ขอออกตัวก่อนว่า ผมสั่งของกับ Lazada มาตลอด ไม่เคยมีปัญหา การส่งของอยู่ในเวลาที่กำหนดตลอด แต่ครั้งนี้รู้สึกเหมือนโดนเพิกเฉยต่อการแจ้งเตือน เลยอยากจะขอเล่าประสบการณ์ครั้งนี้ ที่มีผลต่อความรู้สึก และทำให้ตัดสินใจที่จะบอกลากับ Lazada ซะที
O ผมสั่งของในดีลของ 11.11 จาก Lazada ช่วงเวลาเที่ยงคืน - เที่ยงคืนครึ่ง ทั้งหมด 3 รายการ แยกเป็น 3 คำสั่งซื้อ
O คำสั่งซื้อที่ 1 เป็นโทรศัพท์ OnePlus Nord จาก OnePlus Official Store ใน LazMall จ่ายเงินแบบผ่อนจ่าย ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. นี้
O คำสั่งซื้อที่ 2 เป็น Blutooth Keyboard ของ Logitech จาก Logitech Official Store ใน LazMall จ่ายผ่านบัตรเดบิต ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. นี้
O คำสั่งซื้อที่ 3 เป็นเก้าอี้ปรับนั่งนอน จากร้าน YINGERJIAN ใน LazMall จ่ายผ่านบัตรเดบิต ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย. นี้
O เช้าวันที่ 11 มีเพียงคำสั่งซื้อที่ 3 เท่านั้น ที่มีการอัพเดทสถานะการส่งของให้บริษัทขนส่ง ส่วนอีก 2 คำสั่ง ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากตอนที่เริ่มสั่ง
O วันที่ 12 ก็ยังคงมีเพียงคำสั่งซื้อที่ 3 ที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะ คือ ออกจากสถานีคัดแยก SSW
O วันที่ 13 คำสั่งซื้อที่ 3 ของถึงสถานีคัดแยกจังหวัดปลายทาง และส่งต่อให้ Kerry เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งและแจ้งว่าของจะถึงวันนี้ ให้รอรับ แต่พนักงานส่งของโทรมาแจ้งตอนค่ำว่า เข้ามาส่งไม่ทัน จะมาส่งให้วันรุ่งขึ้น คำสั่งซื้อที่ 3 เคลียร์.... จบ
O วันเดียวกันคือวันที่ 13 คำสั่งซื้อที่ 2 มีการอัพเดทสถานะว่าส่งสินค้าเข้าสู่สถานีคัดแยก SSW เริ่มกังวลใจกับคำสั่งซื้อที่ 1 เพราะสถานะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นับจากตอนที่กดสั่งซื้อ
O เนื่องจากกำหนดส่งสินค้าคือภายในวันที่ 14 จึงตัดสินใจติดต่อไปที่ Facebook Official ของวัน OnePlus ก่อนเพราะเห็นว่าเป็นร้านของ OnePlus ทาง OnePlus จึงขอข้อมูลและจะประสานงานให้ พร้อมกับแนะนำให้เราติดต่อทาง Lazada
O หลังจากติดต่อทาง OnePlus แล้ว ก็โทรไปทาง Call Center ของ Lazada จึงได้ทราบว่า จริงๆ แล้ว Lazada มีของอยู่แล้ว แต่ทาง Call Center ไม่สามารถช่วยประสานอะไรได้ เพราะอยู่ในช่วงระหว่างการดำเนินการจัดส่ง (เราก็งงว่าจัดส่งยังไงทั้งๆ ที่สินค้ายังไม่อัพเดทสถานะว่ามีการส่งสินค้าเข้าระบบด้วยซ้ำ ยังขึ้นสถานะว่า "กำลังดำเนินการ" เหมือนตอนแรกที่กดสั่งไม่เปลี่ยนเลย แต่ก็คิดในแง่ดีว่า อาจจะมีการผิดพลาดที่ระบบแจ้งเตือน)
O ตกเย็นทุกอย่างยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงได้ติดต่อ Lazada Thailand Official ไปทางหลังไมค์ใน Pantip นี้ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าสินค้ามันยังไม่ได้ดำเนินการจัดส่ง และกำหนดรับสินค้ามันคือวันที่ 14 ซึ่งคาดได้ว่ามันน่าจะไม่ทัน Lazada ก็เข้ามาขอข้อมูลเพิ่มเติม แล้วหายไป มาตอบเอาวันรุ่งขึ้นคือเช้าวันที่ 14 คร่าวๆ ว่า "สถานะคำสั่งซื้ออยู่ระหว่างการนำส่งโดยเจ้าหน้าที่ขนส่งแล้วนะครับ โดยคุณสมาชิกจะได้รับสินค้าภายในวันที่ 14/11/63 นะครับผม"
O เช้าวันที่ 14 มีการอัพเดทสถานะของคำสั่งซื้อที่ 1 ว่าสินค้าได้ส่งเข้าสถานีคัดแยก SSW และคำสั่งซื้อที่ 2 แจ้งว่าออกจากสถานีคัดแยก SSW (ในใจคิดว่า Keyboard ยังพอมีโอกาสทัน ถ้ามาถึงแล้วมาส่งเลย แต่มือถือไม่น่าทัน แต่ก็รอ) และคำสั่งซื้อที่ 3 ก็เข้ามาส่งสินค้า
O ตกเย็นวันที่ 14 มี Email ส่งมาแจ้งว่าสินค้าทั้ง 2 ชิ้น ไม่สามารถนำส่งได้ตามกำหนดเวลา
เอาหละ สรุปว่าผมไม่ได้รับสินค้าตามกำหนดเวลา 2 ชิ้นจาก 3 ชิ้นที่สั่งไป ความรู้สึกคือเหมือนโดนหลอก เพราะทาง Lazada แจ้งตลอดว่าจะได้รับสินค้าภายในวันที่ 14 ทั้งที่เราพยายามแจ้งเตือนว่าทำไมสินค้ายังไม่เข้าสู่กระบวนการขนส่ง แต่ก็ยังนิ่ง ลึกๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ทัน และจริงๆ ถ้าได้สินค้าวันที่ 16 ก็ยังรับได้นะ เพราะยังอยู่ในการดำเนินการในช่วง 5 วันทำการ แต่ทางนั้นจะยืนยันเวลาทำไม ถ้ามันจะทำไม่ทัน ซึ่งถ้าหากสินค้าทั้ง 2 ชิ้นถูกจัดส่งเข้าสู่กระบวนการขนส่งตั้งแต่วันที่ 11 ยังไงมันก็ทัน แต่นี่คือเพิกเฉยไง Call Center ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย Official Account ในพันทิป ก็เหมือนบอท Copy & Paste ตลอดเวลา ยิ่งไอ้ตัว Chat ในแอพและในเว็บอะ SimSimi ยังจะเก่งกว่า
สรุป ใครที่สั่งซื้อสินค้ากับ Lazada ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า การจัดส่งสินค้ากรอบเวลาที่วางไว้ไม่ใช่เรื่องเคร่งครัดสำหรับ Lazada หากช้ากว่ากำหนด คุณจะได้แค่ Email มาขออภัย ที่มาแบบ Auto สำหรับผมครั้งนี้พอแล้ว หลังจากได้รับสินค้า สาบานได้ว่า Accout ผมหายไปจากระบบของ Lazada แน่นอน
[CR] พอกันทีกับการไม่สนใจลูกค้าของ Lazada
O ผมสั่งของในดีลของ 11.11 จาก Lazada ช่วงเวลาเที่ยงคืน - เที่ยงคืนครึ่ง ทั้งหมด 3 รายการ แยกเป็น 3 คำสั่งซื้อ
O คำสั่งซื้อที่ 1 เป็นโทรศัพท์ OnePlus Nord จาก OnePlus Official Store ใน LazMall จ่ายเงินแบบผ่อนจ่าย ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. นี้
O คำสั่งซื้อที่ 2 เป็น Blutooth Keyboard ของ Logitech จาก Logitech Official Store ใน LazMall จ่ายผ่านบัตรเดบิต ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. นี้
O คำสั่งซื้อที่ 3 เป็นเก้าอี้ปรับนั่งนอน จากร้าน YINGERJIAN ใน LazMall จ่ายผ่านบัตรเดบิต ระบบแจ้งว่าจะได้รับสินค้าระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย. นี้
O เช้าวันที่ 11 มีเพียงคำสั่งซื้อที่ 3 เท่านั้น ที่มีการอัพเดทสถานะการส่งของให้บริษัทขนส่ง ส่วนอีก 2 คำสั่ง ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากตอนที่เริ่มสั่ง
O วันที่ 12 ก็ยังคงมีเพียงคำสั่งซื้อที่ 3 ที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะ คือ ออกจากสถานีคัดแยก SSW
O วันที่ 13 คำสั่งซื้อที่ 3 ของถึงสถานีคัดแยกจังหวัดปลายทาง และส่งต่อให้ Kerry เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งและแจ้งว่าของจะถึงวันนี้ ให้รอรับ แต่พนักงานส่งของโทรมาแจ้งตอนค่ำว่า เข้ามาส่งไม่ทัน จะมาส่งให้วันรุ่งขึ้น คำสั่งซื้อที่ 3 เคลียร์.... จบ
O วันเดียวกันคือวันที่ 13 คำสั่งซื้อที่ 2 มีการอัพเดทสถานะว่าส่งสินค้าเข้าสู่สถานีคัดแยก SSW เริ่มกังวลใจกับคำสั่งซื้อที่ 1 เพราะสถานะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นับจากตอนที่กดสั่งซื้อ
O เนื่องจากกำหนดส่งสินค้าคือภายในวันที่ 14 จึงตัดสินใจติดต่อไปที่ Facebook Official ของวัน OnePlus ก่อนเพราะเห็นว่าเป็นร้านของ OnePlus ทาง OnePlus จึงขอข้อมูลและจะประสานงานให้ พร้อมกับแนะนำให้เราติดต่อทาง Lazada
O หลังจากติดต่อทาง OnePlus แล้ว ก็โทรไปทาง Call Center ของ Lazada จึงได้ทราบว่า จริงๆ แล้ว Lazada มีของอยู่แล้ว แต่ทาง Call Center ไม่สามารถช่วยประสานอะไรได้ เพราะอยู่ในช่วงระหว่างการดำเนินการจัดส่ง (เราก็งงว่าจัดส่งยังไงทั้งๆ ที่สินค้ายังไม่อัพเดทสถานะว่ามีการส่งสินค้าเข้าระบบด้วยซ้ำ ยังขึ้นสถานะว่า "กำลังดำเนินการ" เหมือนตอนแรกที่กดสั่งไม่เปลี่ยนเลย แต่ก็คิดในแง่ดีว่า อาจจะมีการผิดพลาดที่ระบบแจ้งเตือน)
O ตกเย็นทุกอย่างยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงได้ติดต่อ Lazada Thailand Official ไปทางหลังไมค์ใน Pantip นี้ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าสินค้ามันยังไม่ได้ดำเนินการจัดส่ง และกำหนดรับสินค้ามันคือวันที่ 14 ซึ่งคาดได้ว่ามันน่าจะไม่ทัน Lazada ก็เข้ามาขอข้อมูลเพิ่มเติม แล้วหายไป มาตอบเอาวันรุ่งขึ้นคือเช้าวันที่ 14 คร่าวๆ ว่า "สถานะคำสั่งซื้ออยู่ระหว่างการนำส่งโดยเจ้าหน้าที่ขนส่งแล้วนะครับ โดยคุณสมาชิกจะได้รับสินค้าภายในวันที่ 14/11/63 นะครับผม"
O เช้าวันที่ 14 มีการอัพเดทสถานะของคำสั่งซื้อที่ 1 ว่าสินค้าได้ส่งเข้าสถานีคัดแยก SSW และคำสั่งซื้อที่ 2 แจ้งว่าออกจากสถานีคัดแยก SSW (ในใจคิดว่า Keyboard ยังพอมีโอกาสทัน ถ้ามาถึงแล้วมาส่งเลย แต่มือถือไม่น่าทัน แต่ก็รอ) และคำสั่งซื้อที่ 3 ก็เข้ามาส่งสินค้า
O ตกเย็นวันที่ 14 มี Email ส่งมาแจ้งว่าสินค้าทั้ง 2 ชิ้น ไม่สามารถนำส่งได้ตามกำหนดเวลา
เอาหละ สรุปว่าผมไม่ได้รับสินค้าตามกำหนดเวลา 2 ชิ้นจาก 3 ชิ้นที่สั่งไป ความรู้สึกคือเหมือนโดนหลอก เพราะทาง Lazada แจ้งตลอดว่าจะได้รับสินค้าภายในวันที่ 14 ทั้งที่เราพยายามแจ้งเตือนว่าทำไมสินค้ายังไม่เข้าสู่กระบวนการขนส่ง แต่ก็ยังนิ่ง ลึกๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ทัน และจริงๆ ถ้าได้สินค้าวันที่ 16 ก็ยังรับได้นะ เพราะยังอยู่ในการดำเนินการในช่วง 5 วันทำการ แต่ทางนั้นจะยืนยันเวลาทำไม ถ้ามันจะทำไม่ทัน ซึ่งถ้าหากสินค้าทั้ง 2 ชิ้นถูกจัดส่งเข้าสู่กระบวนการขนส่งตั้งแต่วันที่ 11 ยังไงมันก็ทัน แต่นี่คือเพิกเฉยไง Call Center ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย Official Account ในพันทิป ก็เหมือนบอท Copy & Paste ตลอดเวลา ยิ่งไอ้ตัว Chat ในแอพและในเว็บอะ SimSimi ยังจะเก่งกว่า
สรุป ใครที่สั่งซื้อสินค้ากับ Lazada ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า การจัดส่งสินค้ากรอบเวลาที่วางไว้ไม่ใช่เรื่องเคร่งครัดสำหรับ Lazada หากช้ากว่ากำหนด คุณจะได้แค่ Email มาขออภัย ที่มาแบบ Auto สำหรับผมครั้งนี้พอแล้ว หลังจากได้รับสินค้า สาบานได้ว่า Accout ผมหายไปจากระบบของ Lazada แน่นอน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้