***ผมใส่ tags ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post), Flash Express, SCG Express เพื่อให้คู่แข่งรู้กันไปเลยว่า Kerry ซึ่งเป็นผู้นำตลาดส่งพัสดุ กำลังมีจุดอ่อนให้แย่งลูกค้า รีบๆออกโปรโมชั่นแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก Kerry เลยครับ
นี่คือหน้าตาใหม่ของ Kerry ครับ
ผมกดปุ่ม Ship at Shop เพื่อใส่ข้อมูลผู้ส่ง ผู้รับ เพื่อสร้าง QR Code ก่อนจะไปร้าน Kerry เพื่อสแกน
มาสู่หน้านี้
ใช้เวลานานพอสมควร เลือกผู้รับจาก Address Book
ใส่ข้อมูลจนครบ แล้วกด submit
โผล่หน้าให้เราเลือก printer ที่จะเชื่อมต่อ และบังคับให้เปิด Bluetooth
ปกติผมจะสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ แล้วไปที่หน้า my shipments เพื่อเลือกผู้รับที่ผมกรอกข้อมูลไว้ และกดปุ่มเพื่อสร้าง QR Code เอาไปสแกนที่ร้าน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว
ปรากฏว่า มันไม่ยอมให้ผ่านจนกว่าผมจะเลือก printer ผมจึงกด close
หลังจากกด close เสร็จ ข้อมูลที่กรอกไป หายหมดครับ
วนอยู่งี้หลายรอบจนคิดว่า มันใช้ไม่ได้แระ
โทรไป call centre 1217 เลือกเมนูขอความช่วยเหลือการใช้ app ปรากฎว่า พนง.call centre ไม่เคยใช้ app ไม่รู้หน้าตาของ app ซะเอง
เท่านั้นไม่พอ ผมถามว่าผมกดปุ่ม Ship At Shop นะ
คำตอบที่ได้คือ "ลูกค้าต้องการจะให้รถ Kerry ไปรับเอกสารเหรอคะ?" พูดวนอยู่ 3 รอบ
ผมบอกว่า "Ship At Shop" ไง ผมบันทึกข้อมูล สร้าง QR code แล้วเอาไปสแกนที่ร้านไง
พนง.call centre นิ่งไปสักพักก่อนตอบกลับ "ก็ไปที่ Kerry Shop สิคะ"
ผมบอกว่า ผมโทรมาเพราะต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ app ของ Kerry แต่ call centre กลับไม่รู้เรื่องอะไรเลย?! No clues
สรุปว่า ผมต้องไป Kerry Shop และกรอกข้อมูลผู้รับ ผู้ส่ง ลงกระดาษ
และเมื่อถามพนง.รับพัสดุ ก็ได้รับคำตอบว่า "อ๋อ สาขานี้ไม่มี Paperang หรือ Peripage Printer คุณต้องไปสาขาที่มีค่ะ" (กรูจะไปตรัสรู้ไหมว่า สาขาไหนมี printer อะไรแบบที่มรืงว่า?)
พร้อมยังตอบอีกว่า "ที่นี่เป็นแค่ franchisee เราไม่รับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับส่วนกลาง ลูกค้าต้องโทรไปโวยกับ call centre เอง"
บริษัทลอจิสติกส์ข้ามชาติที่มีเทคโนโลยีทันสมัย แต่ app ห่วย , call centre ตอบปัญหาไม่ได้, shop หรือสาขา ก็ปัดสวะ คือมาทำงานสักแต่ว่าทำ ถึงเวลาเลิกงานก็กลับบ้าน
คุณภาพการบริการของ Kerry ตกต่ำขนาดนี้หรือ?
Kerry App อัพเดทแล้ว สร้าง QR code ไม่ได้ แถมช้ากว่าเดิม, call centre ไม่รู้เรื่องว่ามีอัพเดท+ไม่เคยใช้ app
นี่คือหน้าตาใหม่ของ Kerry ครับ
ผมกดปุ่ม Ship at Shop เพื่อใส่ข้อมูลผู้ส่ง ผู้รับ เพื่อสร้าง QR Code ก่อนจะไปร้าน Kerry เพื่อสแกน
มาสู่หน้านี้
ใช้เวลานานพอสมควร เลือกผู้รับจาก Address Book
ใส่ข้อมูลจนครบ แล้วกด submit
โผล่หน้าให้เราเลือก printer ที่จะเชื่อมต่อ และบังคับให้เปิด Bluetooth
ปกติผมจะสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ แล้วไปที่หน้า my shipments เพื่อเลือกผู้รับที่ผมกรอกข้อมูลไว้ และกดปุ่มเพื่อสร้าง QR Code เอาไปสแกนที่ร้าน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว
ปรากฏว่า มันไม่ยอมให้ผ่านจนกว่าผมจะเลือก printer ผมจึงกด close
หลังจากกด close เสร็จ ข้อมูลที่กรอกไป หายหมดครับ
วนอยู่งี้หลายรอบจนคิดว่า มันใช้ไม่ได้แระ
โทรไป call centre 1217 เลือกเมนูขอความช่วยเหลือการใช้ app ปรากฎว่า พนง.call centre ไม่เคยใช้ app ไม่รู้หน้าตาของ app ซะเอง
เท่านั้นไม่พอ ผมถามว่าผมกดปุ่ม Ship At Shop นะ
คำตอบที่ได้คือ "ลูกค้าต้องการจะให้รถ Kerry ไปรับเอกสารเหรอคะ?" พูดวนอยู่ 3 รอบ
ผมบอกว่า "Ship At Shop" ไง ผมบันทึกข้อมูล สร้าง QR code แล้วเอาไปสแกนที่ร้านไง
พนง.call centre นิ่งไปสักพักก่อนตอบกลับ "ก็ไปที่ Kerry Shop สิคะ"
ผมบอกว่า ผมโทรมาเพราะต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ app ของ Kerry แต่ call centre กลับไม่รู้เรื่องอะไรเลย?! No clues
สรุปว่า ผมต้องไป Kerry Shop และกรอกข้อมูลผู้รับ ผู้ส่ง ลงกระดาษ
และเมื่อถามพนง.รับพัสดุ ก็ได้รับคำตอบว่า "อ๋อ สาขานี้ไม่มี Paperang หรือ Peripage Printer คุณต้องไปสาขาที่มีค่ะ" (กรูจะไปตรัสรู้ไหมว่า สาขาไหนมี printer อะไรแบบที่มรืงว่า?)
พร้อมยังตอบอีกว่า "ที่นี่เป็นแค่ franchisee เราไม่รับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับส่วนกลาง ลูกค้าต้องโทรไปโวยกับ call centre เอง"
บริษัทลอจิสติกส์ข้ามชาติที่มีเทคโนโลยีทันสมัย แต่ app ห่วย , call centre ตอบปัญหาไม่ได้, shop หรือสาขา ก็ปัดสวะ คือมาทำงานสักแต่ว่าทำ ถึงเวลาเลิกงานก็กลับบ้าน
คุณภาพการบริการของ Kerry ตกต่ำขนาดนี้หรือ?