JJNY : เพจดังปล่อยเฟกนิวส์โยงปิยบุตร-ปรีดี/โควิดฉุดท่องเที่ยวแล้ว10%/พท.เสนอตั้งธ.เพื่อการท่องเที่ยว/ทรายตอกกลับอย่างฟาด

เพจดัง ปล่อยเฟกนิวส์ โยง ปิยบุตร-ปรีดี รองผอ.ร.ร.ดังขอนแก่น ร่วมเมนต์ด่า! 
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_5473667

 
เพจดัง ปล่อยเฟกนิวส์ โยง ปิยบุตร-ปรีดี รองผอ.ร.ร.ดังขอนแก่น ร่วมเมนต์ด่า!
 
เพจ กองทัพนิรนาม ที่มีบทบาทตั้งแต่ช่วงการชุมนุม กปปส. มีผู้ติดตามมากถึง 3.2 แสนคน โพสต์ข้อความที่เข้าข่ายลักษณะเฟกนิวส์ เรื่องต้นตระกูล ของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เชื่อมโยงกับดุษฎี พนมยงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประเภทดนตรีสากล ลูกสาวของ ปรีดี พนมยงค์ หัวหน้ากคณะราษฎรสายพลเรือน ผู้ประศาสน์การ (ผู้ก่อตั้ง) มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง
  
ความสรุปได้ว่า ปิยบุตร เป็นหลานของ คุณดุษฎี เกิดกับลูกสาวที่มีสามีเป็นคนลาว
 
หลังโพสต์ดังกล่าว เผยแพร่ออกมา มีผู้ที่เห็นด้วย เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อว่า ปิยบุตร ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง บางรายเป็นเข้าตรวจสอบในเฟซบุ๊ก พบว่ามีตำแหน่งถึงรองผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดัง ในจ.ขอนแก่น
 
อย่างไรก็ตาม มีเข้ามาโต้แย้งว่าเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด ในลักษณะเฟกนิวส์ และไม่มีความเกี่ยวพันกันแต่อย่างใด เนื่องจาก ปิยบุตร เกิดในกรุงเทพ กับครอบครัวที่เป็นคนชั้นกลางเชื้อสายจีน ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ ครอบครัว พนมยงค์ แต่อย่างใด
   

 
โควิดรอบใหม่ฉุดการท่องเที่ยวแล้ว10%
https://www.innnews.co.th/economy/news_836531/
 
ก.ท่องเที่ยว ขอ ปชช. มั่นใจแผนสาธารณะสุข รัฐบาลเอาโควิดอยู่แน่นอน รับการท่องเที่ยวกระทบแล้ว 10%
 
นายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ย่อมส่งผลกระทบทบต่อภาคท่องเที่ยวแน่นอนหรือประมาณ 5-10% แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่มีวิธีการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี และจะยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามาตรการด้านสาธารณะสุขของไทยเข้มข้นมาก จนแก้ปัญหา ลดการติดเชื้อได้ในเวลาที่รวดเร็ว
 
ส่วนการติดเชื้อล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้พบและกักตัวได้เร็วพอสมควร ดังนั้น การจะระบาดในวงกว้างหรือติดเชื้อเป็น 3 หลักคงยากมาก
 
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจต่อมาตรการด้านสาธารณะสุขและรัฐบาลว่า จะควบคุมสถานการณ์โควิดได้ นอกจากนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ช่วยทำให้หลายคนกลับมาเข้มงวดความสะอาดอีกครั้ง โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยเวลาไปนอกบ้าน
  

 
เพื่อไทย เสนอ ตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว จี้รัฐ แก้ทุนจีน รุกคืบ
https://www.thairath.co.th/news/politic/1989593
 
พรรคเพื่อไทย เสนอ ตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จี้ รัฐบาลหาทางออก แก้ปัญหาทุนจีนรุกคืบเมือง ก่อนสายเกินแก้
 
วันที่ 5 ธ.ค. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ พร้อมด้วย ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค, นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค, นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ เปิดร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ที่ตึกยูนิเซิร์ฟ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 
นางศศิญาภา ปาระมี เจ้าของปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 อีกรอบทำให้นักท่องเที่ยวเหลือ 0% ปางช้างมีภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าอาหารช้างและเงินเดือนพนักงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามเข้าหาแหล่งเงินกู้จากภาครัฐ แต่ไม่มีช่องทาง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าในปีหน้าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้หรือไม่
 
นางสาววารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ และนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า กลุ่มทุนจีนอาศัยช่วงจังหวะที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด เข้ามาติดต่อซื้อกิจการโรงแรมและโฮมสเตย์จากชาวเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และยังขยายการทำธุรกิจครบวงจรด้วยการซื้อกิจการร้านขายของที่ระลึก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนของตัวเอง โดยมีทุนขนาดใหญ่กว้านซื้อสินค้าหัตถกรรมจากชาวบ้านในราคาถูก นำไปขายในร้านค้าให้นักท่องเที่ยวจีนในราคาสูง โดยที่เม็ดเงินกำไรไม่ได้อยู่ในมือผู้ประกอบการคนไทย แต่ไปตกอยู่ในมือผู้ประกอบการคนจีน หากไม่มีนโยบายในการปกป้องภาคธุรกิจไทย อีกไม่นานหากคนไทยมาเที่ยวเชียงใหม่อาจต้องใช้ภาษาจีนสื่อสารกันก็เป็นได้
 
ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นำโดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอแนวทางแก้วิกฤติเศรษฐกิจไปยังรัฐบาลหลายครั้งแต่ไม่เห็นผล จึงนำนโยบายเหล่านี้มาปรับใช้กับผู้สมัครนายก อบจ.และทีม ส.อบจ. พรรคเพื่อไทย โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างเห็นผล
 
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย เสนอให้พัฒนาและก่อตั้ง "ธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว" เข้ามาดูแลภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพราะภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคใหญ่ และถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกมิติหนึ่ง
 
นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้นำนโยบายของพรรคเพื่อไทย มาแก้ไขปัญหาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย มาต่อยอดเป็นนโยบายเพื่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนาเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในภาคเหนือ เชื่อมต่อ ประเทศจีน เมียนมา และลาว รวมถึงการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งรายได้เพิ่มขึ้นนอกจากการท่องเที่ยวได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่