ้องเอากลับคืนไปได้ไหม
   3.1) และถ้าหากดิฉันเป็นบุตรบุญธรรมของลุงตามกฏหมายแล้ว ดิฉันจะยังมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางพ่อแม่ทีแท้จริงอยู่หรือไม่คะ (บอกตรงๆว่าดิฉันก็ยังไม่อยากเสียสิทธิ์ในทรัพย์สินของพ่อแม่ที่แท้จริงน่ะค่ะ)

หรือใครพอมีทางแนะนำอื่นที่รัดกุมกว่านี้ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่